Kiên quyết ngăn chặn có hiệu quả “tham nhũng vặt”

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa trong công tác phòng chống tham nhũng ở địa phương, cơ sở; xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
Các bị cáo trong phiên xét xử sơ thẩm vụ án chiếm đoạt tiền và sử dụng tiền trái pháp luật xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín
Các bị cáo trong phiên xét xử sơ thẩm vụ án chiếm đoạt tiền và sử dụng tiền trái pháp luật xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín

Theo công văn số 2462-CV/2018/BNCTW của Ban Nội chính Trung ương, cử tri Đồng Nai và một số địa phương đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tăng cường công tác chỉ đạo, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát đối với cấp tỉnh, huyện, xã nhằm làm chuyển biến tích cực hơn nữa về công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới ở mọi cấp, mọi ngành, từ Trung ương đến địa phương.

Ban Nội chính Trung ương cho biết, thời gian qua, Ban đã tích cực, chủ động trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng; chú trọng xây dựng và hoàn thiện các quy định của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực này, tạo cơ sở chính trị, pháp lý đồng bộ cho công tác phòng chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, Ban cũng đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán để kịp thời phát hiện và xử lý tiêu cực, tham nhũng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo đã trực tiếp theo dõi, chỉ đạo xử lý 53 vụ án, 32 vụ việc tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, các cơ quan chức năng đã đưa ra xét xử sơ thẩm 29 vụ/380 bị cáo, với những mức án nghiêm khắc với quan điểm chỉ đạo “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” trong phòng chống tham nhũng.

Văn bản nêu trên cũng cho biết, trong 5 năm (từ 2013 - 2017), Ban Chỉ đạo đã tổ chức 40 đoàn công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng chống tham nhũng tại các bộ, ngành, địa phương. Trong đó, có 9 đoàn kiểm tra, đôn đốc công tác này tại 11 ban cán sự đảng bộ, ngành Trung ương. 31 đoàn kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm tại các cơ quan: Ban cán sự đảng Thanh tra, Chính phủ, Đảng ủy Công an Trung ương, Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tối cao và 63 ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương. Các đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng chống tham nhũng tại 678 cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc của các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh ủy, thành ủy; qua đó, đã đưa ra 404 kiến nghị về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; về cơ chế, chính sách pháp luật và tổ chức bộ máy, về công tác phát hiện, xử lý tham nhũng; kiến nghị chỉ đạo xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với 452 vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng nêu rõ, sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa trong công tác phòng chống tham nhũng ở địa phương, cơ sở; xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc (“tham nhũng vặt”). Đồng thời, kiên quyết loại bỏ những cán bộ hư hỏng, tham nhũng ra khỏi bộ máy của Đảng và Nhà nước, trước hết là trong các cơ quan phòng chống tham nhũng.

Tin cùng chuyên mục