Kinh hoàng sản phụ tự sinh tại nhà, em bé bị rách toác đầu

Các bác sĩ phát hiện vùng đỉnh đầu của trẻ có một vết thương phức tạp dài 7cm, lóc rộng 4cm từ đỉnh chẩm, làm lóc da tổ chức dưới da, rách gân, chảy nhiều máu... 

Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai vừa cấp cứu một sản phụ nguy kịch với nhiều vết thương ở đầu thai nhi do sản phụ tự sinh tại nhà.

Bác sĩ Hà Duy Bình, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng cho biết, sản phụ được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện là một phụ nữ người dân tộc (21 tuổi, ở thôn Cốc Pục, xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng) trong tình trạng huyết động ổn, tầng sinh môn phù nề nhiều máu. Đầu thai nhi đã lọt qua eo dưới, thập thò ở âm hộ. Vùng đỉnh chẩm thai nhi đụng dập, nhiều vết xây xát và có vết thương phức tạp.

Ngay khi tiếp nhận cấp cứu, các bác sĩ khoa Ngoại sản của bệnh viện đã thực hiện các biện pháp chuyên môn hỗ trợ sản phụ sinh nở. Trẻ được sinh thường ngay sau đó, là một bé trai nặng 3,1 kg, sau sinh trẻ khóc ngay, qua thăm khám cho thấy trẻ không bị dị tật và không có tổn thương xương.

Tuy nhiên các bác sĩ phát hiện vùng đỉnh đầu của trẻ có một vết thương phức tạp dài 7cm, lóc rộng 4cm từ đỉnh chẩm, làm lóc da tổ chức dưới da, rách gân, chảy nhiều máu... buộc các bác sĩ phải xử lý ngay. Rất may, tới thời điểm này, cả mẹ và con đều đã an toàn.

Cháu bé được sinh ra trong tình trạng chấn thương nặng tại vùng đỉnh đầu do mẹ đẻ tại nhà
Qua tìm hiểu được biết, sản phụ trên lúc chuyển dạ đã không đến cơ sở y tế để sinh con mà tự sinh ở nhà và mẹ chồng là người đỡ đẻ. Trong quá trình đỡ đẻ cho con dâu, thấy thai nhi khó ra, mẹ chồng đã dùng dao đâm vào bộ phận sinh dục của con dâu, hậu quả thai nhi bị vết thương dài ở đỉnh đầu.
Bác sĩ Bình cũng cho biết, ở địa phương do dân trí chưa cao nên vẫn còn nhiều trường hợp ở các bản xa xôi, vùng sâu, vùng xa, bà con vẫn tự sinh tại nhà, tự lấy dao và nứa cắt rốn cho thai nhi, gây nguy hiểm cho sức khoẻ bà mẹ và trẻ em.

Cũng liên quan tới việc tự sinh nở tại nhà, mới đây, Bộ Y tế đã có cảnh báo nêu rõ đây là một hành vi hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng cả mẹ và con.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng có khuyến cáo nêu rõ: Mặc dù sinh đẻ là một quá trình sinh lý bình thường nhưng khi mang thai, sinh đẻ, người phụ nữ phải đến cơ sở y tế để được quản lý thai, chăm sóc thai nghén, đỡ đẻ và chăm sóc mẹ và con sau đẻ đúng theo quy trình chuyên môn.

Việc sinh đẻ tại nhà, tự đẻ mà không có cán bộ y tế hỗ trợ trong quá trình chuyển dạ, sinh con và theo dõi, chăm sóc sau sinh có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong mẹ và con.

Tin cùng chuyên mục