Làm đẹp đón tết: Coi chừng rước họa

Theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, những tháng cận tết, BV liên tục tiếp nhận các ca tai biến do thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại cơ sở kém chất lượng. Chỉ trong một tháng gần đây, trung bình mỗi ngày có gần 5 ca nhập viện điều trị tai biến thẩm mỹ, tăng gấp đôi so với trước. 

Mất tiền, còn rước tật

PGS-TS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ (BV Chợ Rẫy), cho biết các tháng cận tết âm lịch là dịp nhiều người “tân trang” lại sắc vóc để chuẩn bị đón xuân. Nhưng nhiều người vì ham rẻ, thường đến các cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng để làm đẹp và không ít trường hợp dẫn đến biến chứng. 

Điển hình, chị L.T.T.N. (24 tuổi, ngụ An Giang) nhập viện với 2 bên ngực bị viêm tấy, tạo áp xe có mủ do tiêm “mỡ nhân tạo” (một dạng silicone lỏng) tại một cơ sở thẩm mỹ ở An Giang.

Chị N. kể: “Giữa tháng 12 tôi đi tiêm mỡ nhân tạo vào vòng 1 để tăng kích cỡ tại spa ở gần nhà, với chi phí 12 triệu đồng. Đến 2 tuần sau thì hai bên ngực sưng to và thâm tím, kèm theo là những cơn đau tức vùng ngực. Gia đình liền đưa tôi lên BV Chợ Rẫy điều trị”.

Làm đẹp đón tết: Coi chừng rước họa ảnh 1 Vùng ngực của chị L.T.T.N. bị sưng tấy, có mủ do biến chứng sau khi tiêm “mỡ nhân tạo” 
Chị cho biết, cơ sở thực hiện nâng ngực cho chị chỉ là spa nhỏ, không phải BV thẩm mỹ và người thực hiện tiêm silicone lỏng cho chị cũng không phải là bác sĩ có chuyên môn. Hiện tình trạng của chị N. đã ổn định, tuy nhiên, nỗi ám ảnh khi mất đi vòng 1 tự nhiên vẫn còn hiện rõ trên gương mặt của chị.  

Giữa tháng qua, BV Chợ Rẫy cũng đã tiếp nhận trường hợp nhập viện điều trị biến chứng do nâng mũi. Cụ thể, chị H. (ngụ TPHCM) tiêm filler nâng mũi giá rẻ tại cơ sở thẩm mỹ T.D. ở quận Tân Bình. Sau khi tiêm 2 tuần, chị H. bị sưng tấy vùng mũi, phải đến BV điều trị.

Tương tự, anh N.T.Đ. (20 tuổi, ngụ tại Gò Vấp) cũng là một nạn nhân của cơ sở thẩm mỹ “dỏm” ở quận Phú Nhuận mang tên M.H.E. (hiện cơ sở này đã chuyển về đường Sư Vạn Hạnh, quận 10).

Anh Đ. kể, vào dịp cận tết 3 năm trước, anh nâng mũi bằng sụn nhân tạo tại đây do bác sĩ M.H. thực hiện. Thế nhưng, sau khi nâng xong thì mũi lâu lành, mỗi lần đụng vào mũi lại đau và khó chịu. Nhưng vì đến ngày phải đi học nước ngoài nên anh Đ. không thể can thiệp. Đến nay, sau khi anh Đ. trở về thì ngay đầu mũi nổi mụn và có mủ, anh Đ. cứ đi lấy mủ mà vết thương không lành, dần dần da đầu mũi bị rách và lộ sụn nhân tạo.

“Mẹ tôi sợ quá nên đưa tôi đến BV Chợ Rẫy điều trị”, anh Đ. (hiện đang nằm viện) bức xúc kể. 

Lòng tin bị đánh lừa

Theo lời chỉ dẫn của một nạn nhân bị biến chứng do thẩm mỹ, chúng tôi tìm đến cơ sở thẩm mỹ T.D. Cơ sở này nằm sâu trong một con hẻm trên đường Lê Văn Sỹ (quận 3) với biển hiệu hoành tráng, có bảo vệ nghiêm ngặt, thế nhưng, theo lời nhân viên của cơ sở thì đây chỉ là nơi “tư vấn” cho khách hàng.

Chị D.C.T. (nhân viên tư vấn của cơ sở thẩm mỹ T.D.) cho biết, khách hàng đến đây tư vấn và sau khi đồng ý sẽ có xe đưa đến chi nhánh tại quận Tân Bình thực hiện vì tại đây không có trang thiết bị. 

Điều đáng nói, nhân viên D.C.T. mặc dù 2 mắt sưng phù sau khi cắt mí mắt vẫn vô tư tư vấn cho khách hàng. Tôi nhìn vào mắt chị e ngại thì chị giải thích: “Tôi cắt mí và nâng mũi ở đây nè, mới cắt mí hôm qua nên nay còn sưng thôi, vài ngày là hết”. Chị còn nhanh nhảu giới thiệu luôn dịch vụ nâng ngực, hút mỡ, tiêm filler, khi khách hàng có nhu cầu. Ngay cả trên tấm danh thiếp mà chị D.C.T. đưa cho tôi cũng có luôn dòng chữ “thẩm mỹ, mắt, môi, mũi, nâng ngực, tiêm filer”, trong khi theo khoản 1 Điều 25 Thông tư 41/2011 của Bộ Y tế (quy định về điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với phòng khám chuyên khoa) thì “Phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ không được phẫu thuật tạo hình như nâng ngực, lấy mỡ cơ thể”.

Tuy nhiên, chị D.C.T. giải thích rằng: “Ở đây có nâng ngực, hút mỡ, nhưng bác sĩ ở đây sẽ đưa khách hàng vào bệnh viện 5 sao EMCAS để thực hiện”. Vậy, có chăng việc cơ sở thẩm mỹ này đã “mượn danh” BV thẩm mỹ để hoạt động vượt phép, không đúng chuyên môn?

Làm đẹp đón tết: Coi chừng rước họa ảnh 2 Một nạn nhân nâng mũi bị biến chứng
Ngoài các spa, cơ sở thẩm mỹ thì hiện nay tại các chợ trên địa bàn TPHCM cũng tràn lan dịch vụ làm đẹp giá rẻ. Đáng nói, người thực hiện những dịch vụ làm đẹp “thần tốc” này chưa từng được đào tạo chuyên môn, mà chỉ học thông qua người đã từng làm. Đánh vào tâm lý thích làm đẹp “nhanh, tiện, rẻ”, dịch vụ làm đẹp “chợ” đã thu hút nhiều người nội trợ.

Chị N.T.D. (34 tuổi, người từng xăm chân mày tại một cơ sở ở chợ Bàu Sen, quận 5) chia sẻ: “Tôi ngày nào cũng đi chợ và nghe mấy chị tiểu thương rỉ tai nhau về dịch vụ làm đẹp tại chợ. Người ta nói vừa rẻ, vừa đẹp, vừa nhanh, nghĩ cũng tiện nên tôi đi xăm chân mày. Nơi xăm là một tiệm làm tóc nhỏ nằm trong chợ, rẻ thì rẻ thiệt nhưng xăm xong thì chân mày của tôi sưng đến mấy tuần, phải mua thuốc uống mới hết, giờ thì chờ khỏi hẳn rồi đi BV thẩm mỹ sửa lại chân mày”.

Không chỉ chợ Bàu Sen, tại chợ Vườn Chuối (quận 3) cũng đang tồn tại dịch vụ làm đẹp kém chất lượng. Đặc biệt, xe ôm và tiểu thương tại đây chính là người hiểu rõ và trực tiếp “dắt mối” cho các cơ sở làm đẹp này.

Chị T. (43 tuổi, một người chuyên xăm môi và chân mày tại chợ Vườn Chuối) quảng cáo: “Tôi xăm lâu năm rồi, không có gì phải lo về tay nghề, mới xăm thì sưng chút nhưng từ từ hết”, chính vì lời cam kết này, đã có rất nhiều người bị biến chứng dẫn đến tiền mất tật mang khi tin lời mà làm theo.

“Chính vì vậy, mỗi người phải tự bảo vệ mình, khi có nhu cầu làm đẹp cần thận trọng xem xét chất lượng dịch vụ trước khi sử dụng”, bác sĩ Đỗ Quang Hùng khuyến cáo.

Tin cùng chuyên mục