“Lá chắn thép” ở biên giới

Tình hình dịch Covid-19 ở Campuchia đang diễn biến rất phức tạp. Theo đó, nguy cơ lây lan dịch bệnh ở các tỉnh có đường biên giới dài giúp Campuchia của nước ta như An Giang, Kiên Giang, Long An, Đồng Tháp... rất lớn. Hiện, chính quyền và ngành chức năng các địa phương trên đang huy động tổng lực, tạo thành “lá chắn thép” để ngăn chặn dịch ngay từ vùng biên.
Lực lượng Bộ đội Biên phòng và dân quân tỉnh Đồng Tháp kiểm tra, đo thân nhiệt người dân ở khu vực biên giới
Lực lượng Bộ đội Biên phòng và dân quân tỉnh Đồng Tháp kiểm tra, đo thân nhiệt người dân ở khu vực biên giới

Quân - dân chung sức chống dịch

Có mặt trên tuyến biên giới Tây Nam vào những ngày cuối tháng 2, PV Báo SGGP ghi nhận công tác phòng chống dịch Covid-19 được chính quyền và ngành chức năng các địa phương siết chặt cả ngày lẫn đêm. Tại tỉnh Đồng Tháp, hàng chục cán bộ của các Đồn Biên phòng Thông Bình, Dinh Bà (huyện Tân Hồng), Cầu Muống (huyện Hồng Ngự)... thay nhau tuần tra, chốt chặn dọc tuyến biên giới, các đường mòn, lối mở. Một số nhóm bộ đội biên phòng khác phối hợp với cán bộ, thanh niên địa phương vào tận các tổ, ấp tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng chống dịch để người dân nắm rõ, thực hiện đúng.

Ông Võ Thanh Tuấn, ngụ xã Tân Hộ Cơ, huyện Tân Hồng (Đồng Tháp), nói: “Nhà tôi ở cạnh sông Sở Hạ. Trước đây, chúng tôi thường sang bờ Campuchia để chia sẻ con cá, cọng rau… với người dân nước bạn. Tuy nhiên, từ ngày phát hiện dịch Covid-19 phát sinh, bà con ở đây không giao dịch, qua lại để đảm bảo phòng chống dịch. Khi phát hiện có người bên Campuchia sang, chúng tôi cũng báo ngay cho lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định. Sở dĩ người dân ở đây ai cũng nêu cao ý thức phòng chống dịch bệnh là nhờ cán bộ xã, biên phòng luôn tuyên truyền, nhắc nhở”. Ông Tuấn cho biết thêm, nhìn các cán bộ, chiến sĩ biên phòng ngày đêm tuần tra, canh gác, phòng dịch, đảm bảo sức khỏe an toàn cho người dân, bà con ai cũng thương. 

Chia sẻ về công việc của mình, Trung úy trẻ Võ Hải Dương (Đồn Biên phòng Thông Bình) cho biết: “Trước Tết Tân Sửu 2021, cưới vợ xong, mình lên biên giới nhận nhiệm vụ, đến nay vẫn chưa về thăm gia đình. Tuy rất nhớ nhà nhưng vẫn phải gác lại, bởi công việc phòng chống dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân là điều quan trọng, luôn được mình và các đồng đội đặt lên hàng đầu”.  Trung úy Trần Văn Thiện (26 tuổi), Đội trưởng Đội Phòng chống ma túy và tội phạm (Đồn Biên phòng Vĩnh Điều, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang) luôn sẵn sàng phục vụ khi đất nước cần. Tháng 3-2020, khi anh đang nghỉ phép về thăm quê ở Ninh Bình thì nhận được lệnh trở lại đơn vị thực hiện nhiệm vụ “khẩn” phòng chống dịch Covid-19. “Từ đó đến nay, tôi được giao trực xoay vòng ở các chốt và chưa rời tuyến biên giới. Với tôi, ở lại chốt trực, làm nhiệm phòng chống dịch ở biên giới là nhiệm vụ thiêng liêng”, anh Thiện vừa kể, vừa khoác ba lô cùng đồng đội lên đường tuần tra biên giới khi ánh mặt trời vừa khuất núi. Đêm xuống, lính biên phòng thu mình trong những lều bạt được mắc nhấp nhô giữa những cánh đồng, tán rừng, hay cặp bờ sông dọc tuyến biên giới Tây Nam. 

Tiếp tục ngăn xuất nhập cảnh trái phép

Đại tá Trần Quốc Khánh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang, cho biết: An Giang có đường biên giới dài gần 100km tiếp giáp Campuchia, trong đó có 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu chính, 1 cửa khẩu phụ. Đặc thù địa hình phức tạp, nhiều sông, kênh rạch, đường mòn, lối mở..., chỉ cần sơ hở là các đối tượng lén vượt biên giới. Vì vậy, tỉnh đã lập 177 tổ, chốt ở biên giới trực xuyên suốt ngày đêm. Liên tục những ngày qua, bộ đội biên phòng đã thực hiện nhiệm vụ kép, vừa bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, vừa phòng chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả…

Đại tá Lê Văn Luận, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp, chia sẻ: “Trong dịp Tết Tân Sửu vừa qua, lực lượng chức năng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân vùng biên giới thực hiện các quy định về phòng chống dịch; cũng như vận động Việt kiều bên Campuchia không về nước khi chưa hết dịch. Song song đó, tăng cường tuần tra, chốt chặn, xử lý hiệu quả các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép nên những ngày qua mọi việc ổn định”. Nước bạn Campuchia đang bùng phát đợt dịch Covid-19 thứ 3 từ ngày 20-2 nên cần đề phòng các trường hợp người dân xuất nhập cảnh trái phép gia tăng. Thời gian tới, lực lượng biên phòng sẽ tăng cường tuần tra, bảo vệ biên giới, nâng cao hiệu quả phòng chống dịch trên tuyến biên giới, các cửa khẩu và ngăn chặn triệt để hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết: “Để chủ động trong mọi tình huống, UBND tỉnh đề nghị các lực lượng biên phòng, quân sự, công an… chủ động xây dựng phương án ứng phó với tình huống phức tạp có thể xảy ra tại khu vực biên giới. Kiểm soát chặt các cửa khẩu, đường mòn lối mở, ngăn chặn, phát hiện và cách ly kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, kiên quyết không để mầm bệnh từ ngoài biên giới vào địa bàn tỉnh”.

Ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường lực lượng kiểm soát chặt các cửa khẩu, tuyến biên giới trên bộ và trên biển, không để lọt đối tượng vượt biên trái phép. Công an tỉnh phối hợp cùng nhiều đơn vị liên quan để phân loại người nhập cảnh qua các cửa khẩu, quản lý chặt người cư trú… UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành chức năng có giải pháp bố trí lực lượng hợp lý, khoa học nhằm đảm bảo thực hiện nhiệm vụ lâu dài, hiệu quả, không để bị động trong mọi tình huống.

Các tỉnh biên giới Tây Nam bố trí hàng trăm tổ, chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 với hàng ngàn chiến sĩ biên phòng, công an, dân quân tự vệ, đoàn thanh niên… ngày đêm bám trụ để phòng chống dịch và chống buôn lậu; qua đó tạo thành “lá chắn thép” khép kín tuyến biên giới. Thời gian qua, lực lượng chức năng các tỉnh phát hiện và xử lý gần 1.000 trường hợp qua lại biên giới trái phép; khởi tố hơn 10 vụ với hàng chục đối tượng về “tổ chức cho người khác xuất nhập cảnh trái phép” và “vi phạm quy định về nhập cảnh trái phép”. Đồng thời bàn giao cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện biên giới, đưa đi cách ly tập trung hàng ngàn người… 

Tin cùng chuyên mục