Doanh nghiệp TPHCM đầu tư trên 2.200 tỷ đồng vào Gia Lai

 (SGGP0).- Sáng nay, 12-8, tại TP. Pleiku đã diễn ra Hội nghị sơ kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội TPHCM - Gia Lai giai đoạn 2006-2009.
Theo Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, qua 3 năm triển khai chương trình hợp tác, đã có 17 doanh nghiệp của TPHCM đầu tư vào địa bàn tỉnh Gia Lai 18 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng, chủ yếu khai thác thế mạnh trong các lĩnh vực chế biến nông sản, đá Grannit, trồng rừng nguyên liệu, trang trại...

Trong đó có 3 dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động hiệu quả là: Nhà máy chế biến hạt điều xuất khẩu, Siêu thị Co.op Mart Pleiku và Siêu thị nông nghiệp Sài Gòn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ở Gia Lai (chủ yếu là 2 Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai và Công ty CP Quốc Cường Gia Lai) đã đầu tư vào địa bàn TPHCM khoảng 16.000 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực bất động sản.

Thông qua chương trình hợp tác này, tỉnh Gia Lai còn nhận được sự giúp đỡ của TPHCM về nhiều mặt, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nhất là  các vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Riêng về lĩnh vực y tế, các bệnh viện ở TPHCM đã luân phiên cử bác sĩ về Gia Lai chuyển giao kỹ thuật khám và điều trị bệnh cho các cơ sở y tế trong tỉnh. Ngoài ra còn tổ chức khám chữa bệnh và tặng quà cho hàng ngàn hộ nghèo ở các vùng sâu xa, phẫu thuật cho 350 cháu bị hở hàm ếch.

Nhiều tổ chức từ thiện xã hội khác cũng đã tích cực tham gia giúp đỡ trên nhiều lĩnh vực như hỗ trợ các suất học bổng hàng năm cho học sinh nghèo, khám và cấp thuốc chữa bệnh cho hàng vạn lượt người, xây dựng các hạng mục công trình sinh hoạt như nước sạch, vườn cây...

* Trong sáng nay, tại Hà Nội cũng đã diễn ra cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp, các nhà đầu tư quan tâm đến việc đầu tư vào 4 tỉnh Tây Nguyên. Một cuộc gặp tương tự cũng sẽ được tổ chức tại TPHCM vào ngày 19-8 tới nhằm chuẩn bị cho Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào vùng Tây Nguyên sẽ chính thức diễn ra vào ngày 5-9 tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc với chủ đề “Tây Nguyên - Thức dậy những tiềm năng”.

Dự kiến sẽ có khoảng 500 đại biểu quốc tế và trong nước tham dự. Thông qua Diễn đàn, các nhà đầu tư sẽ được cung cấp thông tin có hệ thống về các dự án, lĩnh vực kêu gọi đầu tư cũng như các cơ chế, chính sách đầu tư để các doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn và quyết định đầu tư. 

QUỐC HỌC - ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục