Kỷ luật một loạt cơ sở đào tạo lái xe

Đình chỉ tuyển sinh từ 3 - 6 tháng
Kỷ luật một loạt cơ sở đào tạo lái xe

Ngày 1-8-2008, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Doãn Thọ đã ký văn bản số 5685/KL-BGTVT chuẩn y kết luận của Thanh tra Bộ GTVT về công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tại hàng loạt tỉnh, thành trên cả nước.

Đình chỉ tuyển sinh từ 3 - 6 tháng

Đáng chú ý trong văn bản số 5685 là Bộ GTVT đã kiên quyết xử lý kỷ luật dưới hình thức “đình chỉ tuyển sinh đào tạo lái xe ô tô” trong thời hạn từ 3 đến 6 tháng đối với một loạt cơ sở đào tạo (CSĐT) lái xe rải rác ở các tỉnh, thành.

Kỷ luật một loạt cơ sở đào tạo lái xe ảnh 1
Địa hạt dạy lái xe, đặc biệt là xe ô tô, thời gian gần đây rất được quan tâm.

Cùng bị “treo giò” thời hạn 3 tháng là các CSĐT như Phân hiệu II Cà Mau, Trường Kỹ thuật nghiệp vụ GTVT khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Trung tâm Dạy nghề bán công Saigontourist và Trung tâm Dịch vụ việc làm Vinhempich thuộc Trường Cao đẳng Vinhempich.

Các cơ sở này phải đình chỉ tuyển sinh mới để khắc phục, củng cố cơ sở vật chất dạy học, công tác giáo vụ lẫn củng cố đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên, “án phạt” này không có tác dụng hồi tố đối với các lớp đào tạo lái xe ô tô vốn đã được cơ sở tuyển dụng trước thời điểm bị thanh tra.

Tuy cũng bị “treo giò” như 3 CSĐT trên, nhưng Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương có thời hạn “thi hành án” dài gấp đôi: phải đình chỉ tuyển sinh đào tạo ô tô hạng D trong 6 tháng.

Hạ lưu lượng, thu hồi chứng nhận

Trường Trung cấp nghề GTVT Đồng Tháp buộc phải hạ khối lượng đào tạo, từ 264 học viên giảm xuống còn 220 học viên. Lý do là CSĐT này đã không có đủ số lượng xe tập lái cũng như số lượng giáo viên dạy thực hành theo quy định.

Văn bản của Bộ GTVT cũng yêu cầu thu hồi 7 giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe đã cấp không đúng quy định, trong đó 4 trường hợp của Sở GTVT tỉnh Sơn La và 3 còn lại thuộc Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp.

Bộ GTVT còn yêu cầu Sở GTVT các tỉnh Bắc Ninh, Sơn La, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau xử lý và rút kinh nghiệm việc duyệt sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho những thí sinh chưa đủ tuổi quy định. Các sở GTVT Hà Nam, Sơn La, Bạc Liêu, Đồng Tháp còn phải kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với những sát hạch viên đã để xảy ra sai sót chấm điểm không chính xác bài thi lý thuyết mô tô hạng A1.

Trong khi đó, các sở GTVT Lạng Sơn, Bắc Ninh, Nam Định, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Đồng Tháp và TPHCM có những sai sót liên quan đến công tác quản lý khối lượng đào tạo lái xe ô tô.

Điều chỉnh học phí đào tạo lái xe ô tô?

Từ phản ánh của các sở GTVT các tỉnh thành và trước không biết bao nhiêu lời “than trời như bọng” của các CSĐT về sự lạc hậu, bất cập của biểu giá học phí đào tạo lái xe ô tô hiện hành, Bộ GTVT đã giao cho Vụ Tài chính chủ trì phối hợp với Cục Đường bộ đưa ra đề xuất để Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh mức thu học phí.

Tuy nhiên, Bộ GTVT nhấn mạnh: Vụ Tài chính phải lưu ý những đề xuất mới nhưng phải đảm bảo theo hướng xã hội hóa công tác đào tạo lái xe, nhất là đảm bảo cân đối đủ chi phí theo chương trình đào tạo lái xe hiện hành vốn dĩ có thời lượng thực hành lái xe tăng lên rất nhiều

THIỆN NHÂN

Tin cùng chuyên mục