Kiên quyết xử lý 6 công trình vượt tầng, tự chuyển công năng

Ngày 2-4, UBND quận 10 (TPHCM) thông tin về việc xử lý các công trình trái phép quy mô lớn trên địa bàn. Chủ đầu tư các công trình này đã cho xây vượt 2-3 tầng, bít ô thông tầng, tăng diện tích tầng lửng, nới rộng sân thượng, với diện tích vi phạm ở mỗi công trình từ 400 đến 900m2.
Một công trình xây dựng sai phép trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10) đang trong quá trình cưỡng chế, tháo dỡ
Một công trình xây dựng sai phép trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10) đang trong quá trình cưỡng chế, tháo dỡ

Theo ông Đặng Hoàng Phương, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 10, từ cuối năm 2018 đến 2019, ở phường 12 có 6 công trình (740/15A+17, 766/12 đường Sư Vạn Hạnh, 252/43, 252/45 đường Cao Thắng, 839/10 đường Lê Hồng Phong, 42/2 đường Trần Thiện Chánh) xây dựng sai phép, không phép do ông Vũ Văn Quang và người thân thực hiện. Đây là những công trình vi phạm quy mô lớn, tăng từ 2-3 tầng, lấp các ô thông tầng... Tại thời điểm lập biên bản xử lý, cơ quan chức năng ghi nhận diện tích vi phạm 400-600m2/công trình, thậm chí có công trình diện tích vi phạm lên đến 900m2.

Bà Nguyễn Thị Thu Nga, Phó Chủ tịch UBND quận 10, cho biết thêm, dù quận nhiều lần mời chủ đầu tư lên giải thích về tầng cao tối đa khu vực này 6-7 tầng, tùy theo chức năng. Tuy nhiên, chủ đầu tư bất chấp, cho xây vượt lên 9-10 tầng. Ngoài ra, sau khi hoàn thiện, chủ đầu tư còn tự ý chuyển đổi công năng công trình làm khách sạn, karaoke. Các công trình vi phạm nêu trên đã được Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM và UBND quận 10 lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt, cưỡng chế, tuy nhiên việc cưỡng chế, xử lý đang gặp rất nhiều khó khăn. 

“Hầu hết chủ đầu tư công trình vi phạm không hợp tác, thậm chí cản trở, chống đối khi lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Đáng chú ý, một số chủ đầu tư công trình vi phạm là thành viên của một hiệp hội. Hiệp hội này có văn bản gửi Thành ủy TPHCM, UBND TPHCM, tác động quận cho tồn tại công trình trái phép”, bà Thu Nga giải thích nguyên nhân việc xử lý công trình kéo dài. Ngoài ra, theo UBND quận 10, thủ tục, quy trình xử lý các công trình vi phạm còn bất cập cũng góp phần gây khó khăn trong quá trình xử lý. Cụ thể, khi phát hiện vi phạm thì chủ đầu tư được phép điều chỉnh giấy phép xây dựng trong 60 ngày. Trong khoảng thời gian này, chủ đầu tư tìm cách né tránh các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng. 

Để việc xử lý được chặt chẽ, quận đã có văn bản trả lời chủ đầu tư, báo cáo UBND TPHCM, Sở Xây dựng TPHCM về các công trình vi phạm cũng như việc tổ chức cưỡng chế. Hiện nay, phương án tháo dỡ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

Trước tiên, quận sẽ cưỡng chế công trình 766/12 đường Sư Vạn Hạnh. Đây cũng là công trình vi phạm mà người dân có đơn thư phản ánh, yêu cầu cơ quan chức năng phải xử lý. Công trình vi phạm này có quy mô lớn, thời gian xử lý công trình dự kiến kéo dài từ 30-60 ngày. Đối với 5 công trình còn lại, quận sẽ xử lý vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5-2021. “Quận sẽ xử lý nghiêm các công trình vi phạm nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật”, bà Nguyễn Thị Thu Nga khẳng định.

Tin cùng chuyên mục