Kỷ niệm 50 năm ngày hy sinh 53 liệt sĩ tại cầu Nhe, tỉnh Hà Tĩnh

Sáng 15-4, tại xã Vĩnh Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày hy sinh 53 liệt sỹ tại cầu Nhe. 
Các đại biểu dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại cầu Nhe

Đến dự lễ, có lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố Hải Phòng; các cựu chiến binh Trung đoàn Yên Tử; thân nhân các anh hùng liệt sĩ; lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Hà Tĩnh... và lãnh đạo cùng đông đảo bà con nhân dân huyện Can Lộc.

Tại lễ kỷ niệm, lãnh đạo Sở GTVT thành phố Hải Phòng đã trao 1 suất quà trị giá 10 triệu đồng cho xã Vĩnh Lộc; 53 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho thân nhân 53 anh hùng liệt sĩ; 100 suất quà (500.000 đồng/suất). UBND quận Hồng Bàng và huyện An Dương, TP Hải Phòng trao 40 suất quà (500.000 đồng/suất) cho các gia đình chính sách trên địa bàn và quà lưu niệm cho Khu di tích lịch sử cầu Nhe.
Kỷ niệm 50 năm ngày hy sinh 53 liệt sĩ tại cầu Nhe, tỉnh Hà Tĩnh ảnh 2 Trao quà cho các gia đình thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách
Cũng nhân dịp này, huyện Can Lộc đã tổ chức lễ cắt băng khánh thành cầu Nhe. Công trình có tổng vốn đầu tư 11,5 tỷ đồng với thiết kế chiều dài 24m, rộng 10m. Công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương cho nhân dân địa phương.
Kỷ niệm 50 năm ngày hy sinh 53 liệt sĩ tại cầu Nhe, tỉnh Hà Tĩnh ảnh 3 Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Nhe
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cầu Nhe là cửa ngõ quan trọng chung huyết mạch với Ngã ba Đồng Lộc, nối hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam.
Sau hơn một tháng huấn luyện, tiểu đoàn 351, trung đoàn 5 Hải Phòng nhận lệnh vào miền Nam chiến đấu. Đến trưa ngày 15-4-1968, khi đơn vị vừa đến khu vực cầu Nhe thì bị máy bay địch phát hiện và trút bom vào giữa đội hình. Trong khoảnh khắc đau thương, 70 người vĩnh viễn nằm xuống nơi đây. Riêng tiểu đoàn 351 có 53 chiến sĩ hy sinh, số còn lại là bộ đội và dân quân địa phương.
Họ vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất Can Lộc thân yêu. Những đồng đội còn lại tiếp tục hành quân vào Nam chiến đấu.
Kỷ niệm 50 năm ngày hy sinh 53 liệt sĩ tại cầu Nhe, tỉnh Hà Tĩnh ảnh 4 Chứng tích mố cầu Nhe (củ) vẫn còn lưu lại đến ngày nay
Để tưởng nhớ sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, vào năm 2005, nhà bia - miếu thờ các liệt sĩ hy sinh tại cầu Nhe đã được xây dựng. Ngày 27-1-2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định công nhận nhà bia - miếu thờ liệt sĩ cầu Nhe là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.
Kỷ niệm 50 năm ngày hy sinh 53 liệt sĩ tại cầu Nhe, tỉnh Hà Tĩnh ảnh 5 Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại cầu Nhe
Kỷ niệm 50 năm ngày hy sinh 53 liệt sĩ tại cầu Nhe, tỉnh Hà Tĩnh ảnh 6 Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh tại cầu Nhe
Hiện nay, các hạng mục của nhà bia - miếu thờ các Anh hùng liệt sĩ, khu mộ 53 liệt sĩ và ngôi mộ chung cùng các hạng mục khác đã được hoàn thành, trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước của thế hệ hôm nay và mai sau.

Tin cùng chuyên mục