Tỷ giá USD/VND liên ngân hàng tăng 9,3%

Ngày 11-2, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa USD với VND, đồng thời giảm biên độ giao dịch xuống còn ±1%. Ngân hàng Nhà nước cũng công bố cơ chế điều hành tỷ giá mới theo hướng linh hoạt hơn.

(SGGP). – Ngày 11-2, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa USD với VND, đồng thời giảm biên độ giao dịch xuống còn ±1%. Ngân hàng Nhà nước cũng công bố cơ chế điều hành tỷ giá mới theo hướng linh hoạt hơn.

Theo Ngân hàng Nhà nước, thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 và nhằm tăng tính thanh khoản của thị trường ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước quyết định điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng lên mức 20.693 VND/USD (tăng 9,3% so với mức 18.932 VND trước đó) và thu hẹp biên độ giao dịch từ ±3% xuống ±1% áp dụng từ ngày 11-2-2011. Với điều chỉnh này, mức giá trần bán ra theo biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại ngày 11-2 sẽ ở mức 20.900 VND, mức sàn là 20.486 VND.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ điều hành tỷ giá bình quân liên ngân hàng tương đối linh hoạt trong thời gian tới, thay vì cố định kéo dài như trong thời gian qua.

Các biện pháp này sẽ tạo điều kiện để điều hành tỷ giá chủ động, phù hợp với tình hình cung cầu ngoại tệ, bảo đảm tăng tính thanh khoản của thị trường, góp phần kiềm chế nhập siêu và hỗ trợ việc thực thi chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt hơn.

Nhận định về việc điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước, một số chuyên gia và lãnh đạo ngân hàng thương mại cho rằng đây là quyết định đúng đắn, đáp ứng mong đợi của thị trường, đưa tỷ giá chính thức sát với thị trường để giao dịch được minh bạch hơn.  Khi tỷ giá được công khai, doanh nghiệp, cá nhân sẽ bán ngoại tệ cho ngân hàng nhiều hơn và thị trường chắc chắn có những chuyển biến tích cực. Với biên độ được thu hẹp xuống ±1%, tỷ giá bình quân liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước sẽ phản ánh thị trường sát hơn; cộng với sự linh hoạt trong điều hành, tỷ giá này sẽ có những thay đổi thực tế hơn, bám sát thị trường.

Sau quyết định điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước, giá USD trên thị trường lập tức tăng mạnh, kéo giá vàng tăng theo. Chiều ngày 11-2, giá vàng SJC tại Hà Nội tăng lên mức 35,89 – 35,97 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Buổi sáng, giá vàng SJC có lúc đã tăng lên trên 36 triệu đồng/lượng. Tỷ giá USD tại thị trường Hà Nội được giao dịch ở mức 21.450 - 21.550 VND/USD (mua vào – bán ra) vào cuối giờ chiều ngày 11 - 2. Số lượng người dân đi mua USD khá đông, một số điểm giao dịch ngoại tệ ngừng giao dịch USD để bổ sung nguồn cung và xem phản ứng của người dân.

B.MINH

Thông tin liên quan:

>> Thay đổi tỷ giá USD - Biện pháp cấp bách nhưng cần đồng bộ

Tin cùng chuyên mục