Kiến nghị tạm dừng quyết định phá sản đối với Trường Thanh Nguyên

Sáng 28-3, Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh Bình Thuận phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận tổ chức buổi họp báo thông tin vụ việc xảy ra tại Trường Mầm non – Tiểu học Thanh Nguyên thuộc Công ty TNHH Thanh Nguyên (phường Xuân An, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).

>> Bình Thuận: Làm rõ vụ nhân viên bảo vệ còng tay, chĩa súng trong sân trường
>> Vụ niêm phong tài sản trường mầm non ở Bình Thuận: Quản tài viên làm sai quy trình

(SGGPO).- Sáng 28-3, Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh Bình Thuận phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận tổ chức buổi họp báo thông tin vụ việc xảy ra tại Trường Mầm non – Tiểu học Thanh Nguyên thuộc Công ty TNHH Thanh Nguyên (phường Xuân An, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).

Kiến nghị tạm dừng quyết định phá sản

Theo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận tại cuộc họp nghe báo cáo vụ việc xảy ra tại trường Mầm non – Tiểu học Thanh Nguyên (trường Thanh Nguyên): Ngày 23-3, quản tài viên Trần Đăng Minh cho lực lượng bảo vệ đi vào ngôi trường này để triển khai Quyết định số 01 của TAND thành phố Phan Thiết về việc tuyên bố phá sản đối với Công ty TNHH Thanh Nguyên. Quản tài viên cùng những người liên quan đã thực hiện nhiệm vụ trong lúc trường đang giảng dạy là không phù hợp, dẫn tới xô xát, gây mất trật tự, tạo sự phản ứng gay gắt trong đội ngũ giáo viên, nhân viên của trường và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Qua sự việc trên, bước đầu cho thấy đã có những thiếu sót, khuyết điểm liên quan đến nhiều ngành, cơ quan, đơn vị. Do vậy, trong thời gian tới cần phải làm rõ đúng, sai và xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất sẽ không chuyển các em học sinh trường Thanh Nguyên này đi đâu cho đến hết năm học 2016-2017

Trước tình hình này, Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận yêu cầu Viện KSND tỉnh tiến hành rà soát, kiểm sát việc tuân thủ pháp luật trong quá trình ban hành quyết định phá sản Công ty TNHH Thanh Nguyên của TAND TP Phan Thiết. Đồng thời, khẩn trương phối hợp với TAND tỉnh Bình Thuận có biện pháp phù hợp, đúng quy định của pháp luật hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền để tạm dừng Quyết định phá sản Công ty TNHH Thanh Nguyên của TAND TP Phan Thiết, tạo điều kiện để trường tiếp tục duy trì hoạt động. Đặc biệt, cần đảm bảo ổn định việc học tập của các em học sinh đang theo học tại trường đến hết học kỳ II, năm học 2016-2017. Sau khi kết thúc năm học, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận sẽ có chỉ đạo tiếp theo.

Việc học vẫn diễn ra bình thường

Trả lời câu hỏi của PV về việc UBND TP Phan Thiết có chủ trương sẽ chuyển hơn 800 học sinh của trường Thanh Nguyên qua Trường Mầm non, Tiể học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Lê Quý Đôn (TP Phan Thiết) khi trường này bị phá sản, đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận cho biết, việc này rất khó khăn vì công tác chuyển trường phải theo quy trình, không thể tự nhiên đem học sinh “nhốt vào đâu thì nhốt”. Trong khi đó, trường Lê Quý Đôn không thể một lúc có đủ lực lượng giáo viên, cơ sở vật chất để sẵn sàng tiếp nhận số lượng học sinh lớn như vậy. Việc chuyển trường còn ảnh hưởng đến nhiều thứ khác như tâm lý học sinh, việc đánh giá học sinh, tác động xã hội,…

Vấn đề này, ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận khẳng định, việc chuyển trường cho các em học sinh mới chỉ là phương án trên tinh thần chủ động của UBND TP Phan Thiết trước Quyết định phá sản trường Thanh Nguyên có hiệu lực. “Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất sẽ không chuyển các em học sinh trường này đi đâu cho đến hết năm học 2016-2017, sau đó mới tính tiếp. Do vậy, các vị phụ huynh có con em học tại trường này hãy yên tâm” – ông Nguyễn Thành Tâm khẳng định.

Về việc quản tài viên thuê công ty bảo vệ vào sân trường Thanh Nguyên dùng còng còng tay chủ trường, rút súng cao su trong sân trường, đại tá Nguyễn Văn Nhiều, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, hiện Công an tỉnh đã thành lập một tổ công tác để phối hợp với các ngành chức năng TP Phan Thiết kiểm tra, làm rõ giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ của công ty bảo vệ được quản tài viên thuê; tính cấp thiết, cũng như bối cảnh xảy ra vụ việc như thế nào khiến lực lượng bảo vệ phải dùng công cụ hỗ trợ;… Vụ việc sẽ được ngành chức năng làm rõ và sẽ báo cáo cụ thể sau.

Sự việc xảy ra hôm 23-3 khiến nhiều giáo viên, nhân viên, phụ huynh trường Thanh Nguyên bức xúc

Tại cuộc họp, ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP Phan Thiết còn cho biết, quản tài viên khi đến trường Thanh Nguyên để thực hiện việc niêm phong tài sản chưa có báo cho cho đơn vị này. Trong khi đó, đại diện TAND TP Phan Thiết thông tin, hiện đơn vị đang cho rà soát lại toàn bộ quá trình phá sản của trường Thanh Nguyên. Tuy nhiên, quyết định phá sản của Công ty TNHH Thanh Nguyên đã có hiệu lực và phải tôn trọng thi hành. Nếu phía đơn vị bị thi hành có khiếu nại thì cần làm đơn kháng cáo, khiếu nại giám đốc thẩm lên Tòa án nhân dân cấp cao, Tòa án nhân dân tối cao để được xem xét giải quyết.

Sáng cùng ngày, thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận, ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận cùng đoàn công tác của Sở đã có buổi làm việc với trường Thanh Nguyên nhằm kịp thời động viên các thầy cô, nhân viên và các bậc phụ huynh.

Công ty TNHH Thanh Nguyên nợ quá hạn thanh toán 9 chủ nợ với số tiền 65,4 tỷ đồng, nợ bảo hiểm 1 tỷ đồng, nợ thuế trên 4,4 tỷ đồng. Ngoài ra, còn nợ 6 chủ nợ không có bảo đảm khác trên 120 tỷ đồng.

Ngày 18-1, TAND TP Phan Thiết đã ban hành quyết định tuyên bố phá sản đối với Công ty TNHH Thanh Nguyên sau khi đã căn cứ Nghị quyết hội nghị chủ nợ mà trường Thanh Nguyên đã nợ quá hạn không có khả năng chi trả.

Ngày 23-3, Tổ công tác do quản tài viên Trần Đăng Minh và nhân viên công ty Bảo vệ Vũ Long đến trường Thanh Nguyên thực hiện niêm phong tài sản ngôi trường. Tại đây, lực lượng bảo vệ đã dùng còng số 8 còng tay chủ trường, rút súng cao su trong sân trường. Vụ việc đã khiến nhiều giáo viên, nhân viên và phụ huynh trường Thanh Nguyên tỏ ra hoang mang, dự luận xã hội bức xúc”.

Nguyễn Tiến

Tin cùng chuyên mục