Kiến nghị giảm thuế nhập khẩu dầu

Ngày 27-8, Bộ Công thương cho biết, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng về việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng dầu. Cụ thể, Hiệp hội kiến nghị cần có lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đối với diesel từ 10% xuống còn 5%, dầu hỏa từ 13% xuống còn 5%, Zet A1 từ 10% xuống còn 5%, Mazut từ 10% còn 0%, theo đúng tinh thần Thông tư 165/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính. Thời điểm thực hiện từ 1-10-2015 nhằm chuẩn bị cho lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng trên về 0% từ 1-1-2016.

(SGGPO).- Ngày 27-8, Bộ Công thương cho biết, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng về việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng dầu. Cụ thể, Hiệp hội kiến nghị cần có lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đối với diesel từ 10% xuống còn 5%, dầu hỏa từ 13% xuống còn 5%, Zet A1 từ 10% xuống còn 5%, Mazut từ 10% còn 0%, theo đúng tinh thần Thông tư 165/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính. Thời điểm thực hiện từ 1-10-2015 nhằm chuẩn bị cho lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng trên về 0% từ 1-1-2016.

Trước đó, thực hiện cam kết của Việt Nam trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, Bộ Tài chính đã có Thông tư 165/2014/TT-BTC ngày 14-11-2014 ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2015 - 2018, có hiệu lực từ ngày 1-1-2015.

Theo cam kết trong ASEAN, năm 2015 thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với diesel là 5%, dầu hỏa là 5%, nhiên liệu phản lực (Zet A1) là 5%, Mazut là 0% và từ năm 2016 các mặt hàng này sẽ về 0%. Tuy nhiên, Hiệp hội cho rằng, hiện tại, khi nhập khẩu xăng dầu, cùng với thực hiện Thông tư 165/2014/TT-BTC, các đầu mối nhập khẩu xăng dầu đang thực hiện theo Thông tư 78/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 20-5-2015 “Sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi”. Theo đó, thuế nhập khẩu diesel là 10%, dầu hỏa là 13%, Zet A1 là 10%, Mazut là 10%.

Như vậy cùng một mặt hàng có hai mức thuế nhập khẩu tồn tại song song. Do đó, để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong đàm phán ký kết các Hợp đồng thương mại có lợi nhất từ các nguồn cung trên thế giới, cần thống nhất một mức thuế nhập khẩu đối với xăng dầu theo hướng điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ưu đãi (mức thuế MFN) hiện hành bằng mức thuế ưu đãi đặc biệt theo các cam kết quốc tế (mức thuế ATIGA).

 Lạc Phong

Tin cùng chuyên mục