Gia hạn giải chấp chung cư Harmona

Những ngày qua cư dân tại chung cư Harmona hoang mang vì thông tin ngân hàng sẽ không cho cư dân tiếp tục sinh sống và siết nợ, do chủ đầu tư đã thế chấp toàn bộ dự án, đến hạn nhưng không trả nợ.
Gia hạn giải chấp chung cư Harmona

(SGGP).- Những ngày qua cư dân tại chung cư Harmona hoang mang vì thông tin ngân hàng sẽ không cho cư dân tiếp tục sinh sống và siết nợ, do chủ đầu tư đã thế chấp toàn bộ dự án, đến hạn nhưng không trả nợ.

Cụ thể, ngày 24-5 Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Bắc Sài Gòn (BIDV BSG) đã phát văn bản yêu cầu Công ty Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình thực hiện bàn giao tài sản thế chấp là chung cư Harmona, thời gian thực hiện bàn giao tài sản là 9 giờ ngày 9-6-2016. Văn bản nêu rõ, do Công ty cổ phần Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình đã sử dụng tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ số 3 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình, TPHCM (tức chung cư Harmona) để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ vay của Công ty cổ phần Thanh niên (CTCPTN).

Hiện khoản nợ vay của CTCPTN đã quá hạn nhưng chưa trả nợ cho ngân hàng. BIDV BSG khẳng định, trong biên bản làm việc hai bên ngày 29-4 dù đã tạo điều kiện về thời gian để khách hàng thu xếp trả nợ, nhưng CTCPTN vẫn chưa thanh toán hết nợ quá hạn theo cam kết. Do đó, BIDV BSG tiến hành xử lý tài sản theo quy định của pháp luật và thỏa thuận giữa các bên để thu hồi nợ vay và yêu cầu Công ty Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình cùng ban quản lý chung cư Harmona phải thực hiện nghĩa vụ bàn giao tài sản đảm bảo như trước khi chưa có người sử dụng, cư trú; đề nghị các cơ quan công an, UBND các cấp trên địa bàn hỗ trợ nhận bàn giao tài sản.

Cư dân ở Harmona đang lo sốt vó trước thông báo xiết nhà của Ngân hàng BIDV Ảnh: ĐÌNH THI

Ngày 26-5, CTCPTN đã đạt được thỏa thuận bằng văn bản ký kết với BIDV BSG về việc giải chấp dự án chung cư Harmona, phường 14, Tân Bình, do CTCPTN làm chủ đầu tư. Theo đó, CTCPTN sẽ tất toán toàn bộ khoản vay tại BIDV BSG trước ngày 15-6-2016 và BIDV BSG sẽ tiến hành giải chấp tài sản là dự án chung cư Harmona sau khi CTCPTN thanh toán hết toàn bộ khoản vay tại ngân hàng này. Cùng ngày, chủ đầu tư dự án có văn bản gửi các cơ quan chức năng cho biết, sẽ cam kết đảm bảo đầy đủ các quyền và lợi ích của cư dân mua căn hộ tại dự án; sẽ thanh toán khoản vay tại ngân hàng.

Dự án chung cư The Harmona tọa lạc tại đường Trương Công Định, quận Tân Bình, trên khuôn viên đất rộng 9.137m2, gồm 3 block nhà cao 19 tầng, quy mô khoảng 600 căn. Được khởi công xây dựng từ quý 4-2009, chào bán rộng rãi ra thị trường từ năm 2010, chủ đầu tư là CTCPTN cam kết sẽ bàn giao căn hộ vào quý 1-2012 tuy nhiên do khó khăn tài chính, đến quý 2, 3-2013 mới bàn giao nhà; ba năm sau BIDV BSG ra tối hậu thư siết nợ…

Trong khi đó, ngày 25-5, ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Tân Bình, đã ký phát hành văn bản gửi Phòng Quản lý đô thị quận, UBND và Công an phường 14, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của thường trực UBND quận Tân Bình. Giao UBND phường 14 chủ trì làm việc với chủ đầu tư để làm rõ về tình hình sử dụng tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất, tức là chung cư Harmona; cung cấp toàn bộ hợp đồng khoản vay. Đối với tài sản là căn hộ hiện đang có người ở, nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân cũng như tình an ninh trật tự tại địa phương, UBND phường phối hợp với chủ đầu tư làm việc với BIDV BSG tạm thời chưa bàn giao các tài sản trên; hướng dẫn BIDV BSG khởi kiện chủ đầu tư theo đúng trình tự quy định của pháp luật. UBND phường thông báo cho các cơ quan chức năng dự định đến chứng kiến việc bàn giao tài sản thế chấp theo đề nghị của BIDV BSG được rõ, và việc bàn giao tài sản thế chấp phải có sự đồng ý của UBND quận Tân Bình.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Châu Văn La, Chủ tịch UBND quận Tân Bình, cho biết, chiều 26-5, UBND phường 14 đã mời các đơn vị có liên quan lên làm việc và có hướng dẫn người dân đã mua bán với công ty, có hợp đồng rõ ràng, nộp tiền cụ thể; còn việc chủ đầu tư vay nợ với ngân hàng là việc khác. Nếu trong trường hợp ngân hàng đến siết nợ, quận sẽ cử người có trách nhiệm làm việc… Ngoài ra, quận cũng đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM thông báo sự việc và yêu cầu chấn chỉnh hành vi làm dân hoang mang của ngân hàng trên.

Lương Thiện

Tin cùng chuyên mục