La Nina đang giãn ra, dự báo có 9 đến 11 cơn bão dồn dập vào cuối năm

Chiều 15-7, Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia đã công bố báo cáo nhận định tình hình thời tiết và thiên tai hạn dài ở nước ta từ nay đến tháng 1-2023.

Theo các chuyên gia, dự báo hiện tượng ENSO có khả năng tiếp tục duy trì ở trạng thái La Nina từ nay đến hết năm 2022 với xác suất khoảng 50%-60%. Trước đó, các chuyên gia đã đưa ra nhận định La Nina chỉ tồn tại đến khoảng tháng 9 hoặc tháng 10, sau đó sẽ chuyển về trạng thái trung tính. 

TS Hoàng Phúc Lâm

Theo TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, thông thường các trạng thái như La Nina và El Nino chỉ hoạt động khoảng 2 năm là chuyển đổi, nhưng đây đợt La Nina này đã duy trì tới 3 năm, cho thấy thời tiết đang có dấu hiệu bất thường. 

Còn theo Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) thông tin ngày 15-7, Cơ quan dự báo thời tiết Hoa Kỳ nhận định hiện tượng thời tiết La Nina có thể tiếp diễn qua năm 2022, song tỷ lệ hình thái thời tiết đặc trưng này trong giai các tháng 7 - 9 tại Bắc bán cầu lại giảm khoảng 60%.

Theo Trung tâm dự báo Khí hậu thuộc Cơ quan dự báo thời tiết Hoa Kỳ, hiện tượng La Nina thường có đặc trưng là nền nhiệt độ thấp tại vùng xích đạo Thái Bình Dương. Tuy nhiên, khả năng xuất hiện hình thái thời tiết này sẽ tăng nhẹ trong mùa thu và đầu mùa đông năm nay, ở mức từ 62% - 66%.

Năm nay mưa nhiều. Trong ảnh: Hà Nội ngập nặng trong một trận mưa vào tháng 6-2022
Đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) kẹt xe nặng sau cơn mưa cuối tháng 6-2022

Tổ chức Khí tượng thế giới của Liên hiệp quốc (WMO) mới đây cũng có cảnh báo về chu kỳ khí hậu La Nina đang tác động đến nhiệt độ toàn cầu và khiến thời tiết cực đoan xảy ra thường xuyên hơn, sẽ kéo dài thêm nhiều tháng nữa, thậm chí là đến năm 2023.

Nếu đúng như vậy, đây sẽ là chu kỳ La Nina kéo dài 3 năm liên tiếp lần thứ ba ở Bắc bán cầu từng được ghi nhận kể từ năm 1950.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, đặc trưng của La Nina là hình thành nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới. 

Theo TS Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KT-TV quốc gia, từ đầu năm đến nay mới có 1 cơn bão trên Biển Đông, nhưng sẽ dồn dập vào cuối năm

Dự báo từ nay đến tháng 1-2023, Biển Đông có khoảng 9-11 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng từ 4-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

"Đề phòng xảy ra bão dồn dập trong các tháng cuối năm 2022", cơ quan khí tượng của Việt Nam cảnh báo. 

Tin cùng chuyên mục