Doanh nghiệp bán hàng không xuất hóa đơn VAT: Cần giải pháp riêng, quyết liệt

Một kiểu trốn thuế từ bán hàng không xuất hóa đơn
Doanh nghiệp bán hàng không xuất hóa đơn VAT: Cần giải pháp riêng, quyết liệt

Luật thuế VAT đã có từ nhiều năm nhưng tình trạng thất thu thuế này đã đến mức đáng báo động. Báo SGGP đã liên tục phản ánh về việc này. Nhưng đến giờ Tổng cục Thuế vẫn chưa có giải pháp chấn chỉnh triệt để. Để giải quyết tình hình này, một số lãnh đạo chi cục thuế địa phương đã đưa ra giải pháp riêng, quyết liệt xử lý các cửa hàng chây lỳ, bán hàng không xuất hóa đơn…

Chọn mua tivi tại Trung tâm điện máy Thiên Hòa - một trong những đơn vị nghiêm túc xuất hóa đơn cho khách hàng. Ảnh: ĐỨC TRÍ

Chọn mua tivi tại Trung tâm điện máy Thiên Hòa - một trong những đơn vị nghiêm túc xuất hóa đơn cho khách hàng. Ảnh: ĐỨC TRÍ

“Xé rào”
 
Ông Nguyễn Mạnh Khôi, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 10 nói: Nguyên nhân khiến hiệu quả kiểm tra, xử lý chưa cao là do thủ tục kiểm tra quá phức tạp, muốn kiểm tra phải thông báo cho doanh nghiệp (DN) biết trước 3 ngày, mà mức xử phạt lại thấp. Khi phát hiện DN bán hàng không xuất hóa đơn kịp thời, nếu phạt cũng chỉ 10 triệu đồng, còn nếu không xuất hóa đơn thì có thể bị phạt về hành vi trốn thuế nhưng mức phạt chỉ bằng gấp 3 lần số tiền mua hàng không xuất hóa đơn. Do cán bộ ít, cơ quan thuế không có đủ lực lượng theo dõi để phát hiện nhiều, mà mức phạt thấp nên chẳng thấm gì đối với DN.
 
Nói đến thẩm quyền xử phạt lại là… cung đường vòng. Cơ quan thuế cấp quận chỉ được quyền xử phạt về hành vi bán hàng không xuất hóa đơn với mức hơn 4 triệu đồng/lần vi phạm, còn nếu chuyển UBND quận thì mức phạt cao nhất chỉ 12 triệu đồng/lần.

Trong khi các cửa hàng, trung tâm, siêu thị điện máy lớn, doanh số mỗi ngày lên đến tiền tỷ đồng thì mức phạt và quy trình lằng nhằng như thế mỗi tháng cũng chỉ xử vài lần, vài triệu đồng, quả là… chẳng nhằm nhò gì!

Do vậy, theo ông Nguyễn Mạnh Khôi, giải pháp trước mắt trong lúc chờ trung ương nâng mức phạt là công bố những vi phạm của DN để dân biết, nhằm tác động đến thương hiệu DN.

Bà Phạm Thị Hai, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 3 cho rằng, việc kiểm tra xuất hóa đơn bán hàng cần phải làm thường xuyên, liên tục. Trước mắt, chi cục sẽ tăng cường cán bộ tham gia các tổ liên ngành để theo dõi kiểm tra liên tục và nơi nào vi phạm nhiều lần sẽ công khai lên báo.

Hơn nữa, chi cục sẽ cử cán bộ kiểm tra, thậm chí “chốt” luôn tại các cửa hàng lớn, có lượng hàng bán ra nhiều để kịp thời phát hiện và xử lý triệt để. “Cuối tháng 12, chúng tôi sẽ sơ kết và cung cấp kết quả kiểm tra ban đầu cho báo”- bà Hai nói.
 
Quy trình “ngắn”,kiểm tra nhanh

Nhận định tầm quan trọng của việc kiểm tra hóa đơn bán hàng, ông Nguyễn Mạnh Khôi nói: “Nếu kiểm tra chặt, doanh thu của các DN sẽ tăng, không những hạn chế trốn thuế VAT mà còn tăng nguồn thuế thu nhập DN, chấn chỉnh tình trạng DN kê khai lỗ, thậm chí lỗ nhiều năm để trốn thuế”.

Đồng quan điểm này, bà Phạm Thị Hai, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 3 cho biết thời gian qua, quận đã tăng cường cán bộ đi kiểm tra phát hiện sai phạm về bán hàng không xuất hóa đơn. Từ đầu năm đến giờ, chi cục đã chuyển hơn 10 hồ sơ sang cơ quan công an điều tra làm rõ về hành vi trốn thuế. Sau khi kiểm tra hơn 200 hộ kinh doanh cá thể vi phạm, chi cục đã ấn định doanh số bán đối với đơn vị vi phạm, số tiền thuế từ đó cũng tăng gấp đôi.

Do vậy, theo bà Hai, nếu làm kiên quyết việc kiểm tra bán hàng không xuất hóa đơn sẽ hạn chế trường hợp DN khai gian để trốn thuế.

Thế nhưng, điều khó khăn hiện nay là vấn đề thiếu nhân sự (ở quận 10 chỉ hơn 40 cán bộ nhưng quản lý đến 4.000 DN trên địa bàn),nên việc phát hành thông báo, vận động các DN cam kết bán hàng xuất hóa đơn và công tác kiểm tra một số cửa hàng điện máy, nhà hàng ăn uống thời gian qua của các chi cục còn hạn chế. Vì thế, quận 10 đã chọn các tụ điểm lớn, có lượng hàng bán mỗi ngày nhiều để kiểm tra và đã kiến nghị UBND quận xử phạt khoảng 50 trường hợp vi phạm.

Ý thức được hậu quả nghiêm trọng của việc bán hàng không xuất hóa đơn, ông Khôi cho biết, trong khi chờ sự chỉ đạo thống nhất từ cấp trên, Chi cục Thuế quận 10 sẽ báo cáo Cục Thuế TP và UBND quận xin thủ tục kiểm tra đơn giản để kiểm tra đại trà giống như quy trình kiểm tra thuế môn bài nhằm nhanh chóng phát hiện và xử lý ngay vi phạm.

Nếu được UBND quận chấp thuận, Chi cục Thuế sẽ tổ chức 50 nhóm (có cả cán bộ phường tham gia) đi kiểm tra việc xuất hóa đơn bán hàng. Đợt kiểm tra này nhằm mục đích tuyên truyền rộng rãi đến tất cả DN và người dân biết giá bán hàng là giá đã có VAT, khi bán hàng 100.000 đồng trở lên phải xuất hóa đơn và người mua hàng phải có trách nhiệm nhận hóa đơn.

Đồng thời, qua đó phát hiện xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm, đem lại công bằng cho các DN thực thi đúng pháp luật.

Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Nguyễn Đình Tấn vừa cho biết, Cục Thuế TP sẽ đồng loạt triển khai gởi thông báo trước 3 ngày cho các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ trên địa bàn TP thực hiện việc bán hàng phải xuất hóa đơn, sau đó, cơ quan thuế sẽ tiến hành kiểm tra xử lý. Đặc biệt, đối với các điểm “nóng” như cửa hàng, siêu thị, trung tâm điện máy, nhà hàng… Cục Thuế và các chi cục sẽ cử cán bộ đến kiểm tra, chốt chặn thường xuyên để xử lý ngay hành vi vi phạm. Nếu đơn vị nào vi phạm và bị xử phạt hành chính đến lần thứ 3 mà vẫn vi phạm, cơ quan thuế sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan công an điều tra xử lý. Được biết, theo quy định, đối với một số mặt hàng, nếu khách hàng mua hàng, mang hàng ra khỏi cửa hàng mà không có hóa đơn chứng từ thì sẽ bị tịch thu, xử lý. 

Một kiểu trốn thuế từ bán hàng không xuất hóa đơn

Công ty TNHH TMDV Điện tử Huy Đức (quận 10), kinh doanh các mặt hàng điện tử mà chỉ khai trong báo cáo thuế doanh số bán ra mỗi tháng vài chục triệu đồng, “âm” so với đầu vào. Nếu so với số liệu thống kê “đầu vào” thì DN còn tồn hàng hóa trị giá hơn 1,5 tỷ đồng. Vì DN khai “âm” liên tục nên Chi cục Thuế quận 10 đã tiến hành kiểm tra kho hàng tồn thì phát hiện kho hàng… trống rỗng! Hàng đã bán hết nhưng vì bán hàng không xuất hóa đơn nên DN dễ dàng khai “âm” để được hoàn thuế.

Lãnh đạo Chi cục Thuế quận 10 cho biết, đã yêu cầu DN đến xử lý nhiều lần nhưng DN vẫn không đến.


HÀN NI - THI HỒNG

Thông tin liên quan

Kiểm tra sau loạt bài “Những nẻo đường trốn thuế VAT”

- Bài 1: Các “đại gia” đều bán hàng lậu!

- Bài 2: Đã kiểm tra, vẫn vi phạm: Nhà nước bó tay?

Các bài phản hồi

-  Từ loạt bài “Những nẻo đường trốn thuế VAT”: Tổng cục Thuế nghiêm túc tiếp thu

- Bộ Tài chính xác định: Trốn thuế ở mức độ khá lớn

- Từ loạt bài “Những nẻo đường trốn thuế VAT”: “Mổ xẻ” kỹ để tăng thu ngân sách

- Phản hồi loạt bài “Những nẻo đường trốn thuế VAT”, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Nguyễn Đình Tấn: Kiểm tra và xử lý ngay các vi phạm

Các bài “Những nẻo đường trốn thuế VAT”

- Bài 1: Hàng chục tỷ đồng mỗi ngày đi về đâu? 

- Bài 2: “Xơi” thuế của nhà nước bằng cách nào?

- Bài 3: Chưa xử: do bất cập hay tiêu cực?

 

Tin cùng chuyên mục