TPHCM: Hàng hóa ra vào cảng bị ngưng trệ

Sau hơn 20 ngày Quyết định 66 của UBND TPHCM về hạn chế và cấp phép cho xe ô tô vận tải lưu thông trong khu vực nội đô TPHCM chính thức có hiệu lực, những ngày qua, đại diện các cảng giao nhận hàng phản ánh việc hàng hóa ra vào cảng bị ngưng trệ do các phương tiện vận tải bị vướng về thời gian và lộ trình cấm lưu thông của quy định trên.

Đại diện cảng Tân Thuận 2 cho biết, từ ngày 14-11 tới nay, việc Sở GTVT TPHCM gắn bảng cấm xe tải có tải trọng từ 5 tấn trở lên lưu thông từ 6 giờ đến 24 giờ ở các địa điểm ngã tư Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn Phát cấm quẹo trái vào các cảng Tân Thuận, Bến Nghé, VICT… và cấm hai chiều đường Nguyễn Thị Thập đã làm đình trệ việc lưu thông hàng hóa ra vào cảng.

Theo quy định cấm, xe tải muốn vào cảng Tân Thuận 2, Biển Đông, Vinashin, Rau quả, Lotus vào giờ trên phải theo lộ trình Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Lương Bằng - Hoàng Quốc Việt - Huỳnh Tấn Phát để vào các cảng. Đoạn đường này đi theo cung đường chữ U dài 15km. Như vậy, so với lộ trình trước đây, để đi từ ngã tư Khu chế xuất Tân Thuận đến đầu đường Bùi Văn Ba các xe phải chạy thêm 14,5km, mất gần 30 phút. Vì vậy, các phương tiện vận tải đều từ chối vào vận chuyển hàng tại cảng Tân Thuận 2.

Còn ông Lý Đức Hiếu, Phó Trưởng phòng hành chính tổng hợp (Công ty TNHH Một thành viên Cảng Sài Gòn) phân tích: “Theo Quyết định 66, kể từ đầu tháng 11, xe tải nặng không được lưu thông hai chiều trên đường Nguyễn Tất Thành để vào cảng Nhà Rồng - Khánh Hội. Do đó, các xe tải nặng muốn vào cảng bốc dỡ hàng đều đổ dồn về cổng 13. Nếu đi theo lộ trình này sẽ có một số vướng mắc.

Thứ nhất, từ cầu Tân Thuận 1 đổ dốc vào Trương Đình Hợi sẽ rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường do cầu dốc, xe nhiều và xe container dài muốn ôm cua phải lấn trái ngay dốc chân cầu. Ngoài ra, hiện nay xe ra vào cổng 13 rất đông, lưu lượng hàng ngày 700 lượt xe/ngày, lúc cao điểm 1.000 lượt xe/ngày trong khi đường vào cổng nhỏ hẹp chắc chắn sẽ gây ra kẹt xe khiến lượng hàng hóa bị ách tắc tại cảng”.

Trước tình hình trên, đại diện các cảng kiến nghị UBND TPHCM xem xét điều chỉnh giờ cấm và đoạn đường cấm để hàng hóa dễ dàng lưu thông. Đại diện Công ty TNHH một thành viên Cảng Sài Gòn, kiến nghị: Đối với đoạn đường từ cầu Tân Thuận 1 đến cổng kho 5 cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (theo hướng lưu thông từ quận 7 sang quận 4) nên cho phép đi tiếp trên đường Nguyễn Tất Thành quẹo phải vào cổng kho 5.

Đối với đoạn đường từ ngã tư Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn Phát đến ngã tư Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Thị Thập nên cho phép xe tải trên 5 tấn lưu thông hai chiều trên đoạn đường này. Thời gian không được phép lưu thông của các xe nên điều chỉnh từ 6 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ đến 21 giờ.

Ngoài ra, Cảng Sài Gòn cũng đề nghị UBND TP, Sở GTVT TP… cân nhắc thêm hướng giải quyết cho xe tải lưu thông vào cảng Tân Thuận 2 bằng việc can thiệp với Khu chế xuất Tân Thuận cho phép mở cổng kết nối giữa cảng Tân Thuận 2 và Khu chế xuất Tân Thuận...

Theo kế hoạch, vào 13 giờ ngày 14-11, tàu Golden Time nhập 6.000 tấn phân S.A sẽ cập cảng Tân Thuận 2 để bốc hàng lên xe, nhưng do không có phương tiện nào chịu vào cảng Tân Thuận 2 nhận hàng nên chủ hàng phải điều tàu về cảng Nhà Rồng - Khánh Hội để dỡ hàng.

 

Giang Đình

Tin cùng chuyên mục