Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Cục Hàng không làm việc trực tiếp với tác giả đề án “Đường bay vàng”

(SGGP).- Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 4290/VPCP-KTN (do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Văn Trọng Lý ký) gửi Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng như sau:

Ngày 5-6-2009, ông Mai Trọng Tuấn có thư gửi Thủ tướng Chính phủ trình bày về việc mở đường bay thẳng TPHCM-Hà Nội theo kinh tuyến 108° Đông. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải gặp, làm việc và trao đổi trực tiếp với ông Mai Trọng Tuấn về nội dung này. Kết quả làm việc có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ biết.

Được biết, ông Mai Trọng Tuấn là một cựu phi công quân đội, tác giả của đề án “Mở đường bay vàng TPHCM-Hà Nội theo kinh tuyến 108° Đông”. Đề án này đã được ông ấp ủ và khởi xướng từ năm 1983 với nhiều ưu điểm, nhiều lợi ích về kinh tế. Thế nhưng trong suốt hơn 23 năm qua, đề án đã không được các ngành chức năng thực hiện.

Quá bức xúc về việc này, ngày 7-4-2009, ông đã gửi hồ sơ đến Báo SGGP. Sau khi nhận được hồ sơ, tư liệu của đề án do ông gửi đến, Báo SGGP đã cử phóng viên đi tìm hiểu, làm việc trực tiếp với các ngành chức năng, lấy ý kiến của nhiều chuyên gia và đã lần lượt có các bài phản ánh trên các số báo ra ngày 25, 26 và 30-5-2009.

Sau khi Báo SGGP đăng tải các bài báo nêu trên, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Cục Hàng không VN có văn bản giải trình (Báo SGGP ngày 18-6-2009 đã đưa tin). Tuy nhiên, trong văn bản giải trình này, Cục Hàng không VN nêu ra rất nhiều lý do khó khăn để không thực hiện đường bay này, trong khi tác giả Mai Trọng Tuấn và nhiều chuyên gia hàng không khác lại khẳng định việc thực hiện đường bay này hiện nay không khó.

Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ một lần nữa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải trực tiếp gặp tác giả Mai Trọng Tuấn để làm rõ sự việc và báo cáo cho Thủ tướng Chính phủ biết như văn bản nêu trên.  

T.TUYẾT

Thông tin liên quan

- Cục Hàng không giải trình về vấn đề mở “Đường bay vàng”

- “Đường bay vàng” TPHCM - Hà Nội: Vì sao chưa khai thác?

- Đề xuất mở “đường bay vàng” TPHCM - Hà Nội: Rút ngắn 200km

Tin cùng chuyên mục