Kịp thời, công khai, minh bạch để xây đắp niềm tin xã hội

Kịp thời, công khai, minh bạch để xây đắp niềm tin xã hội

Ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt trọng đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Ngay sau đó, Đảng ta thành lập Ban Cổ động và Tuyên truyền, coi đó là mặt trận hàng đầu để tuyên truyền, giác ngộ quần chúng về chủ nghĩa Mác - Lênin, về Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt. Kế thừa truyền thống, 40 năm qua, công tác tuyên giáo của Đảng bộ TPHCM đã không ngừng lớn mạnh, phát triển sâu rộng. Trao đổi với Báo SGGP, đồng chí Thân Thị Thư (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM cho biết:

40 năm qua là một chặng đường gian khổ nhưng rất vẻ vang của ngành Tuyên giáo TPHCM. Trong tiến trình thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, ngành Tuyên giáo đã không ngừng nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục, tính dự báo và sự sắc bén. Chúng ta tự hào vì đã giữ vững trận địa tư tưởng, góp phần ổn định chính trị - xã hội và phát huy dân chủ. Có được những thành quả đó là do Đảng bộ thành phố, các cấp ủy Đảng trong hệ thống chính trị đã lãnh đạo, tổ chức thực hiện công tác tuyên giáo theo đúng định hướng trong từng lúc, từng nơi và phù hợp đối tượng. Trên hành trình 40 năm thành phố xây dựng, phát triển và hội nhập, đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo của Đảng đã tâm huyết, gắn bó và cống hiến hết mình vì sự nghiệp xây dựng Đảng, xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội.

- Phóng viên: Những biến động rất khó lường của tình hình thế giới đã tác động mạnh đến nước ta, ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của mỗi người dân. Ban Tuyên giáo Thành ủy nhận định như thế nào về niềm tin của người dân thành phố đối với công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

- Đồng chí THÂN THỊ THƯ: Với vai trò là một đô thị đặc biệt, TPHCM là một trong những địa phương chịu nhiều yếu tố tác động mạnh đến đời sống xã hội. Lĩnh vực kinh tế - xã hội khá sôi động, tốc độ đô thị hóa nhanh, quy mô rộng lớn, dân cư đông, thành phần đa dạng khiến thành phố phải đối diện với những vấn đề nóng, bức xúc. Trong khi đó, vẫn còn có một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Bên cạnh những thành tựu và những thuận lợi, vẫn còn không ít khó khăn, bất cập, từ việc thực hiện một số chủ trương, chính sách, chương trình, đề án, dự án… cho đến việc xử lý một số vụ việc cụ thể vẫn còn gây bức xúc trong dư luận, vẫn còn ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân. TPHCM còn là địa bàn trọng điểm chống phá của các thế lực thù địch. Có thể nói, chưa bao giờ niềm tin xã hội bị thách thức nhiều như bây giờ. Vì thế trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngành tuyên giáo hiện nay là phải góp phần tích cực xây dựng được sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân.

- Thành phố sẽ thực hiện những biện pháp gì để tiếp tục xây dựng, củng cố niềm tin trong bối cảnh như vậy, thưa đồng chí?

- Xây dựng niềm tin không phải là việc riêng của ngành tuyên giáo mà là nhiệm vụ chung, đòi hỏi sự tham gia đồng bộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Cho dù chúng ta có nghị quyết, chủ trương đúng, hay thế nào nhưng trên thực tế kinh tế không phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không được cải thiện, quyền lợi chính đáng, hợp pháp của dân không được bảo vệ thì cũng không thể tạo dựng được niềm tin.

Trong tình hình đó, ngành tuyên giáo thành phố xác định rõ nhiệm vụ sẽ tham gia một cách chủ động và với tinh thần trách nhiệm cao. Trong thực tiễn lãnh đạo, quản lý, TPHCM đã giải quyết các vấn đề khó, nhạy cảm bằng cách đưa ra bàn thảo kỹ, khi cần thì lấy ý kiến rộng rãi, mọi người đều có thể phát biểu một cách thẳng thắn. Do vậy, những năm vừa qua, nhiều việc khó của thành phố đã tập trung được trí tuệ để giải quyết, không ngại điều chỉnh, thay đổi nếu thấy việc đó là cần thiết và không thể khác, quan trọng là làm vì lợi ích chung, vì lợi ích của nhân dân. Chủ trương không phù hợp, thậm chí có những việc đã quyết định rồi nhưng thấy không ổn, không sát thực tế vẫn phải thay đổi, điều chỉnh. Lãnh đạo thành phố luôn lắng nghe những ý kiến góp ý, phản biện có tính xây dựng để có những quyết sách phù hợp. Đó chính là dân chủ, là khoa học, là niềm tin phải tiếp tục phấn đấu làm ngày một tốt hơn.

- Hiện nay trên các trang mạng, bên cạnh những thông tin có ích, cũng xuất hiện không ít thông tin thất thiệt, xuyên tạc, kích động, thường xuất hiện mỗi khi có các sự kiện chính trị quan trọng. Ngành tuyên giáo làm gì để định hướng thông tin, giúp người dân tin tưởng?

- Giải pháp hàng đầu là chúng ta phải dùng thông tin đúng đắn để phản ứng nhanh nhạy và đầy đủ. Cần nhìn nhận, đánh giá một cách bình tĩnh, khách quan để không cường điệu hóa những mặt xấu của xã hội, để nó không lấn át đi những mặt tích cực. Tôi nghĩ, sự kịp thời, công khai, minh bạch; sự đúng đắn, hiệu quả của việc thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội; sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu… là những yếu tố rất cơ bản và quyết định để xây đắp niềm tin xã hội.

- Với truyền thống của mình, ngành tuyên giáo TPHCM sẽ làm gì để tiếp tục xây dựng niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, đối với chế độ?

- Chúng tôi nhận thức rằng càng tự hào về truyền thống bao nhiêu, thì trách nhiệm phía trước càng nặng nề. Yêu cầu của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác tuyên giáo ngày càng cao; điều đó đòi hỏi những người làm tuyên giáo phải bám sát thực tiễn, không ngừng nỗ lực học hỏi để có tầm nhìn rộng, dự báo được tình hình, tham mưu kịp thời, chính xác cho cấp ủy. Công tác tuyên giáo phải chú trọng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động với phương châm: chủ động - linh hoạt - sáng tạo - thuyết phục, không ngừng đổi mới lề lối, tác phong làm việc, bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện những vấn đề mới nảy sinh, nắm bắt tư tưởng, tâm lý xã hội, tăng cường sự kết nối với các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Phải hết sức tránh “bỏ trống trận địa” thông tin, tư tưởng vì đó chính là cơ hội, điều kiện thuận lợi để kẻ xấu và các thế lực thù địch tung ra những thông tin sai lệch, những luận điệu sai trái gây phân tâm, nghi ngờ trong xã hội; phải xây dựng cái đẹp để chống cái xấu; phải lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực.

Đội ngũ cán bộ tuyên giáo thành phố cũng sẽ làm tốt vai trò của mình để người dân hiểu, thông cảm và chia sẻ trách nhiệm với cấp ủy Đảng, chính quyền, giải quyết hiệu quả những việc chính đáng mà người dân mong đợi trong xử lý những vụ việc cụ thể. Một khi chúng ta đạt được sự thống nhất trong Đảng, làm cơ sở để tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của các cấp chính quyền thì việc dẫu khó khăn, phức tạp đến mấy cũng giải quyết được. Thực tế đã chứng minh điều này.

- Xin cảm ơn đồng chí!

HỒNG HIỆP (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục