Kiến nghị tăng thêm máy ATM tại các huyện ngoại thành

Triển khai Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với việc thu phí các dịch vụ công (gọi là Đề án 241) của Ngân hàng Nhà nước, UBND TPHCM cho biết, hiện thanh toán không tiền mặt thuộc các dịch vụ công tại TPHCM đã vượt chỉ tiêu đề ra.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, số hộ gia đình (tính theo số công tơ điện) tại TPHCM thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt hơn 2,375 triệu/2,4 triệu hộ gia đình, đạt tỷ lệ 98,90%, hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao của Đề án 241.

Mặc dù vậy, thanh toán không tiền mặt tại TPHCM cũng còn nhiều vướng mắc. Cụ thể, các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng đa phần là người lớn tuổi, không thành thạo sử dụng công nghệ và rút tiền tại các máy ATM. Số lượng máy ATM tại các huyện ngoại thành, khu vực nông thôn chưa nhiều trong khi tiền mặt vẫn được sử dụng phổ biến nên nhiều người vẫn muốn nhận tiền bằng tiền mặt. Mức phí thanh toán qua thẻ mà bệnh viện phải chịu khá cao (1%-1,7% giá trị giao dịch).

Từ đó, TPHCM kiến nghị NHNN chỉ đạo các NHTM tăng cường chất lượng phục vụ và máy ATM để người dân ở khu vực ngoại thành, nông thôn dễ tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để người dân hiểu và nắm được ưu điểm của thanh toán không tiền mặt.

Tin cùng chuyên mục