Cấp phép vận chuyển thuốc bảo vệ thực vật: Hai bộ đùn đẩy

Mặc dù đang vào vụ chăm sóc lúa và hoa màu nhưng trong những ngày này, bà con nông dân đi mua thuốc bảo vệ thực vật (TBVTV) song  nhiều đại lý bảo… hết hàng. Trong khi các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh TBVTV phản ánh đang khốn đốn vì vướng giấy phép vận chuyển.

Mặc dù đang vào vụ chăm sóc lúa và hoa màu nhưng trong những ngày này, bà con nông dân đi mua thuốc bảo vệ thực vật (TBVTV) song  nhiều đại lý bảo… hết hàng. Trong khi các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh TBVTV phản ánh đang khốn đốn vì vướng giấy phép vận chuyển.

Bị phạt... oan!

Vào tháng 3- 2009 vừa qua, trong một lần vận chuyển TBVTV phân phối xuống cho các đại lý ở Long An,  anh Nguyễn Hữu T. (ngụ quận 11, TPHCM) đã bị Cảnh sát giao thông huyện Thạnh Hóa kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính phạt 4 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 30 ngày vì không có giấy phép vận chuyển chất độc hại.

Khi ký vào biên bản, anh T. mới ngớ người vì lâu nay chưa hề nghe tới loại giấy phép nói trên cũng như không được phía công ty giao cho anh trong quá trình chở hàng.
 
Liên hệ với công ty của mình, anh T. được cho biết là chưa có quy định rõ ràng về việc cấp giấy phép vận chuyển đối với TBVTV. Trước đó, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đã có công văn số 696/CV-BVTV ngày 18-8-2008 gửi Phòng Cảnh sát giao thông các tỉnh, thành phố và các công ty kinh doanh TBVTV với nội dung là “tạo thuận lợi cho việc vận chuyển TBVTV”.

Công văn đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông các tỉnh, thành phố và các cơ quan hữu quan tạm thời cho phép các lái xe chưa được cấp giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm được vận chuyển, cung ứng TBVTV tại các cửa khẩu, bến cảng, nhà máy, kho hàng của các doanh nghiệp về các địa phương để kịp thời phục vụ sản xuất…”.

Ai cấp phép?

Cũng tại công văn số 696/CV-BVTV nói trên, Cục Bảo vệ thực vật cho biết Nghị định số 13/2003/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 19-2-2003 đã quy định người lái xe vận chuyển thuốc TBVTV phải có giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm do Bộ Y tế cấp.
 
Vậy nhưng, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết việc cấp phép vận chuyển TBVTV thuộc thẩm quyền của Cục BVTV thuộc Bộ NN-PTNT.

Ngày 16-4, TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) cũng tái khẳng định với PV Báo SGGP là việc cấp phép vận chuyển TBVTV là của Cục Quản lý hóa chất Bộ NN-PTNT, còn Bộ Y tế chỉ cấp phép vận chuyển cho các hóa chất gia dụng như thuốc diệt muỗi…

Chung quy lại, việc cấp phép vận chuyển TBVTV đang bị đùn đẩy giữa 2 bộ nói trên từ hơn 5 năm qua khiến không ít doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh TBVTV khốn đốn, còn nông dân thì đau đáu lo mất mùa do nhiều khi TBVTV đến không kịp.

Điều đáng nói, vì sao một nghị định có từ năm 2003 nhưng các cơ quan thẩm quyền không soạn thảo thông tư để hướng dẫn. Sự tắc trách này đang gây không ít phiền hà cho doanh nghiệp và nông dân.

TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục