- Một hãng bay non trẻ ở xứ mình mới được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Nhưng chưa hết, một hãng bay khác cũng đang xếp hàng chờ cấp phép. Những hãng bay mới này đều kinh doanh trong phân khúc hàng không giá rẻ hoặc siêu rẻ.
- Tức là đi máy bay cũng dễ như đi xe đò, và người nghèo được lợi?
- Dòm thực tế là thấy, khi có hãng bay giá rẻ tham gia thị trường, lập tức “giấc mơ đi máy bay” trở nên gần gũi hơn với đa số người dân. Càng nhiều hãng hàng không, sức ép cạnh tranh sẽ càng làm người tiêu dùng được lợi, không chỉ về giá vé. Dịch vụ cũng sẽ tốt lên, vì đi máy bay giá rẻ không chỉ là người thu nhập thấp mà còn là giới làm ăn hoặc những người hay di chuyển liên tục. Cả thị trường du lịch cũng sẽ lên hương. Nhiều khách hàng, hãng bay nội địa sẽ đủ sức so kè với các hãng bay quốc tế.
- Nhưng nếu đông hãng bay quá, lỡ bầu trời cũng kẹt? Rồi hạ tầng giao thông mặt đất không chạy theo kịp tốc độ của hàng không?
- Cái đó mình đâu biết đủ thông tin để mà lo bò trắng răng. Thị trường luôn là công cụ điều tiết ngon lành nhất. Cứ tạo điều kiện thông thoáng để kinh doanh, rồi tự các doanh nghiệp sẽ tính toán. Bỏ sự độc quyền, mở rộng thị trường để cạnh tranh sòng phẳng thiệt ra đâu có gì ghê, mà chỉ là làm chuyện bình thường.