“Kỳ tích” thực hiện thành công 16 ca ghép tạng trong 1 tuần

Theo GS-TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, chưa khi nào chỉ trong vòng 1 tuần, bệnh viện thực hiện tới 16 ca ghép tạng thành công.

Chiều 19-8, Bệnh viện Việt Đức đã gặp gỡ báo chí thông tin về "kỳ tích" thực hiện một loạt ca ghép tạng trong vòng 1 tuần qua với nguồn tạng từ người hiến sống và người cho chết não.

Tính đến nay, tại Bệnh viện Việt Đức đã có 57 bệnh nhân chết não hiến tạng. Bệnh viện đã thực hiện thành công 25 ca ghép tim, 2 ca ghép phổi, 54 ghép gan, 99 ghép thận.
Theo GS-TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, chưa khi nào chỉ trong vòng 1 tuần, bệnh viện thực hiện tới 16 ca ghép tạng thành công.

Theo đó, từ ngày 12 đến 18-8, Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện 10 ca ghép tạng từ 2 người cho chết não (một người ở Hải Dương, một người ở Thanh Hóa), gồm: 1 tim, 2 phổi, 3 gan, 4 thận. Đặc biệt, bệnh viện đã phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) chuyển 1 quả tim, 1 gan từ người hiến chết não hiến tặng trong TPHCM ra Hà Nội để ghép cho 2 bệnh nhân. Cùng với đó, bệnh viện cũng thực hiện 4 ca ghép thận theo kế hoạch và 1 ca ghép gan do người sống hiến một phần gan…

Trong số những ca ghép tạng được thực hiện trong vòng 1 tuần qua, đáng chú ý là bệnh viện thực hiện thành công ca ghép phổi thứ 2 từ người chết não hiến đa tạng, sau ca ghép phổi đầu tiên cho một bệnh nhân 17 tuổi được thực hiện vào ngày 12-12-2018. GS-TS Trần Bình Giang cho biết thêm, ở ca ghép phổi thứ 2 này, người hiến tạng còn trẻ và hiến đa tạng, các tạng hiến đều có chất lượng rất tốt. Người nhận phổi là ông N.V.K. (38 tuổi, ở Hà Nội), mắc bệnh giãn toàn bộ phế quản giai đoạn cuối đã có chỉ định ghép phổi vì bệnh nhân phải liên tục máy thở và ô xy hỗ trợ. Ca mổ lấy – ghép hai phổi cho bệnh nhân K. đã diễn ra liên tục trong gần 15 tiếng đồng hồ (từ 16 giờ chiều 12-8 kéo dài đến 6 giờ 30 sáng 13-8).

“Kỳ tích” thực hiện thành công 16 ca ghép tạng trong 1 tuần ảnh 1 Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức thực hiện ca ghép phổi từ nguồn tạng người chết não hiến tặng

Theo GS Trần Bình Giang, ghép phổi từ người cho chết não được xếp vào loại khó và phức tạp nhất về mặt kỹ thuật trong các loại ghép tạng. Sau ca ghép 6 giờ, bệnh nhân K. đã tỉnh, phổi ghép hoạt động tốt, chức năng tim, thận đều trong giới hạn bình thường. Dự kiến bệnh nhân K. có thể tự thở hoàn toàn trong một vài ngày tới. Điểm đặc biệt nữa của ca ghép phổi này là lần đầu tiên, Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện lấy và ghép cùng lúc 6 tạng cho 5 bệnh nhân cùng lúc, gồm: 1 bệnh ghép 2 phổi,  1 bệnh nhân ghép tim, 1 bệnh nhân ghép gan, 2 bệnh nhân ghép thận. Như vậy, có 6 bàn mổ ghép tạng cùng lúc (1 lấy, 5 ghép) với sự tham gia của hơn 100 y, bác sĩ ở nhiều chuyên khoa khác nhau trong nhiều giờ. Điều này đòi hỏi công tác tổ chức phải rất tốt, đông đảo đội ngũ chuyên gia kỹ thuật cao trên nhiều lĩnh vực và sự phối hợp rất đồng bộ của các chuyên khoa, đây cũng là điều rất khó thực hiện ở đa số các trung tâm ghép tạng trên thế giới. Hiện tất cả 5 bệnh nhân ghép tạng đều có tiến triển tốt về sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục