(SGGP).- Tại TPHCM, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam đã tổ chức hội nghị thường niên 2011. Hiệp hội Cảng biển Việt Nam đã đưa ra 13 kiến nghị gửi Chính phủ, các bộ ngành cùng các địa phương có cảng biển. Nội dung được đề cập đầu tiên là nhanh chóng xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ đến các cảng biển.
Hiện nay, rất nhiều cảng biển chưa có hoặc thiếu đường giao thông vươn tới như cảng Phú Hữu, cảng Sài Gòn-Hiệp Phước (TPHCM), cảng Đình Vũ (Hải Phòng)… đã ảnh hưởng rất xấu đến hoạt động của các cảng này. Tăng cường vai trò quản lý của nhà nước trong điều tiết thị trường đầu tư và khai thác cảng biển nhằm hạn chế khả năng chi phối thị trường, áp đặt chi phí của các hãng tàu nước ngoài là nội dung kiến nghị thứ hai.
Hiện nay, ở một số khu vực cảng biển như Cái Mép-Thị Vải (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) xảy ra tình trạng giá thành bốc xếp container ở một số cảng nước sâu thấp hơn rất nhiều so với chi phí và so với mặt bằng chung trong khu vực. Về lâu dài, hiện tượng này sẽ làm suy yếu hoạt động cảng biển của Việt Nam, ảnh hưởng đến chiến lược phát triển kinh tế biển của đất nước.
Các kiến nghị còn lại xoay quanh những vấn đề sau: xây dựng lộ trình và biện pháp để làm thông thoáng thị trường, bình ổn và tiến tới thống nhất giá dịch vụ cảng biển; tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường, đặc biệt là phòng ngừa và ứng phó với sự cố tràn dầu…
NG.KH.