Làm nghiêm việc cấm bán rượu và thuốc lá cho trẻ em

Theo quy định tại Nghị định 105/2017 về kinh doanh rượu, việc bán rượu cho người dưới 18 tuổi bị cấm. Chỉ còn 2 tuần nữa thì nghị định này có hiệu lực thi hành (ngày 1-11-2017) và trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã đưa tin, nhưng đến nay vẫn còn rất nhiều người bán rượu chưa biết về quy định này. 
Ngay cả tại các siêu thị, khi hỏi có biết sắp cấm việc bán rượu cho người dưới 18 tuổi, các nhân viên tính tiền đều lắc đầu. 
Nghị định 105 làm chúng ta nhớ tới Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã có hiệu lực từ ngày 1-5-2013. Trong đó có quy định mọi hành vi bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua bán thuốc lá; hút thuốc lá trên các phương tiện giao thông công cộng... đều bị nghiêm cấm. Tuy nhiên, từ khi luật có hiệu lực thi hành đến nay, mọi chuyện vẫn như cũ. Rất nhiều hàng quán gần trường học vẫn bán thuốc lá cho học sinh.
E rằng Nghị định 105 rồi cũng sẽ như Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, khó đi vào cuộc sống, vì còn rất nhiều người dân lơ là và không có lực lượng chức năng xử phạt người vi phạm. Một khi người dân không biết mình phạm luật thì họ vẫn cứ thản nhiên làm. Hiện nay nhiều phụ huynh vẫn sai con đi mua thuốc lá và rượu, không phải ai cũng biết rằng việc đó vi phạm pháp luật. 
Pháp luật quy định như trên nhằm ngăn ngừa những hệ lụy từ việc để trẻ em tiếp xúc nhiều với rượu và thuốc lá ngay từ nhỏ, theo thời gian trở thành quen, rồi lén tập sử dụng. Do vậy, nên phổ biến rộng rãi cho người dân biết và hiểu quy định cấm bán rượu và thuốc lá cho trẻ em, nhất là ở thôn quê.
Thông qua lực lượng nòng cốt ở cơ sở như trưởng ấp, tổ trưởng dân phố để văn bản Nghị định 105 và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đến tận tay người bán hàng, cũng như giám sát việc thực thi, báo cho chính quyền xã - phường kiểm tra, xử phạt hành chính những trường hợp vi phạm. Mặt khác, nhà trường cần giáo dục cho học sinh hiểu, đồng thời liên hệ với phụ huynh chặt chẽ để ngăn chặn việc trẻ em sử dụng chất kích thích.

Tin cùng chuyên mục