Hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh

Hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh

Ngày 23-5, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã họp với các sở, ban ngành và UBND các quận, huyện về việc giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) khắc phục thiệt hại, sớm trở lại sản xuất kinh doanh.

Gần 4 tỷ đồng hỗ trợ
 
Tại buổi làm việc, ông Phạm Huy Thông, Phó Ban Quản lý các KCX-KCN TPHCM (Hepza) cho biết, bước đầu ghi nhận có 32 DN bị thiệt hại về cơ sở vật chất với tổng giá trị ước tính 3,9 tỷ đồng. Ngoài ra, có 124 DN do tình hình bất ổn, chủ DN lo sợ nên cho công nhân tạm nghỉ sản xuất; trong đó 41 DN ngưng sản xuất 3 ngày, 54 DN ngưng 2 ngày, 29 DN ngưng 1 ngày, dẫn đến một số DN thiệt hại phải bồi thường hợp đồng với khách hàng nhưng chưa thống kê được cụ thể tổng giá trị thiệt hại.

Các DN bị thiệt hại chủ yếu tập trung tại các KCX Linh Trung 1 và 2, KCN Bình Chiểu. Đại diện Liên đoàn Lao động TP thông tin: Sau khi sự việc xảy ra đã triển khai kịp thời các giải pháp xử lý. Đến nay, các DN đã hoạt động trở lại, không có đơn vị nào ngừng việc.

Công ty May mặc Kim Hồng (100% vốn Đài Loan) thuộc KCX Linh Trung 2 đã hoạt động bình thường trở lại.
Công ty May mặc Kim Hồng (100% vốn Đài Loan) thuộc KCX Linh Trung 2 đã hoạt động bình thường trở lại.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân cho biết: “Khi sự việc xảy ra, TP đã nỗ lực trong việc triển khai nhiều biện pháp để hạn chế tối đa thiệt hại cho các DN. Trước mắt, TP đã quyết định chi từ ngân sách 3,9 tỷ đồng để hỗ trợ 32 DN khắc phục hậu quả và thành lập tổ công tác do Sở Tài chính làm tổ trưởng phối hợp với các sở, ban ngành rà soát, nắm thêm tình hình thiệt hại của DN để hỗ trợ DN ổn định sản xuất kinh doanh. Cố gắng giải quyết xong trong tuần này”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân yêu cầu Liên đoàn Lao động TP tiếp tục phối hợp với các phòng lao động quận, huyện, Hepza làm việc với các DN để có sự hỗ trợ chính sách cho công nhân bị ảnh hưởng. Đối với công nhân làm việc ở các tỉnh lân cận nhưng sinh sống tại các khu nhà trọ của TPHCM bị mất việc làm, các quận huyện phối hợp với các DN hoạt động trên địa bàn TP giới thiệu việc làm mới cho họ.

Ngoài ra, Hải quan TP cần bố trí cán bộ, nhân viên làm việc 24/24 giờ để đảm bảo việc giải quyết thủ tục cho hàng hóa xuất nhập khẩu của các DN tại các KCX-KCN. Đối với Cục Thuế TP cần nắm bắt danh sách DN xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng để rà soát hoàn thuế GTGT; đồng thời thực hiện các chính sách miễn, giảm, giãn thuế cho các DN theo chỉ đạo của Thủ tướng.
 
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự
 
Để tạo sự an tâm cho nhà đầu tư, ông Phạm Huy Thông cho biết, sắp tới sẽ tập trung triển khai các giải pháp: Thực hiện việc đảm bảo thông tin thông suốt, kịp thời, phối hợp công tác vận động, tuyên truyền DN và người lao động thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thông báo số điện thoại lãnh đạo ban, chuyên viên văn phòng đại diện phụ trách địa bàn và chánh văn phòng đến các DN trong KCX-KCN để kịp thời tiếp nhận thông tin; thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin 24/24 giờ. Đồng thời, chỉ đạo các công ty phát triển hạ tầng lắp đặt hệ thống loa phóng thanh cố định tại cổng và các trục đường chính trong khu, trang bị loa lưu động công suất lớn để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền và xử lý tình huống.

Phối hợp với Công an TP và chính quyền địa phương duy trì lực lượng an ninh bảo vệ, giúp DN an tâm sản xuất. Phối hợp với công đoàn KCX-KCN chỉ đạo công đoàn cơ sở tiếp tục tổ chức các buổi tuyên truyền về biển đảo, ý thức tôn trọng pháp luật, tránh các hành vi vi phạm về trật tự xã hội, vận động công nhân tập trung sản xuất, không nghe theo các đối tượng kích động, tham gia tuần hành trái pháp luật, đập phá nhà máy, ảnh hưởng đến sản xuất, việc làm của người lao động. Xây dựng lực lượng đoàn viên công đoàn nòng cốt kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống phát sinh trong DN.

Vận động DN khi giải quyết các vấn đề về quyền lợi công nhân theo quy định của pháp luật, cần mềm mỏng, linh hoạt tránh xảy ra tranh chấp lao động. Thiếu tướng - Giám đốc Công an TPHCM Nguyễn Chí Thành cho biết, trong thời gian tới ngoài việc đưa ra giải pháp ổn định tình hình sẽ có biện pháp để ngăn chặn từ đầu, giải quyết từ cơ sở. Ngoài cấp thành phố hình thành 3 trung tâm chỉ huy ở 3 khu vực như lâu nay; ở các quận, huyện xây dựng sở chỉ huy ở địa điểm có khả năng xảy ra tình huống xấu.
 
Để thực hiện tốt chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo UBND quận, huyện phải có báo cáo Thường trực Quận ủy, Huyện ủy để rà soát phương án, thống nhất thành lập các ban chỉ huy ở các quận, huyện; trong đó cần báo cáo danh sách và số điện thoại chỉ huy trực và người trực một cách nghiêm túc hàng ngày. Mặt khác, các sở, ngành cũng phải có báo cáo tương tự cho Thành ủy, UBND TP.

Ngoài ra, UBND quận, huyện phải chỉ đạo các phường, xã nắm tình hình để xử lý ngay từ đầu những biểu hiện không bình thường; tuyên truyền vận động người dân, các chủ nhà trọ không tham gia tuần hành trái pháp luật và khi phát hiện những biểu hiện bất thường cần báo ngay cho chính quyền địa phương kịp thời xử lý. Bên cạnh đó, Chủ tịch Lê Hoàng Quân đề nghị các đơn vị cần thiết lập cơ chế phối hợp giữa các địa bàn giáp ranh; cũng như phối hợp các lực lượng khi xử lý các tình huống khẩn cấp xảy ra.

Các đơn vị hoàn thiện phương án phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, thông tin liên lạc để ứng phó khi có sự cố xảy ra. Các công ty hạ tầng các KCX-KCN cần phối hợp với Hepza xây dựng các lực lượng tự vệ tại chỗ…

ĐÌNH LÝ - LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục