Doanh nghiệp được tạo logo trên hóa đơn tự in

Doanh nghiệp được tạo logo trên hóa đơn tự in

Chưa đầy 3 tháng nữa Nghị định 51/CP có hiệu lực, nhiều bạn đọc đã gởi thắc mắc liên quan đến hoạt động in, tạo hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ. PV Báo SGGP phỏng vấn ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM (ảnh) xung quanh vấn đề này.

Ông Nguyễn Đình Tấn

Ông Nguyễn Đình Tấn

- Phóng viên: Nghị định 51 quy định doanh nghiệp (DN) được quyền tạo ra hóa đơn. Xin ông cho biết “tạo ra hóa đơn” là gì?

Ông Nguyễn Đình Tấn: Tạo hóa đơn là hoạt động làm ra hóa đơn để sử dụng cho mục đích bán hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh, gồm tự in từ các máy móc, thiết bị tại DN; đặt các DN đủ điều kiện in hóa đơn; khởi tạo hóa đơn điện tử theo Luật Giao dịch điện tử. Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện quy định mới được tự in hóa đơn hoặc khởi tạo hóa đơn.

Tổ chức cá nhân kinh doanh có mã số thuế nhưng không đủ điều kiện để tự in và khởi tạo hóa đơn thì phải đặt in hóa đơn.

- Vậy những DN nào được quyền tạo ra hóa đơn, thưa ông?

DN được tự in hóa đơn phải đáp ứng điều kiện là DN trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao; DN có mức vốn điều lệ theo quy định của Bộ Tài chính; các đơn vị sự nghiệp công lập có sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật được tự in hóa đơn kể từ khi có mã số thuế.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh trừ các trường hợp nêu trên, được tự in hóa đơn nếu có đủ các điều kiện sau: đã được cấp mã số thuế; có doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ; không bị xử phạt về các hành vi vi phạm pháp luật về thuế theo mức do Bộ Tài chính quy định trong 365 ngày liên tục tính đến ngày thông báo phát hành hóa đơn tự in; có hệ thống thiết bị đảm bảo cho việc in và lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ; là đơn vị kế toán theo quy định của Luật Kế toán và có phần mềm bán hàng hóa, dịch vụ gắn liền với phần mềm kế toán, đảm bảo việc in và lập hóa đơn chỉ được thực hiện khi nghiệp vụ kế toán phát sinh.

- Nghị định 51/2010/NĐ-CP mở cho DN được tự in hóa đơn, như vậy với số lượng lớn DN và nhiều loại hóa đơn khác nhau, liệu ngành thuế có kiểm soát được không, thưa ông?

Tuy DN được quyền chủ động lựa chọn tự in hoặc đặt in hóa đơn (DN không phải gửi văn bản để cơ quan thuế chấp thuận trước khi tự in hoặc đặt in và cũng không phải gửi mẫu hóa đơn cho cơ quan thuế duyệt) nhưng trước khi sử dụng hóa đơn, Nghị định 51/CP có quy định DN phải lập tờ Thông báo phát hành hóa đơn. Cục Thuế sẽ có trách nhiệm đưa nội dung các loại hóa đơn của DN phát hành vào trang Thông tin điện tử của ngành Thuế để đảm bảo mọi tổ chức, cá nhân nắm được.

Bên cạnh đó, nghị định cũng quy định DN được tự in hóa đơn chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc in, phát hành và sử dụng hóa đơn tự in. DN ghi các ký hiệu nhận dạng mật trên hóa đơn do mình phát hành để phục vụ cho việc nhận dạng hóa đơn giả trong quá trình sử dụng. Cơ quan thuế sẽ hậu kiểm.

>> Nhằm chống hàng gian, hàng giả trong lĩnh vực điện tử, điện máy, Báo SGGP rất mong nhận được sự cộng tác của bạn đọc. Khi có bất kỳ phản ánh, thắc mắc, khiếu nại về hàng gian, hàng giả, hàng lậu, hàng xách tay, hàng không đảm bảo chất lượng, hàng không hóa đơn chứng từ, trốn thuế…

Hãy gởi thư cho chúng tôi theo địa chỉ: Ban Kinh tế, Báo Sài Gòn Giải Phóng, 399 Hồng Bàng, phường 14, quận 5, TPHCM; email: hanni@sggp.org.vn; ĐT: (08) 39294072 hoặc 0903.975323

- Chỉ còn chưa đầy 3 tháng sẽ đến thời điểm thi hành, vậy để thực hiện tốt Nghị định 51, xin ông cho biết các DN sẽ phải chuẩn bị những gì, khi tự in hóa đơn, DN có quyền đưa hình ảnh quảng cáo vào hóa đơn tự in?

Để không ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, thực hiện đúng việc kê khai thuế từ đầu năm 2011, trường hợp DN đang sử dụng hóa đơn tự đặt in, hoặc hóa đơn mua của Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) cần dự trù nhu cầu đủ sử dụng đến cuối năm 2010, để tránh lãng phí. Cuối năm kiểm kê toàn bộ số hóa đơn đặt in, hóa đơn đã mua nhưng chưa sử dụng (chưa lập)  báo cáo cơ quan thuế quản lý trực tiếp để xử lý theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

DN phải tự thiết kế loại hóa đơn đặt in gồm đầy đủ các nội dung bắt buộc theo quy định và phải được in trên cùng một mặt giấy. Ngoài các nội dung bắt buộc, DN có quyền tạo thêm các thông tin khác phục vụ cho hoạt động kinh doanh, kể cả tạo logo, hình ảnh trang trí hoặc đưa các ký hiệu nhận dạng như: dán tem chống giả; dùng kỹ thuật in đặc biệt; dùng giấy, mực in đặc biệt; logo doanh nghiệp và các ký hiệu riêng vào trong từng đợt in hoặc đợt phát hành loại hóa đơn.

Chọn DN có giấy phép kinh doanh hoạt động ngành in để ký hợp đồng in theo quy định của Luật Dân sự, đảm bảo hóa đơn được in xong và DN hoàn tất thủ tục thông báo phát hành hóa đơn trước ngày 1-1-2011. Lập tờ Thông báo phát hành hóa đơn theo quy định gởi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp và niêm yết tại cơ sở kinh doanh.

Hàn Ni

Tin cùng chuyên mục