Từ loạt bài “Những nẻo đường trốn thuế VAT”: “Mổ xẻ” kỹ để tăng thu ngân sách

Trao đổi với PV Báo SGGP chiều 14-8, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Hạnh Thu cho biết, cơ quan này đã giao cho Ban Chính sách và Ban Thanh tra tìm hiểu rõ nguyên nhân xảy ra tình trạng trốn, gian lận thuế trên địa bàn TPHCM sau khi Báo SGGP có loạt bài phản ánh.

(SGGP). – Trao đổi với PV Báo SGGP chiều 14-8, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Hạnh Thu cho biết, cơ quan này đã giao cho Ban Chính sách và Ban Thanh tra tìm hiểu rõ nguyên nhân xảy ra tình trạng trốn, gian lận thuế trên địa bàn TPHCM sau khi Báo SGGP có loạt bài phản ánh.

Tuy nhiên, ông Thu cũng cho biết, đến hiện giờ các cơ quan chuyên môn vẫn chưa có báo cáo cụ thể. Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo ngành thuế phối hợp với UBND TPHCM kiểm tra sự việc nêu, nếu đúng phải có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-8-2009.

Theo ông Thu, các biện pháp chống thất thu, gian lận thuế, ngành thuế đều đã có hướng dẫn, tuy nhiên, những sự việc mà Báo SGGP nêu cần được mổ xẻ kỹ để tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao đã triển khai các biện pháp trên rồi nhưng vẫn xảy ra tình trạng thất thu thuế lớn như vậy.

Người đứng đầu ngành thuế cũng cho biết, việc mổ xẻ tình trạng này sẽ làm cơ sở để Tổng cục Thuế tham gia xây dựng kế hoạch thu ngân sách năm 2010 trong bối cảnh nguồn thu ngân sách đang bị giảm rất nhiều do Chính phủ thực hiện các biện pháp kích cầu nhằm chống suy giảm kinh tế. 

Theo một chuyên gia ngành thuế, nếu phân tích kỹ, tìm ra nguyên nhân của tình trạng thất thu thuế như Báo SGGP nêu thì số thu ngân sách cũng sẽ được cải thiện rất nhiều. 

NG. QUANG

Thông tin liên quan

- Phản hồi loạt bài “Những nẻo đường trốn thuế VAT”, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Nguyễn Đình Tấn: Kiểm tra và xử lý ngay các vi phạm

- Bài 3: Chưa xử: do bất cập hay tiêu cực?


- Bài 2: “Xơi” thuế của nhà nước bằng cách nào? 

- Bài 1: Hàng chục tỷ đồng mỗi ngày đi về đâu? 

Tin cùng chuyên mục