Kiến nghị thực hiện hàng rào thuế quan với nhân điều nhập khẩu

Trước tình trạng điều nhân trắng hoặc còn vỏ lụa, đã sấy khô nhập khẩu gia tăng nhanh trong thời gian gần đây, Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) nhận định, đây không phải là nguyên liệu như hạt điều thô nhập khẩu mà là sản phẩm đã qua chế biến. 

Trong hầu hết trường hợp được nhập về, đóng gói (hoặc gia công sơ qua rồi đóng gói), sau đó xuất khẩu mang nhãn mác Việt Nam, gây hậu quả không tốt cho ngành chế biến điều Việt Nam và nền kinh tế cả nước vì khó kiểm soát chất lượng, nhất là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu chung của sản phẩm điều Việt Nam trên thị trường thế giới. Gây khó khăn ngành chế biến điều trong nước khi đầu tư rất lớn cho cả quy trình chế biến hiện đại từ hạt điều thô đến sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Điều bất hợp lý là sản phẩm này dù đã qua chế biến nhưng lại được áp mã chung với hạt điều thô khi nhập khẩu, nên được hưởng thuế suất và các ưu đãi như với hạt điều thô. VINACAS cho rằng, việc nhập khẩu cách như hiện nay là sai với quy định của pháp luật Việt Nam, làm thất thu thuế, nên kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành liên quan xem xét, đưa ra những quy định hợp lý, hạn chế mức thấp nhất việc nhập khẩu điều nhân; đảm bảo sự nghiêm minh, công bằng của luật pháp; tránh thất thu thuế nhà nước; đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ ngành chế biến điều trong nước; ngăn ngừa việc lợi dụng uy tín, thương hiệu của ngành điều Việt Nam để thu lợi.  

Tin cùng chuyên mục