“Làm đẹp” Đà Nẵng bằng mạng xã hội

Bản chất của mạng xã hội mà cụ thể ở đây là Facebook thì không xấu. Facebook xấu hay không chính là cách sử dụng nó. Nếu sử dụng Facebook theo hướng tích cực, đúng cách thì nó sẽ trở thành một công cụ thật hữu ích để phục vụ cộng đồng, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, đó là điều rất cần được phát huy và quan tâm một cách nghiêm túc.
Một phản ánh của người dân TP Đà Nẵng trên trang “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - xanh - sạch - đẹp”

Ở Đà Nẵng có một trang Facebook mang cái tên khá dài là “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - xanh - sạch - đẹp” (gọi tắt là Trang QLĐTh). Những người sáng lập ra trang này với mong muốn tranh thủ tiếng nói của cộng đồng để góp phần làm cho Đà Nẵng sạch đẹp, văn minh, an bình hơn. Những quản trị của trang (Admin) gồm một số lãnh đạo cấp phòng của Văn phòng UBND thành phố, lãnh đạo một số sở ngành.

Nói cho có vẻ...báo chí một chút thì ngoài nhiệm vụ chính đang làm tại cơ quan đơn vị, anh em còn đảm nhiệm vai trò của những “biên tập viên”. Nào là duyệt bài của các thành viên, cũng có thể gọi là cộng tác viên, mà số lượng ngày càng đông, rồi là trao đổi tìm hiểu xác minh tính chính xác của nguồn tin trước khi cho đăng.

Ngoài ra, các quản trị của trang còn cảnh báo, nhắc nhở, thậm chí có trường hợp sau nhiều lần nhắc nhở mà không thay đổi, sẽ phải xóa tên và chặn một số thành viên quá khích, bình luận thiếu tính xây dựng, thiếu thiện chí…

Phản ánh về miệng cống hư hỏng trên nhóm “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - xanh - sạch - đẹp”

Làm Quản trị viên, đòi hỏi cái đầu thật tỉnh táo và nhanh nhạy trong nhìn nhận, tổng hợp, đánh giá mức độ, tính chất của thông tin nhận được. Nhất là những thông tin mang tính “thời sự” và nhạy cảm cũng như phải biết kiềm chế trước những câu bình luận mang tính chế giễu, chọc phá, thóa mạ, có dụng ý làm mất uy tín, hình ảnh của cá nhân hay tổ chức nào đó. 

Có thể nói, thời điểm “tin, bài” gửi đến nhờ “Ban biên tập” cho đăng gần như là 24/24. Bất cứ hình ảnh, hiện tượng, điều “chướng tai gai mắt” hay những hành động, việc làm tốt, hay đều có thể được các thành viên gửi cho Ban quản trị duyệt đăng. Đôi khi chỉ là thông báo tìm giấy tờ bị mất, tìm thú cưng đi lạc, một cái nắp cống bị hư, đàn bò thả rông đi vào phố, một chiếc xe đậu sai quy định, một bóng đèn đường bị hư, nước máy bị đục, xe phóng nhanh vượt ẩu, đi sai làn, đổ rác không đúng chỗ… 

Phải nói là “thượng vàng hạ cám” các loại thông tin trên tất cả các lĩnh vực liên quan đến đô thị và cả ngoài đô thị như chuyện xảy ra ở huyện ngoại thành Hòa Vang, chuyện trong ngành giáo dục, chuyện ở bệnh viện... Tất cả những gì liên quan đến “bên trong, bên ngoài” của Đà Nẵng đều được gửi cho Ban quản trị duyệt đăng.

Những thông tin đó, nhiều khi chỉ là một mẩu tin nhỏ thôi nhưng cũng góp phần làm thành phố đẹp hơn, ý thức người dân sẽ tốt hơn khi những chuyện nhỏ nhặt ấy được phản ánh và được các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan tiếp nhận, khắc phục, sửa chữa, điều chỉnh… 
Có một loại thông tin khá “đặc biệt” mà Ban quản trị thường xuyên nhận được là thông báo nhặt được của rơi, bao gồm giấy tờ và cả tiền bạc, của một thành viên nào đó nhờ đăng lên Trang QLĐTh để người bị mất đến nhận lại. Và không ít “khổ chủ” đã nhận lại được đầy đủ tài sản, giấy tờ đã mất mà không phải bỏ ra một đồng nào gọi là “hậu tạ”.


Đáp lại cho những cố gắng đó chính là những phản ứng tích cực, hành động khắc phục, sự hồi đáp đối với những thông tin được nêu trên Trang QLĐTh của những cá nhân, tổ chức, chính quyền hay cơ quan đoàn thể. Như, những thông tin phản hồi được đăng lại trên trang QLĐTh về một đoạn đường đã được dọn sạch rác, bóng đèn đã sáng lại, xe vi phạm đã bị phạt nguội, nắp cống đã được thay, của rơi đã trao về cho khổ chủ… chính là niềm vui nho nhỏ làm cho các Quản trị viên cảm thấy ấm lòng.

Trong những “cộng tác viên” đắc lực đã phối hợp cùng với Ban quản trị để tiếp nhận và xử lý thông tin một cách nhanh nhất là lãnh đạo một số quận như Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. Bản thân Chủ tịch UBND quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn cũng có trang facebook riêng để công khai tiếp nhận thông tin và qua đó chỉ đạo khắc phục các vấn đề do các thành viên của Trang QLĐTh phản ánh. 

Thậm chí, Đài PT-TH Đà Nẵng còn cử phóng viên chuyên trực “săn tin” trên Trang QLĐTh để làm chương trình.

Những phản ánh của người dân trên mạng xã hội được các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng tiếp thu và phối hợp xử lý

Nhớ lại những ngày trước khi tuần lễ cấp cao APEC diễn ra ở Đà Nẵng, cơn bão số 12 tuy không đổ bộ trực tiếp vào Đà Nẵng nhưng cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công trình chuẩn bị chào đón sự kiện này, nhất là tại tuyến đường ven biển.

Ngay sau khi thư kêu gọi của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ được đăng tải trên Trang QLĐTh, một cách hoàn toàn tự nguyện, các thành viên trong nhóm đã ngay lập tức góp công, góp sức và kêu gọi mọi người cùng xuống đường, ra biển để khắc phục hậu quả, khôi phục lại “mặt tiền” TP Đà Nẵng một cách thần tốc.

Những hành động đẹp như trên đã làm cho diện mạo Đà Nẵng vẫn tươi sáng như chưa có điều gì xảy ra trước đó để “đón APEC” một cách tự tin, được cả nước và quan khách, bạn bè quốc tế ngợi khen. Đó cũng chính là nguồn động viên to lớn cho những “biên tập viên" của Trang QLĐTh có thêm động lực để tiếp tục “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” vì thành phố quê hương.

Kể từ khi được thành lập tháng 4-2013 đến nay (30-10-2018) trang Facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - xanh - sạch - đẹp” đã có 76.626 “cộng tác viên”.

Đội ngũ này là những “tai mắt” , “khối óc” và “con tim” giúp cho Ban quản trị phản ánh thông tin một cách nhanh nhạy, kịp thời về mọi lĩnh vực, phương diện liên quan đến thành phố, góp phần cùng cả hệ thống chính trị của thành phố xây dựng Đà Nẵng ngày càng văn minh, hiện đại và an bình hơn.

Tin cùng chuyên mục