Kon Tum: Chờ áp giá đền bù cho các hộ bị ảnh hưởng bởi thủy điện

Ngày 25-5, ông Phan Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Hiếu, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum cho biết, đến nay, các cơ quan chức năng đã hoàn tất đo đạc thực tế, xác định có 42 hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi việc tích nước lòng hồ 3 của Nhà máy thủy điện Đắk Re.

Hiện đơn vị chức năng đang bóc tách diện tích bị ảnh hưởng của 42 hộ này, sau đó mới áp giá đền bù trước khi giải ngân. Cũng theo ông Vinh, đơn vị đang yêu cầu nhà máy thủy điện này làm ngay giếng khoan để dân có nước sạch dùng như đã cam kết. 

Trước đó, việc tích nước lòng hồ 3 của Nhà máy thủy điện Đắk Re (xây dựng tại 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi, do Công ty CP Thủy điện Thiên Tân làm chủ đầu tư) đã gây sạt lở đất ruộng của người dân ở xã Hiếu nhưng quá hạn cam kết không tiến hành đo đạc, đền bù.

Tương tự, liên quan 62 hộ dân có cây trồng bị ảnh hưởng quanh lòng hồ thủy điện Đắk Psi 5 (xã Đắk Pxi, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum), một lãnh đạo UBND xã Đắk Pxi cho biết, vừa qua, do phía Công ty CP Đức Thành Gia Lai (chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Đắk Psi 5) phản ánh diện tích bị ảnh hưởng không phải do thủy điện này gây ra mà do thủy điện thượng nguồn xả lũ về lòng hồ, do đó đang tiến hành nắm tâm tư, nguyện vọng các bên trước khi mời lên đối thoại.

Như Báo SGGP đã phản ánh, thời gian qua, quá trình xây dựng, vận hành nhiều nhà máy thủy điện ở Kon Tum đã gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân nhưng các chủ đầu tư chây ỳ đền bù.

Tin cùng chuyên mục