Lại xả súng tại Mỹ, ít nhất 5 người thương vong

Đã có ít nhất một người thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong một vụ nổ súng xảy ra sáng 12-6 (giờ Việt Nam) tại thành phố Louisville, bang Kentucky của Mỹ.
Nỗi kinh hoàng của các em học sinh sau vụ xả súng đẫm máu tại trường tiểu học Robb ở thị trấn Uvalde, bang Texas (Mỹ), ngày 24-5-2022. Ảnh: REUTERS/TTXVN
Nỗi kinh hoàng của các em học sinh sau vụ xả súng đẫm máu tại trường tiểu học Robb ở thị trấn Uvalde, bang Texas (Mỹ), ngày 24-5-2022. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Theo trang tin abcnews.go.com, cảnh sát địa phương xác nhận thông tin trên và hiện trường vụ nổ súng gần Cầu Big Four ở Louisville đã được phong tỏa. Tất cả các nạn nhân đều là trẻ vị thành niên. Bốn em bị thương đã được đưa đến Bệnh viện UofL. 
Nghi phạm đã bỏ trốn sau khi gây án và cảnh sát đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Thời gian gần đây, vấn đề kiểm soát súng đạn lại nóng lên tại Mỹ sau khi xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng đẫm máu trong tháng 5 vừa qua, trong đó có vụ xả súng tại trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas, khiến 19 học sinh và 2 giáo viên thiệt mạng. Các vụ xả súng này buộc các nhà lập pháp Mỹ đưa ra thảo luận việc siết chặt các quy định mua bán và sở hữu súng đạn. Ngày 8-6, Hạ viện Mỹ đã thông qua một gói dự luật kiểm soát súng đạn. Tuy nhiên, gói dự luật này được cho là khó qua được "ải" Thượng viện.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết nguy cơ bạo lực súng đạn hiện đang ở mức cao và có liên quan tới các sự kiện chính trị-xã hội lớn của nước Mỹ, như dự thảo ý kiến của Tòa án Tối cao Mỹ liên quan tới quyền được bỏ thai của phụ nữ, quy định mới nới lỏng kiểm soát biên giới, và các cuộc bầu cử nghị viện sẽ được tiến hành vào tháng 11 tới. Theo cảnh báo này, những nơi tụ tập công cộng, các nhà thờ hay giáo đường, nơi có nhiều nhóm dân cư thiểu số thường là mục tiêu mà các hung thủ xả súng hay nhắm tới.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng nhận đinh các vụ tấn công gần đây cho thấy đều được tiến hành bởi các tay súng đơn lẻ và điều này là một thách thức đối với nhà chức trách khi muốn bảo vệ các đối tượng bị đặt vào tầm ngắn mà ít có khả năng tự vệ như trẻ em, học sinh. Các cơ quan an ninh của Mỹ cũng đã phát hiện nhiều diễn đàn trực tuyến kín thường xuyên đăng các nội dung bạo lực cực đoan cũng như các nội dung liên quan tới thuyết âm mưu, cổ xúy cho vụ xả súng tại trường tiểu học ở Uvalde mới đây và kích động các thành viên tiến hành các vụ tấn công tương tự.

Theo thống kê, tính từ đầu năm đến nay, vũ khí nóng đã cướp đi sinh mạng của 18.000 người ở Mỹ, trong đó có gần 10.300 trường hợp tự tử. Chỉ riêng trong 3 ngày cuối tuần qua, ít nhất 124 người đã thiệt mạng và 325 người khác bị thương trong hơn 300 vụ nổ súng.

Tin cùng chuyên mục