Kỳ tích điền kinh Việt Nam

Nhìn dáng vẻ bé nhỏ của Vũ Văn Huyện trong dàn VĐV to lớn của nội dung 10 môn phối hợp mà dấy nên niềm tự hào. Vì là người nhỏ bé nhất  nên ở môn đẩy tạ, vốn đòi hỏi sức mạnh, Huyện có thành tích kém nhất và cũng vì thế mà anh không thể với tới chiếc huy chương vàng. VĐV người Kazakhstan đoạt HCV đã hơn Huyện gần 400 điểm ở nội dung đẩy tạ trong khi kết quả chung cuộc 10 môn, Huyện chỉ kém anh ta chưa đến 300 điểm.

Chàng trai Việt Nam đã thi đấu cực kỳ tuyệt vời ở những môn chạy. Anh về nhất cự ly 100m, về nhì các cự ly 400m và 1.500m. Anh chỉ không có thứ hạng cao ở những nội dung như đẩy tạ, ném lao, ném đĩa và nhảy cao bởi sự hạn chế về thể hình của mình. Vậy nhưng, dù bước chạy ngắn hơn phân nửa so với đối phương, Vũ Văn Huyện vẫn chơi tốt một cách đáng kinh ngạc. 10 môn phối hợp là cuộc chơi tàn phá thể lực của con người nhiều nhất khi trong vòng 2 ngày, một VĐV phải thi đấu đến 10 lần, mỗi lần cách nhau 1 giờ đồng hồ ở các cách khác nhau.

Còn hơn thế. 10 môn phối hợp là nội dung không phổ biến tại Việt Nam và Vũ Văn Huyện không có đối thủ trong nước. Anh luôn ở trong điều kiện tập luyện kém nhất so với các VĐV ở môn điền kinh. Hầu như không ai tính đến khả năng có huy chương ở Huyện khi cơ hội cọ xát thi đấu là con số 0. Nhưng, vượt qua tất cả, chàng trai Việt Nam đã chiến thắng chính mình và giành huy chương đồng - một trong những chiếc huy chương vô cùng có ý nghĩa.

Điền kinh đã thực sự làm rạng danh Việt Nam bằng những chiếc huy chương, dù không phải màu vàng. Với 2 chiếc HCB của Trương Thanh Hằng và Vũ Thị Hương vào chiều hôm qua, Việt Nam chính thức trở thành cường quốc số 1 ở khu vực Đông Nam Á trên các đường chạy ngắn và trung bình. Đợt thi chung kết mà các Hằng, Hương tham dự không có VĐV Đông Nam Á đủ chất lượng có mặt.

Tính đến ngày hôm qua, chỉ mới có Thái Lan  đoạt 1 HCĐ (nội dung nhảy 3 bước), không có quốc gia Đông Nam Á nào có huy chương ở môn điền kinh, môn thể thao nữ hoàng, biểu tượng của phong trào Olympic và là thử thách khắc nghiệt nhất về thể chất của con người.

Tự hào là thế. Như chúng tôi đã từng nhận định, những chiếc HCB, HCĐ ở môn điền kinh còn quý giá hơn HCV tại những môn ngoài Olympic hay được chấm điểm. Thật đáng tiếc khi chúng ta có thể làm tốt hơn thế. Những Trương Thanh Hằng, Vũ Thị Hương đều có kết quả thi đấu tốt nhất năm nay. Và người hâm mộ lại tiếc nuối, giá như họ được cọ xát nhiều hơn, đầu tư nhiều hơn, họ còn làm rạng danh thể thao và ý chí người Việt Nam hơn nữa.

Việt Quang

Tin cùng chuyên mục