Kinh nghiệm khi bảo dưỡng lốp cho ôtô

Kinh nghiệm khi bảo dưỡng lốp cho ôtô

Lốp ô tô là một bộ phân tuy nhỏ song rất quan trọng, góp phần ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn khi xe chuyển động. Việc bảo dưỡng lốp xe không đúng, không duy trì đúng áp suất, không đảo lốp định kỳ và lắp lệch là nguyên nhân phổ biến dẫn tới giảm tuổi thọ lốp, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Bạn nên lắp lốp của cùng một hãng sản xuất cho xe

Bạn nên lắp lốp của cùng một hãng sản xuất cho xe

Kiểm tra lốp 2 lần/tháng: Bạn nên thường xuyên quan tâm đến thành và ta-lông lốp. Chú ý quan sát các vết xước, các đốm nổi hay vết rạn có thể có trên thành lốp. Bên cạnh đó, đặc biệt quan tâm đến ta-lông. Đây là phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên chúng thường bị mài mòn rất nhiều. Bạn cần quan sát xem độ sâu của rãnh và độ mòn của ta-lông để bảo đảm chúng vẫn hoạt động tốt và đủ độ bám cần thiết khi xe vận hành, đặc biệt là trong mùa mưa. Bạn cũng nên để ý tới các vết mòn bất thường.

Duy trì áp suất lốp ở mức cần thiết: Đây cũng là cách giảm thiểu tình trạng mòn lốp bất thường. Việc này cũng giảm đáng kể hiện tượng biến dạng lốp do nhiệt ma sát với mặt đường. Nên nhớ áp suất quá cao hay quá thấp đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng lốp. Bạn cũng nên để ý đến nhiệt độ môi trường, yếu tố này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến áp suất lốp. Áp suất có thể tăng 0,45-0,9Kg khi nhiệt độ thay đổi 10 độ C. Áp suất thường tăng thêm vào mùa hè và giảm vào mùa đông. Bạn cần bảo đảm áp suất lốp phải và lốp trái phải tương đương nhau nhưng có thể khác nhau giữa lốp trước và sau.

Bạn cần kiểm tra áp suất lốp xe thường xuyên

Bạn cần kiểm tra áp suất lốp xe thường xuyên

Đảo lốp định kỳ: Đây là phương pháp khá hiệu quả để tăng tuổi thọ cũng như thời gian sử dụng lốp. Đa phần xe hiện nay sử dụng hệ dẫn động bánh trước nên lốp trước thường mòn nhanh hơn lốp sau. Giải pháp để bảo đảm an toàn trong trường hợp này là bạn nên đảo lốp định kỳ sau khoảng 6.000km.

Bạn nên kiểm tra áp suất lốp 2 lần trong 1 tháng. Bạn phải chắc chắn là lốp đã nguội và không có tải. Duy trì áp suất bơm hơi theo thông số của nhà sản xuất đưa ra (được ghi ngay trên lốp). Bơm lần lượt từng lốp, kể cả lốp dự phòng và lưu ý rằng lốp dự phòng yêu cầu bơm áp lực căng hơn. Đảo lốp đều đặn không chỉ giúp cho lốp có độ mòn đồng đều mà còn tăng khả năng sử dụng. Quy cách lốp phải phù hợp với vành và săm, kiểu hoa lốp phải đúng với điều kiện sử dụng. Bạn nên lắp lốp của cùng một hãng sản xuất cho xe. Bạn cần lưu ý, không sử dụng lốp khi độ sâu của rãnh hoa lốp còn ít hơn 1,6mm, sẽ không an toàn. Không lắp lốp đã qua sử dụng không rõ nguồn gốc. Xe chở nặng không nên dừng lâu một chỗ vì sẽ gây biến hình cục bộ cho lốp. Không dùng các chất tẩy rửa hoặc hóa chất chứa các chế phẩm xăng, dầu để rửa lốp.

Tin cùng chuyên mục