Kon Tum bác thông tin Công ty Sâm Việt Nam sở hữu 10ha sâm Ngọc Linh

Cơ quan chức năng ở Kon Tum đã vào cuộc kiểm tra, xác định không có chuyện Công ty Cổ phần đầu tư Sâm Việt Nam (Công ty Sâm Việt Nam) sở hữu 10ha sâm Ngọc Linh như công bố. Phía doanh nghiệp này cũng không làm việc với đoàn liên ngành nên không biết công ty này mua sản phẩm ở đâu để làm nguyên liệu sản xuất.
Trụ sở Công ty Sâm Việt Nam ở Kon Tum
Trụ sở Công ty Sâm Việt Nam ở Kon Tum

Ngày 19-1, Sở NN-PTNT tỉnh Kon Tum đã báo cáo UBND tỉnh Kon Tum kết quả kiểm tra, xác minh việc Công ty Cổ phần đầu tư Sâm Việt Nam công bố sở hữu 10ha sâm Ngọc Linh trên địa bàn 2 huyện Tu Mơ Rông và Đắk Glei (tỉnh Kon Tum).

Trước đó, vào khoảng cuối tháng 11-2021 tại thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, Công ty Cổ phần đầu tư Sâm Việt Nam tổ chức Lễ khai trương trụ sở Sâm Việt Nam. Tại sự kiện, đại diện công ty khẳng định sở hữu 10ha sâm Ngọc Linh gốc, ở xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông và xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei. Thông tin trên khiến nhiều người ngỡ ngàng, báo chí cũng vào cuộc phán ánh những bất thường. Sau đó, Văn phòng UBND tỉnh Kon Tum đã có văn bản yêu cầu các sở vào cuộc kiểm tra.

Theo Sở NN-PTNT Kon Tum, thực hiện theo chỉ đạo, đơn vị đã giao Chi cục Kiểm lâm phối hợp với Sở Công thương, Sở KH-ĐT, UBND các huyện Tu Mơ Rông và Đắk Glei kiểm tra.

Kết quả kiểm tra cho thấy, việc Công ty Cổ phần đầu tư Sâm Việt Nam tại Kon Tum công bố sở hữu 10ha và liên kết trồng sâm Ngọc Linh với người dân trên địa bàn 2 huyện Tu Mơ Rông và Đắk Glei là không có. Công ty này chỉ có mua của người dân 550 cây sâm Ngọc Linh và gửi lại cho dân trồng, đã cho thu hoạch 1.000 hạt và được ông A Ngao gieo số hạt này tại vườn; đồng thời hỗ trợ chi trả tiền công bảo vệ và chăm sóc số lượng cây sâm Ngọc Linh nói trên với giá 100.000 đồng/ngày công.

Bên cạnh đó, Tổ công tác đã 3 lần đến trụ sở Công ty Cổ phần đầu tư Sâm Việt Nam làm việc, tuy nhiên nhân viên công ty này thông báo không có lãnh đạo ở trụ sở và cũng không biết lãnh đạo đi đâu, nên không làm việc với tổ công tác. Tổ công tác cũng đã làm việc với UBND phường Trần Hưng Đạo để xác thực việc Tổ công tác đến làm việc với công ty này có địa chỉ ở 740 Phan Đình Phùng, phường Trần Hưng Đạo nhưng công ty không bố trí người để phối hợp, làm việc. Chính vì không làm việc được nên không thể xác minh được việc Công ty Cổ phần đầu tư Sâm Việt Nam mua sâm Ngọc Linh của các tổ chức, cá nhân nào để làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục