Kỳ lạ ông lão 20 năm xếp đá

Suốt 20 năm liền, trên gành biển thôn Phước Thiện (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) có một ông lão đã tự tay bê từng viên đá xếp chồng lên nhau từng dải dài trên gành biển. Ông lão ấy là Tiêu Năm đã 75 tuổi và nay vẫn đang tiếp tục xếp đá cần mẫn hằng ngày.

Những dải đá xếp chồng lên nhau kéo dài gần 700m tạo thành nhiều hình dạng được ông Tiêu Năm tự tay tìm kiếm, bưng bê từng hòn đá to, nhỏ về.

Kỳ lạ ông lão 20 năm xếp đá ảnh 1 Ông Tiêu Năm, 75 tuổi, thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, đã xếp những viên đá thành dải dài suốt 20 năm. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Có những chỗ ông sắp xếp thành đường dài, lại có chỗ xếp hòn non bộ, hồ nuôi cá, xếp thành móng nhà, tường…Ông Năm chia sẻ: “Mỗi ngày trong đầu tôi suy nghĩ ra khung cảnh của đá thì sáng hôm sau lại đi sắp xếp y như vậy. Thậm chí vài chỗ phải sắp xếp đá từ 3-5 năm mới hoàn thành theo ý muốn, nhưng cũng không dừng lại mà ý tưởng nảy ra liên tiếp nên tôi cứ tiếp tục sắp xếp. Riêng hòn non bộ 12m2 này, tôi làm rất lâu”.

Chia sẻ về cảm hứng để tạo nên những tác phẩm này, ông Năm kể lại, ông đã từng đi rất nhiều nơi khi ông còn làm nghề biển. Đến khi đã lớn tuổi, ông về quê, khi đi dạo phía sau những gành biển, ông phát hiện một vùng đất nhỏ hoang vu, cây cỏ mọc um tùm lại toàn đá lởm chởm. Thế là ông Năm nghĩ cách xếp những viên đá lại cho đẹp mắt rồi làm sạch cỏ để tạo không gian thoáng đãng hơn. Chỉ từ suy nghĩ như vậy, ông bắt đầu “công trình xếp đá” thế nhưng bản thân ông cũng không ngờ rằng ông lại gắn bó với công việc này. Nhìn lại 20 năm, ông đôi lần đứng trước công trình của mình mà bất ngờ bởi từ đôi tay ông lão đã thành một dải đá xếp kỳ vĩ.

Ông Năm chưa bao giờ một lần từ bỏ công việc xếp đá dù cho con cái ông đôi lần phàn nàn, mặc cho trận bão năm 2009 đã phá hủy gần hết công trình đang dang dở của ông. Sau khi xếp hết đá, ông lại đi tìm kiếm, bưng bê từng viên đá tiếp tục.

Kỳ lạ ông lão 20 năm xếp đá ảnh 2 Những viên đá được xếp lên nhau theo những ý tưởng trong suy nghĩ của ông Nam kéo dài tận gành biển. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Rồi đến khi nhiều người biết đến, thấy có khách ra chơi, tham quan chỗ đá xếp khiến ông càng hăng say tiếp tục công việc xếp đá. Ông tự gọi công trình này là “công trình không giờ giấc”, bất kể phút giây nào suy nghĩ, ông đều ra lại để sắp xếp ý tưởng.  

Ông Năm mong muốn gành biển đẹp của Phước Thiện sẽ thu hút thêm nhiều khách du lịch đến tham quan và ông lại càng hy vọng điều này hơn khi chặng đường 20 năm của ông đã nhận được sự quan tâm, thích thú của nhiều người tìm đến.

Kỳ thú dải đá của ông lão Tiêu Năm (Ảnh: NGUYỄN TRANG)
Kỳ lạ ông lão 20 năm xếp đá ảnh 3 Ông Tiêu Năm đã xếp nhiều viên đá tạo thành đường vòng cung lớn
Kỳ lạ ông lão 20 năm xếp đá ảnh 4 Những đường đá lớn kéo dài ra biển
Kỳ lạ ông lão 20 năm xếp đá ảnh 5
Kỳ lạ ông lão 20 năm xếp đá ảnh 6
Kỳ lạ ông lão 20 năm xếp đá ảnh 7
Kỳ lạ ông lão 20 năm xếp đá ảnh 8 ... những hình dáng lạ, độc đáo

Tin cùng chuyên mục