Thị trường hàng không – Vấn đề bạn đọc quan tâm

Thị trường hàng không (HK) đang chuẩn bị bước vào mùa cao điểm Tết với sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Từ hôm nay, trang “Kinh tế đời sống” mở chuyên mục: “Hàng không & Cuộc sống” nhằm giải đáp các thắc mắc của người tiêu dùng, đồng thời cung cấp cho độc giả những thông tin hữu ích xung quanh loại hình dịch vụ vận chuyển đang được ưa chuộng nhất trên thế giới hiện nay.
Thị trường hàng không – Vấn đề bạn đọc quan tâm

Thị trường hàng không (HK) đang chuẩn bị bước vào mùa cao điểm Tết với sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng. Từ hôm nay, trang “Kinh tế đời sống” mở chuyên mục: “Hàng không & Cuộc sống” nhằm giải đáp các thắc mắc của người tiêu dùng, đồng thời cung cấp cho độc giả những thông tin hữu ích xung quanh loại hình dịch vụ vận chuyển đang được ưa chuộng nhất trên thế giới hiện nay.

Không ít người dân khi đi máy bay thường hay thắc mắc: Vì sao giá vé máy bay của hãng này cao hơn hãng kia? Vì sao đi máy bay hãng này thì được phục vụ ăn uống, báo chí miễn phí, còn hãng kia lại không?

Trên thực tế, trong ngành HK thế giới và cả ở Việt Nam, hiện nay thị trường đang có 2 loại hình dịch vụ vận chuyển: 1 là hàng không truyền thống, 2 là hàng không giá rẻ.

* Hàng không truyền thống:
là các hãng HK có các dịch vụ đi kèm. Nghĩa là khi đi máy bay của các hãng hàng không truyền thống, khách hàng sẽ được đáp ứng đầy đủ các loại dịch vụ như ăn uống, báo chí, nếu có yêu cầu cao cấp hơn thì có các dịch vụ dành cho hạng THƯƠNG GIA.

* Hàng không giá rẻ: là loại hình HK tiết giảm tối đa các dịch vụ. Khi đi máy bay của các hãng hàng không giá rẻ, hành khách sẽ được bố trí ngồi trên những hàng ghế nhỏ hơn, xếp dày hơn, không được cung cấp các dịch vụ ăn uống, báo chí (nếu muốn dùng thì phải trả tiền để mua), đặc biệt, hàng không giá rẻ hoàn toàn không có dịch vụ hạng THƯƠNG GIA.

Vì vậy muốn đánh giá mức giá vé của hãng HK này cao hay thấp so với hãng HK kia thì cần phải biết hãng HK đó thuộc loại hình vận chuyển nào. Và phải so sánh với cùng hãng HK có cùng loại hình dịch vụ vận chuyển tương ứng.

Hiện nay cả nước đang có 5 hãng HK đang hoạt động ở thị trường nội địa gồm: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vasco, Vietjet và Air Mekong. Trong đó, Jetstar Pacific và VietJet là 2 hãng HK giá rẻ. Và 2 hãng HK giá rẻ này đã và đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của thị trường nhờ chính sách giá rẻ.

Việc tồn tại 2 mô hình vận chuyển HK nêu trên đã giúp cho thị trường HK ngày càng phát triển, 2 mô hình tương hỗ, bổ sung cho nhau, cạnh tranh với nhau giúp cho người tiêu dùng ngày càng có cơ hội hưởng lợi, và nhờ vậy mà số lượng người dân di chuyển bằng máy bay ngày càng tăng nhanh với tốc độ bình quân từ 15-20% một năm.


KỲ 1: Ấn tượng đổi mới từ Jetstar Pacific 

Jetstar Pacific là hãng HK giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam, chính thức tham gia hoạt động cùng hệ thống Jetstar toàn cầu từ tháng 5 năm 2008. Bằng nỗ lực cung cấp cho hành khách giá rẻ mỗi ngày, Jetstar Pacific mang sứ mệnh giúp mọi người ngày càng được bay thường xuyên hơn, đồng thời tạo cơ hội du lịch bằng đường hàng không cho tất cả những ai trước đây được xem là không đủ khả năng để đi lại bằng máy bay.

Người tiêu dùng tham gia trải nghiệm thực tế mua vé máy bay siêu rẻ của JPA ngày 21-12-2012 tại Crescent Mall Phú Mỹ Hưng, Q.7, TPHCM.

Người tiêu dùng tham gia trải nghiệm thực tế mua vé máy bay siêu rẻ của JPA ngày 21-12-2012 tại Crescent Mall Phú Mỹ Hưng, Q.7, TPHCM.

Hiện Jetstar Pacific đang dẫn đầu về số lượng chuyến bay giá rẻ tại Việt Nam, và là hãng hàng không lớn thứ 2 với khoảng trên 250 chuyến bay mỗi tuần, kết nối đến các thành phố, điểm du lịch nổi tiếng Việt Nam như: TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Huế, Hải Phòng và Nha Trang. Đội bay của Jetstar Pacific hiện có 7 chiếc gồm Airbus A320 và Boeing 737-400. Jetstar Pacific đang thực hiện kế hoạch chuyển đổi đội máy bay hiện tại sang đồng nhất một dòng máy bay thương mại Airbus A320 - 180 ghế, và nâng tổng số máy bay khai thác lên 15 chiếc Airbus A320 trong những năm tới.

Sự tham gia vào hệ thống Jetstar toàn cầu giúp cho tất cả khách hàng có nhu cầu có thể kết nối các chuyến bay của Jetstar Pacific và mạng đường bay Jetstar toàn cầu tại 15 quốc gia và 50 thị trường tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tổng Giám đốc JPA Lê Hồng Hà cho biết, sự thay đổi chiến lược này sẽ hỗ trợ thực hiện cam kết của hãng trong việc cung cấp vé máy bay giá rẻ hằng ngày, bởi với đội máy bay mới, hiện đại sẽ giúp hãng tiết kiệm chi phí khai thác, bảo dưỡng. Theo kế hoạch, hãng sẽ phấn đấu nâng tổng số tàu bay A320 lên 15 chiếc trong vài ba năm tới. Đây cũng là dòng máy bay đã được các hãng hàng không trong Jetstar toàn cầu khai thác nhiều nhất.

Cùng với việc đổi mới, hiện đại hóa đội tàu bay, vào ngày 27-9-2012, Jetstar cũng đã chính thức công bố bộ đồng phục phong cách mới, dành cho gần 3.000 nhân viên, phi hành đoàn của toàn hệ thống Jetstar tại Úc, New Zealand, Việt Nam, Singapore và Nhật Bản. Bộ đồng phục được thiết kế mới để phản ánh sự phát triển của Jetstar toàn cầu trên mạng bay liên châu Á. Thay thế cho 3 loại đồng phục khác nhau vốn được sử dụng giữa các vùng, và hiện nay được thống nhất để hỗ trợ cho giai đoạn phát triển thương hiệu tiếp theo.

Theo ông Lê Hồng Hà – Tổng Giám đốc JPA cho biết, cùng với việc tiếp nhận thêm và khai thác một dòng máy bay Airbus A320-180 ghế, bộ đồng phục phong cách mới là một phần trong kế hoạch phát triển của JPA và Jetstar toàn cầu. “Với ngày càng nhiều người đi lại thường xuyên trên mạng bay của hệ thống Jetstar toàn cầu, bộ đồng phục mới sẽ cho phép chúng tôi chào đón hành khách trong một phong cách, màu sắc mang biểu tượng chung, dễ dàng được nhận ra trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương.” Ông Hà nói.

Được biết, sau khi JPA lần đầu tiên đưa mô hình HK giá rẻ và bán vé máy bay điện tử tại Việt Nam, nhu cầu mua vé qua mạng đang phát triển mạnh. Hiện JPA là thành viên của Jetstar Group – thương hiệu HK giá rẻ hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương khai thác 3.000 chuyến bay mỗi tuần, thu hút trên 100 triệu hành khách sau 8 năm hoạt động. 

Thu Tuyết (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục