Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: Không thể cứu doanh nghiệp tràn lan

Liên quan đến việc hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) đối phó với tình hình khó khăn, sáng 8-6, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có cuộc trao đổi với báo giới bên hành lang kỳ họp Quốc hội (QH).

- PV: Trong tình hình nhiều DN sắp phá sản, nhiều ĐBQH đề nghị miễn giảm thuế đối với DN. Phó Thủ tướng đánh giá vấn đề này như thế nào?

Phó Thủ tướng VŨ VĂN NINH: Chính phủ rất coi trọng vấn đề này, nên đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ DN vượt qua khó khăn. Nhưng cần hiểu rõ ràng mục tiêu ngay từ đầu là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và vấn đề này không thể làm ngắn hạn mà phải thực hiện trong trung hạn, tạo ra nền tảng cho giai đoạn tới đây, sau khi ổn định, nền kinh tế sẽ phát triển nhanh và bền vững hơn. Gắn vào đó là tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và đây là những mục tiêu lâu dài, cần phải kiên trì. Tất nhiên, trong thời điểm DN gặp khó khăn hiện nay, Chính phủ phải có sự trợ giúp. Thực chất đây không phải là gói kích cầu như năm 2009, vì nếu chúng ta làm không cẩn thận sẽ bất ổn về vĩ mô và không đạt được mục tiêu. Đây chính là cái khó của chúng ta, vừa thực hiện mục tiêu của Đảng và Quốc hội đề ra, vừa giúp DN vượt khó.

Quan điểm của tôi là bản thân các DN cũng phải coi đây là cơ hội để tái cơ cấu lại bản thân mình; tự mình chấn chỉnh và cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ vượt qua được khó khăn. Nếu “cứu” DN tràn lan, Chính phủ không đủ sức và cũng không nên làm như thế. Bởi lẽ, tái cơ cấu ở đây không chỉ là tái cơ cấu các DNNN, mà là tái cơ cấu tất cả các thành phần kinh tế. Đây chính là cơ hội để sắp xếp lại DN và bản thân DN cũng phải tự mình sắp xếp lại. Trong số các DN hiện nay đã ngừng hoạt động, có rất nhiều DN khó khăn nhưng cũng có DN không trong giai đoạn khó khăn và vẫn có thể thay đổi. Vì họ tự ý thức cần thay đổi sản phẩm, ngành nghề, hay thành lập DN khác… và phải coi đó là bình thường.

- Cứu DN hiện được ví như cứu hỏa, nhưng những giải pháp đưa ra vừa rồi có phần chậm trễ. Lãi suất hạ nhưng DN vẫn chưa tiếp cận được?

Tôi cho rằng hỗ trợ về thuế là cần thiết nhưng quan trọng nhất là tạo điều kiện cho DN tiếp cận được vốn. Vừa rồi, đúng là DN rất khó khăn trong tiếp cận vốn nhưng Chính phủ có chỉ đạo và ngân hàng cũng đã giải thích rõ. So với lộ trình đầu năm ngân hàng đặt ra, việc hạ lãi suất như vậy khá nhanh. Lúc trước, ngân hàng nói, hạ lãi suất 1 quý là 1%, nhưng từ đầu năm đến nay chúng ta hạ lãi suất như vậy là rất tích cực. Vấn đề tiếp theo là phải cơ cấu lại nợ, bởi có những khó khăn của DN như đang từ nợ tốt có khi chuyển sang nợ xấu. Vấn đề mấu chốt nhất hiện nay mà có ĐB gọi là “cục máu đông” chính là nợ xấu. Nếu cơ cấu được nợ, DN sẽ tiếp cận vốn tốt hơn.

- Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian vừa qua đã “bơm” vào các ngân hàng thương mại một lượng tiền rất lớn để lưu thông. Nhiều ý kiến băn khoăn không biết lượng tiền lớn đó chảy về đâu?

Cái khó hiện nay chính bởi bản thân ngân hàng cũng là DN; nếu không có tác động của cơ quan quản lý Nhà nước và không có hướng dẫn một cách cụ thể, bản thân ngân hàng khi cho vay cũng phải tính toán. Nợ của các DN, nếu đến hạn mà không trả được, tự nhiên chuyển sang nợ xấu. Ngân hàng thương mại mà căn cứ trên các nguyên tắc hiện nay thì coi đó là nợ xấu và không cho vay được. Mấu chốt ở đây là phải giải quyết vấn đề nợ, cơ cấu lại các khoản nợ để vừa tạo điều kiện cho DN làm ăn được, trả được nợ thì ngân hàng cũng thu được nợ và việc thanh khoản ngân hàng cũng giải quyết được, việc thanh khoản của nền kinh tế cũng giải quyết được.

Bảo Vân ghi

Tin cùng chuyên mục