Vietnam Airlines phản đối việc tách Vinapco ra khỏi hãng

(SGGP).- Sau khi có quyết định chính thức của Hội đồng cạnh tranh quốc gia về kết quả phiên xử ngày 14-4-2009, liên quan đến tranh chấp giữa Công ty Xăng dầu hàng không (Vinapco) và Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines, trong thông báo gởi báo chí ngày 26-4, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines-VNA) cho biết, với tư cách là công ty mẹ của Vinapco, VNA đã yêu cầu lãnh đạo Vinapco kiểm điểm nhằm chấn chỉnh và tránh những vụ việc tương tự xảy ra, gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Công ty Vinapco, cũng như VNA.

Về quyết định xử phạt của Hội đồng cạnh tranh quốc gia đối với Vinapco, VNA khẳng định luôn ủng hộ một phán quyết khách quan và công bằng, đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.

Theo VNA, Vinapco là công ty 100% vốn nhà nước, có nghĩa vụ và quyền lợi phải kinh doanh có lãi và bảo toàn phần vốn nhà nước được giao, không thể để đối tác ngang nhiên chiếm dụng trong khi vẫn phải tiếp tục cung cấp nhiên liệu cho họ, đi ngược lại các điều khoản hợp đồng đã được ký kết giữa hai bên.

Trong thông báo này, VNA bày tỏ quan điểm, phản đối kiến nghị của Jetstar Pacific về việc tách Vinapco ra khỏi VNA. Vì kiến nghị này không nhằm mục đích chống độc quyền trong lĩnh vực cung ứng xăng dầu hàng không tại Việt Nam, mà thực chất nhằm làm suy yếu VNA bằng cách phá vỡ, tách rời hệ thống cơ sở kỹ thuật, dịch vụ khép kín của VNA.

Việc chống độc quyền không phải được đảm bảo bằng cách tách Vinapco (công ty con) khỏi VNA (công ty mẹ), mà cần cho phép thêm các doanh nghiệp khác tham gia cung ứng xăng dầu hàng không cùng với Vinapco.

M.Hạnh

Tin cùng chuyên mục