KTS nổi tiếng Marco Casamonti: Chúng tôi sẽ làm một hầm rượu đặc biệt tại Bà Nà Hills

Một hầm rượu độc đáo ngay giữa lòng núi chúa Bà Nà (Đà Nẵng), nơi du khách có thể trải nghiệm toàn bộ quy trình sản xuất và thưởng thức loại rượu vang hảo hạng chỉ có ở Bà Nà Hills – đó là công trình thứ hai mà KTS nổi tiếng Marco Casamonti sẽ hợp tác với tập đoàn Sun Group làm tại Việt Nam, tiếp sau "siêu phẩm" Cầu Hôn (Phú Quốc).
KTS nổi tiếng Marco Casamonti: Chúng tôi sẽ làm một hầm rượu đặc biệt tại Bà Nà Hills ảnh 1 KTS Marco Casamonti
Xin chào ông, công trình Cầu Hôn tại Phú Quốc có thể coi là  rất thành công khi được truyền hình quốc gia Ý đánh giá là nơi hội ngộ giữa văn hóa Ý - Việt. Lý do gì khiến ông quyết định tiếp tục cùng Sun Group triển khai một công trình mới ở Bà Nà Hills, Đà Nẵng?

KTS Marco Casamonti: Với tôi, Bà Nà Hills là một vùng đất lạ kỳ ấp ủ những vẻ đẹp và cả giấc mơ. Đây là một vùng đất đặc biệt vì là một trong những nơi hiếm hoi trên thế giới không có sự hiện diện xe cộ như thành phố Venice hay những ngôi làng ẩn mình trên đồi núi và phải sử dụng phương tiện giao thông đặc biệt. Đây là một vùng đất mang tầm nhìn tương lai nhưng vẫn gìn giữ những ký ức quá khứ.  

KTS nổi tiếng Marco Casamonti: Chúng tôi sẽ làm một hầm rượu đặc biệt tại Bà Nà Hills ảnh 2 Bà Nà Hills không có sự hiện diện xe cộ, phải sử dụng phương tiện giao thông đặc biệt
Trong khi đó, tôi đánh giá Sun Group là một tập đoàn có tầm nhìn. Họ làm hệ thống cáp treo để di chuyển lên đỉnh Bà Nà, để đông đảo du khách khám phá những vùng đất xa xôi, hiểm trở nhưng không cần phải lo lắng về vấn đề bãi đỗ xe, không chiếm không gian quý giá dành cho cộng đồng.

Công trình đó là gì, thưa ông?

Chúng tôi sẽ làm một tổ hợp công trình, trong đó có hầm rượu rất đặc biệt, được thiết kế với ý tưởng tạo nên một công trình gắn kết với thiên nhiên. Phải nói rằng đây là một công trình rất phức tạp và đòi hỏi chi phí xây dựng “cực kỳ đắt đỏ” vì cách thiết kế, xây dựng cần đảm bảo tạo được môi trường lý tưởng theo cách tự nhiên nhất cho việc sản xuất và ủ rượu vang với nhiệt độ yêu cầu là 17°C.  

KTS nổi tiếng Marco Casamonti: Chúng tôi sẽ làm một hầm rượu đặc biệt tại Bà Nà Hills ảnh 3 KDL Sun World Ba Na Hills tại núi Chúa Bà Nà

Cùng với hầm rượu, Bà Nà Vortex Circle gồm hồ nước, cầu ngắm cảnh, bảo tàng, khu ẩm thực sẽ tạo nên một tổ hợp hài hòa và thân thiện với cảnh quan, môi trường xung quanh. Tôi tin rằng dự án này sẽ thu hút được vì xu hướng du lịch mới là kết hợp giữa giáo dục và giải trí (edutaiment).

Điều gì làm nên tính đặc biệt “có một không hai” của hầm rượu trên đỉnh Bà Nà?

Nếu như những nơi sản xuất rượu vang nổi tiếng như Bordeaux (Pháp) hay Thung lũng Napa (California), Chianti của Ý là những khu vực đặc thù có truyền thống lâu đời và chuyên tập trung sản xuất rượu vang với khối lượng rất lớn, thì tại hầm rượu Bà Nà chỉ sản xuất một lượng rượu vang nhất định, tập trung vào chất lượng với tiêu chuẩn cao. Đồng thời, hầm rượu còn là biểu tượng của sự gắn kết giữa kiến trúc đương đại - nghệ thuật - con người - thiên thiên.

Hầm rượu được thiết kế theo quy luật sản xuất theo trọng lực, nghĩa là trái nho được thu hoạch từ trên cao, sau đó được làm sạch, vắt ép lấy cốt và ủ theo dây chuyền sản xuất theo hướng từ trên cao xuống thấp. Đây là phương pháp sản xuất cổ truyền, tự nhiên và tối ưu để tạo nên chất lượng hảo hạng cho rượu vang.

Các hướng và lối tham quan được bố trí khá đặc biệt, du khách được tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất chi tiết.

Nghe rất thú vị, nhưng để hiện thực hóa liệu có phải là một thách thức?

Đó là thử thách vô cùng lớn khi xây dựng một hầm rượu trên đình núi cao 1.427m so với mực nước biển với dây chuyền sản xuất rượu tiên tiến, phức tạp và công phu. Tôi phải thừa nhận rằng, địa điểm của công trình này là một trong những nơi gian nan và hiểm trở nhất trên thế giới để có thể xây dựng. Bởi đây không chỉ là vấn đề xây dựng một công trình trên đỉnh núi mà còn là việc xây dựng nó ở một nơi với độ dốc lớn.

KTS nổi tiếng Marco Casamonti: Chúng tôi sẽ làm một hầm rượu đặc biệt tại Bà Nà Hills ảnh 4
Cầu Hôn tại Phú Quốc lấy ý tưởng từ cốt truyện ông Ngâu – bà Ngâu của Việt Nam, vậy còn hầm rượu Bà Nà, có yếu tố nào mang bản sắc Việt Nam để đưa vào một dự án "rất châu Âu"?

Điều này dễ nhận thấy ở thiết kế tổng thể của hầm rượu. Chỉ duy nhất hầm rượu Bà Nà được “đội” chiếc nón lá gần gũi, thân thương của người Việt Nam. Những chiếc nón lá ngoài công năng tạo bóng râm cho khách tham quan, còn giúp “che nắng” cho hầm rượu. Rượu vang là loại thức uống rất đặc biệt, mang đậm tính bản địa nên nó cần phải kết nối với chính vùng đất sản xuất sở tại.

Hơi thở Việt Nam còn in đậm trong từng ngóc ngách công trình, khi chúng tôi sử dụng các vật liệu và họa tiết truyền thống của địa phương cho hầm rượu. Đó là những viên gạch đất nung như vẫn gặp tại Mỹ Sơn, Đà Nẵng. Nội thất được lấy cảm hứng từ hoa văn và các vật liệu truyền thống.

Chúng ta có thể kỳ vọng điều gì khi công trình mới này ra đời?

Ngoài việc tận mắt trải nghiệm quy trình sản xuất rượu vang, được thưởng thức và mua sắm các loại rượu vang dưới sự hướng dẫn của các sommelier hàng đầu (chuyên gia thử nếm và phục vụ rượu vang – PV), du khách sẽ cảm nhận sức mạnh nội tại của thiên nhiên khi đứng giữa hầm rượu trong lòng Bà Nà. Đó là một trải nghiệm đặc biệt mà qua từng đường nét thiết kế, từng loại vật liệu, từng gam màu, tôi mong muốn truyền tải thông điệp về sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên, để ta hiểu được giá trị và thêm tôn trọng thiên nhiên.

Tin cùng chuyên mục