Làm lợi hàng tỷ đồng qua đề án hỗ trợ tiết kiệm điện

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết, thông qua chương trình thí điểm đề án “Hỗ trợ tiết kiệm điện cho các hộ nuôi tôm tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và các tỉnh Nam bộ, giai đoạn 2016-2018” bước đầu đạt kết quả rất khả quan, tiết kiệm được hàng tỷ đồng cho người dân.
Theo đó, thời gian qua EVNSPC đã giao Công ty Điện lực Sóc Trăng thí điểm 2 mô hình: Thay thế gối đỡ trục dàn quạt (tạo khí ô-xy) chữ U bằng con lăn trục quay và đồng trục hóa mô tơ với dàn quạt (tạo khí ô-xy) và sử dụng con lăn trục quay thay thế gối đỡ chữ U.
Sau gần 1 năm thực hiện (từ tháng 1-2017), kết quả đo lường, theo dõi và tính toán thực tế lượng điện năng tiêu thụ của 2 mô hình trên đã thu hút được 161 hộ nuôi tôm tại các huyện, xã thuộc tỉnh Sóc Trăng tham gia. EVNSPC đã hỗ trợ miễn phí 10.134 bộ con lăn đỡ trục quay dàn quạt tạo khí ô-xy cho các hộ nuôi tôm, phí nhân công lắp đặt, tuyên truyền và hướng dẫn sử dụng cho 161 hộ để thực hiện. Kết quả mô hình 1 tiết kiệm được 15,2% điện năng so với khi chưa áp dụng giải pháp.
Với chi phí (vật tư, nhân công lắp đặt) 609 triệu đồng nhưng tiết kiệm chi phí tiền điện hàng năm được 757 triệu đồng. Tương tự, mô hình 2 tiết kiệm được 38,7% điện năng so với khi chưa áp dụng giải pháp. Tương ứng với chi phí tiền điện tiết kiệm hàng năm 1,9 tỷ đồng. Các mô hình này đang được EVNSPC tiếp tục nhân rộng tại các hộ nuôi tôm ở Nam bộ. 

Tin cùng chuyên mục