Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột trở thành lễ hội quốc gia

  • Vua bóng đá Pele sẽ tham dự

(SGGP).- Ngày 6-1, tại TPHCM, UBND tỉnh Đắc Lắc tổ chức chương trình họp báo giới thiệu và công bố chính thức chương trình Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3 diễn ra từ ngày 10 đến 13-3. Đây là lần đầu tiên lễ hội này chính thức được Thủ tướng Chính phủ công nhận là lễ hội cấp quốc gia tổ chức định kỳ 2 năm một lần.

Theo thông báo từ Ban tổ chức, dự kiến Vua bóng đá Pele - đại diện cho đất nước trồng cà phê lớn nhất thế giới Brazil với tư cách “đại sứ cà phê” - sẽ tham dự phát biểu và diễu hành tại lễ khai mạc của lễ hội. Bảo tàng cà phê thế giới lần đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam với hơn 10.000 hiện vật cùng các hiện vật bảo tàng văn hóa Tây Nguyên cũng sẽ được chính thức khai trương tại Làng cà phê Trung Nguyên và trưng bày, triển lãm tại Bảo tàng tỉnh Đắc Lắc nhân dịp bảo tàng khánh thành.

Hôm qua 6-1, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê và ca cao Việt Nam (Vicofa) Lương Văn Tự cho biết, năm 2011 Việt Nam sẽ xuất khẩu trên 1 triệu tấn cà phê hạt, kim ngạch có thể đạt 2 tỷ USD (năm 2010 là 1,7 tỷ USD). Hiện giá cà phê thế giới đang ở mức cao, 1.800USD-1.900USD/tấn, giá trong nước ở mức 36.000 đồng - 37.000 đồng/kg. Với giá này người trồng cà phê lời trên 10.000 đồng/kg.

Dù là quốc gia xuất khẩu cà phê Robusta số 1 thế giới nhưng chủ yếu là cà phê hạt, giá bán thường thấp hơn so các nước. Lượng cà phê tiêu dùng trong nước mới ở mức 7%. Tổng công suất chế biến cà phê hòa tan ở mức 10.000 tấn/năm với 4 thương hiệu hàng đầu là Vinacafe, Trung Nguyên, Nestlé và Olam. 

K.Thi – Đ.C.P.

Tin cùng chuyên mục