Kiến nghị giảm thuế môi trường xăng E5

Kiến nghị giảm thuế môi trường xăng E5

Theo ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí Saigon Petro, với mức thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được áp dụng còn 8% vào đầu năm 2016 và mức thuế môi trường vẫn giữ 3.000 đồng/lít xăng, giá xăng E5 sẽ cao hơn giá xăng Ron92 là 230 đồng/lít và thấp hơn xăng Ron95 khoảng 270 đồng/lít.

Đó là chưa tính đến yếu tố biến động của nguyên liệu cồn pha trộn. Trong trường hợp giá thành nguyên liệu còn biến động theo hướng tăng giá thì biên độ chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng Ron95 còn bị thu hẹp hơn. Như vậy, không thể thuyết phục người tiêu dùng ưu tiên dùng xăng E5, thậm chí cộng với tâm lý lo ngại chất lượng loại xăng mới nên người tiêu dùng sẽ ưu tiên dùng xăng Ron95 vì giá thành chênh lệch không cao.

Với các đại lý kinh doanh xăng dầu, để chuyển qua kinh doanh xăng E5, họ phải bỏ chi phí để đầu tư mới bồn chứa, đường ống, trụ bơm hoặc phải cải tạo chuyển đổi cơ sở vật chất cũ cho phù hợp. Trong khi lượng xăng E5 bán ra ít nên hiệu quả kinh tế thấp, do vậy các đại lý không muốn bỏ thêm phí đầu tư. Thời gian qua, đã có các chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích sử dụng xăng E5 như không trích quỹ bình ổn giá với xăng E5 (trong khi với xăng các loại, mức trích là 300 đồng/lít), để các doanh nghiệp đầu mối giảm giá bán lẻ. Giá công bố cho xăng E5 thấp hơn xăng Ron92 là 490 đồng/lít để khuyến khích tiêu dùng. Đây là những chính sách tích cực nhưng phản hồi từ các tổng đại lý và đại lý phân phối cho thấy, lượng người tiêu dùng vẫn rất khiêm tốn. Nhiều cửa hàng xăng dầu tư nhân còn từ chối thiết lập trụ bán xăng E5.

Để bảo vệ môi trường sống, giảm ô nhiễm khí thải, Chính phủ đã có quyết định 7 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu phải thực hiện bán xăng sinh học (E5) thay cho xăng A92 từ ngày 1-12-2015. TPHCM có kịp thực hiện mục tiêu này khi hiện nay xăng E5 vẫn chưa được sử dụng rộng rãi? Theo ông Đặng Vinh Sang, để  khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên chọn xăng E5 thì phải đảm bảo khoảng cách giá xăng E5 thấp hơn xăng A95 khoảng 1.000 đồng/lít. Muốn vậy thì mức thuế tiêu thụ đặc biệt phải giảm còn 6% và mức thuế môi trường giảm còn 2.500 đồng/lít. Hiệp hội Xăng dầu cũng cho rằng, ngoài việc đảm bảo mức chênh lệch giá như trên, Bộ Tài chính cần xem xét quản lý được giá nguyên liệu ethanol. Bởi giá xăng E5 phụ thuộc vào giá nguyên liệu ethanol (hiện tỷ lệ là 5% và tiến tới là tỷ lệ 10%) mà giá nguyên liệu ethanol lại không phụ thuộc vào giá xăng dầu! Do đó, tại những thời điểm giá xăng dầu thế giới và trong nước giảm nhưng giá ethanol không giảm, dẫn đến giá thành nguyên liệu xăng E5 cao hơn xăng bình thường, ảnh hưởng lớn đến tâm lý người tiêu dùng.

Chính phủ có quyết định Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu phải thực hiện bán xăng sinh học (E5) thay cho xăng A92 từ ngày 1-12-2015. Ảnh: ĐỨC THÀNH

Mặt khác, hiện xăng E5 không có mức trích quỹ bình ổn nhưng vẫn được sử dụng chi quỹ bình ổn giá. Do đó, cùng với việc gia tăng sản lượng xăng E5 sử dụng, nguồn quỹ này sẽ bị âm hoặc chiếm dụng nguồn vốn của doanh nghiệp. Hiện nguồn quỹ này tạm thời sử dụng từ nguồn trích của các mặt hàng khác như xăng khoáng, dầu DO… nhưng về lâu dài cần phải có biện pháp khác mang tính bền vững và rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, việc thực hiện sử dụng xăng E5 cũng cần tiến hành đồng loạt ở tất cả các tỉnh thành thay vì chỉ có 7 tỉnh thành trên và phải chấm dứt hoàn toàn việc mua bán xăng A92. Như vậy, việc chuyển đổi xu hướng tiêu dùng mới bền vững, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư của các đại lý và các đơn vị kinh doanh xăng dầu.

ÁI VÂN

>> Vẫn còn băn khoăn với xăng E5

>> Xăng E5 - nguy cơ “chết yểu”

Tin cùng chuyên mục