Kiên quyết ngăn chặn thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu các đơn vị của bộ phải tiếp tục đấu tranh để gỡ bỏ, ngăn chặn những thông tin sai sự thật, thông tin xấu độc, thông tin xúc phạm cá nhân, chia rẽ gây hằn thù dân tộc trên mạng xã hội.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. Nguồn: mic.gov.vn
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. Nguồn: mic.gov.vn
Ngày 3-5, tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 4-2017 của Bộ TT-TT, lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cho hay, trong thời gian qua cục đã thực hiện công tác đấu tranh phòng chống thông tin xấu độc, thông tin sai sự thật trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là trên YouTube và Facebook, bước đầu đã có kết quả khá tốt.
Đến thời điểm này, Google đã hợp tác khá tốt với cục và Google đã hạ gần hết số link có nội dung xấu mà Bộ TT-TT yêu cầu. Trong thời gian tới, Google sẽ tiếp tục xem xét để gỡ các link theo yêu cầu của Bộ TT-TT. Tuy nhiên, lãnh đạo cục cũng cho biết, Google mới chỉ gỡ các link có nội dung xấu khi Bộ TT-TT yêu cầu nhưng chưa xem xét gỡ hẳn kênh đăng các nội dung đó.
Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử cũng cho biết, đại diện Google đang đề nghị cơ quan nhà nước Việt Nam cho phép Google thực hiện lại hoạt động quảng cáo trên YouTube. Tuy nhiên, về việc quảng cáo trên YouTube, Bộ TT-TT chỉ đưa ra khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam về những nguy cơ gặp phải khi quảng cáo sản phẩm trên YouTube, chứ Bộ TT-TT không cấm các doanh nghiệp Việt Nam quảng cáo. Việc giải thích với các doanh nghiệp quay trở lại quảng cáo là trách nhiệm của YouTube và YouTube phải tự làm việc với các doanh nghiệp Việt Nam.
Đối với việc xử lý thông tin xấu, độc trên Facebook, Facebook đã cử đoàn đại biểu cấp cao do bà Monika Bickert, Giám đốc chính sách nội dung toàn cầu làm trưởng đoàn đến Hà Nội làm việc với Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn.
Sau buổi làm việc, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử đã gửi hơn 4.000 đường link, chia làm 4 loại hình vi phạm mà cục đã chứng minh cho Facebook và yêu cầu gỡ hoặc chặn không cho truy cập ở Việt Nam. Đại diện Faceboook hứa sẽ xem xét và đối chiếu với tiêu chuẩn của Facebook để xử lý. Riêng đối với những tài khoản Facebook giả danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Facebook sẽ xử lý và gỡ luôn trong tuần này. Còn đối với những trang tin giả mạo, đăng tin sai sự thật Facebook sẽ xem xét xử lý dần dần…  
Kiên quyết ngăn chặn thông tin sai sự thật trên mạng xã hội ảnh 1 Toàn cảnh Hội nghị. Nguồn: http: mic.gov.vn
 Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn yêu cầu các đơn vị của bộ phải tích cực phối hợp, tiếp tục đấu tranh để gỡ bỏ, ngăn chặn những thông tin sai sự thật, thông tin xấu độc, thông tin xúc phạm cá nhân, chia rẽ gây hằn thù dân tộc trên mạng xã hội. Việc quản lý nhằm làm lành mạnh hóa môi trường thông tin trên mạng. Thời gian qua, các đơn vị của bộ đã làm khá tốt việc xử lý thông tin xấu độc trên mạng xã hội. Việc ngăn chặn xử lý các thông tin bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thông tin sai sự thật, thông tin xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác được xã hội rất quan tâm. Thời gian tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ đưa nội dung này vào chương trình giám sát hoạt động của ngành TT-TT…
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng cho hay, khi làm việc với đại diện Google, Facebook và cả Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Bộ trưởng đã nêu rõ quan điểm tự do ngôn luận không có nghĩa là được tự do xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác, tự do ngôn luận không có nghĩa là được xuyên tạc, bóp méo sự thật, tự do ngôn luận không có nghĩa là được tự do mạo danh người khác trên mạng xã hội, tự do đưa hình ảnh dung tục, khiêu dâm, kích động chiến tranh, hằn thù dân tộc. Chính phủ Việt Nam không cấm phát ngôn hay nêu chính kiến trên mạng xã hội, Bộ TT-TT chỉ đấu tranh để gỡ bỏ, ngăn chặn những thông tin sai sự thật, thông tin xấu độc, thông tin xúc phạm cá nhân, chia rẽ gây hằn thù dân tộc để trả lại môi trường lành mạnh cho người dùng Internet.

Tin cùng chuyên mục