Lâm Đồng xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi

Ngày 25-6, ông Nguyễn Văn Châu, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi. Đã có 82 con heo bị chết, tiêu huỷ tại ổ dịch xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Theo ông Châu, chiều ngày 21-6, hai hộ dân trên địa bàn thôn An Bình, xã Liên Hiệp phát hiện trong đàn heo của gia đình có một số con có dấu hiệu bị bệnh heo châu Phi nên đã báo cáo chính quyền địa phương.

Lâm Đồng xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi ảnh 1 Cơ quan chức năng kiểm tra tại cơ sở xuất hiện bệnh tả lợn châu Phi tại thôn An Bình, xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng

Ngay sau đó, các mẫu heo được lấy đưa đi xét nghiệm kết quả dương tính với virus gây bệnh dịch tả heo châu Phi. Quá trình diễn biến dịch có dấu hiệu gia tăng khi ngày 23-6 có 44 con heo bị chết, tiêu huỷ của 9 hộ dân tại 4 thôn An Bình, An Ninh, An Tĩnh và An Hiệp (xã Liên Hiệp).

Đến 15 giờ ngày 24-6, cơ quan chức năng ghi nhận có 82 con heo bị chết, tiêu huỷ của 13 hộ dân trên địa bàn xã Liên Hiệp. Được biết, tổng đàn của 13 hộ dân có heo bị chết là 3.398 con.

Lâm Đồng xuất hiện ổ dịch tả heo châu Phi ảnh 2 Chốt kiểm dịch động vật (tạm thời) đặt tại xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng

Hiện toàn tỉnh Lâm Đồng có 14 trạm, chốt kiểm dịch đặt tại các tuyến giao thông huyết mạch để kiểm soát dịch tả heo châu Phi. 

Ông Nguyễn Văn Châu cho biết thêm, xã Liên Hiệp là địa bàn trọng điểm về nuôi heo của huyện Đức Trọng với 27.300 con. Trong khi đó huyện Đức Trọng có tổng đàn heo lớn nhất tỉnh Lâm Đồng với gần 90.000 con heo.

Các địa phương khác có số lượng heo lớn lần lượt như Lâm Hà (80.000 con), TP Bảo Lộc (59.000 con), huyện Di Linh (29.000 con)… cũng đang tích cực các biện pháp phòng chống dịch tả heo châu Phi.

Tin cùng chuyên mục