Làm phim 48 giờ Việt Nam 2017: Cơ hội cho nhà làm phim trẻ

Danh hiệu Phim 48 giờ xuất sắc nhất Việt Nam 2017 đã thuộc về phim ngắn Nháy, nháy, đạo diễn Huỳnh Anh Duy của đội Đùn Lìn Film. 
Có mặt tại Việt Nam từ năm 2010, dự án Làm phim 48 giờ đã có sức hút mạnh mẽ đối với các bạn trẻ đam mê phim ảnh. Cuộc thi dành cho cả người chuyên nghiệp lẫn không chuyên và việc thực hiện một bộ phim ngắn chỉ trong vòng 48 giờ quả là một trải nghiệm, một thử thách vô cùng hấp dẫn.
Chiến thắng tại cuộc thi, các bạn trẻ sẽ có thêm cơ hội làm nghề và được đại diện Việt Nam tranh tài tại cuộc thi Làm phim 48 giờ quốc tế (Filmpalooza).  
Năm nay, dự án Làm phim 48 giờ Việt Nam 2017 đã có 105 phim ngắn gửi về tranh tài.
Đề bài năm nay có 3 yêu cầu buộc các nhóm làm phim phải thực hiện: Nhân vật tên Lê Minh Viên, thất nghiệp; đạo cụ: bản đồ; dòng hội thoại: “Thả thính à?”.
Ban giám khảo gồm 4 gương mặt nổi bật: Đạo diễn - biên kịch Jordan Vogt-Roberts (đạo diễn phim Kong), đạo diễn - biên kịch Phan Gia Nhật Linh, quay phim - nhà sản xuất Bảo Nguyễn, nhà sản xuất Jenni Trang Lê. Các phim ngắn dự thi được trình chiếu tại hai hệ thống rạp BHD Star Cineplex (tại TPHCM và Hà Nội).
Làm phim 48 giờ Việt Nam 2017: Cơ hội cho nhà làm phim trẻ ảnh 1 Đạo diễn Jordan (hàng trên, thứ tư từ trái qua) cùng các đội chiến thắng trong lễ trao giải
Song song đó, ban tổ chức cũng đã thực hiện 30 hội thảo lớn nhỏ miễn phí tại các trường đại học trên cả nước và tại cộng đồng để quảng bá cuộc thi; tổ chức các khóa học về cách làm phim miễn phí.
Kết quả, danh hiệu Phim 48 giờ xuất sắc nhất Việt Nam 2017 đã thuộc về phim ngắn Nháy, nháy, đạo diễn Huỳnh Anh Duy của đội Đùn Lìn Film. Nháy, nháy còn giành thêm các giải thưởng: Hậu kỳ xuất sắc nhất; Sử dụng lời thoại xuất sắc nhất và Phim được khán giả bình chọn nhiều nhất.
Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao thêm các giải thưởng: Đạo diễn xuất sắc nhất (phim Bi-da của Dancing with the Sun); Quay phim xuất sắc nhất (phim Ân của The Zorba); Kịch bản xuất sắc nhất (phim Binh pháp Thất tình của Yolo Pictures); Nam diễn viên xuất sắc nhất (Lê Thắng của Blue-NT Film); Nữ diễn viên xuất sắc nhất (Vũ Nguyễn Việt Linh của Yolo Pictures); Âm thanh và Âm nhạc xuất sắc nhất; Sử dụng đạo cụ xuất sắc nhất; Sử dụng nhân vật xuất sắc nhất… 
Chia sẻ trong buổi lễ trao giải, đạo diễn phim Kong cho biết: “Tôi từng tham gia rất nhiều cuộc thi giống như Làm phim 48 giờ lúc mới vào nghề. 5 năm đầu tiên trong sự nghiệp, tôi đã làm phim mà không có đủ tiền hay thời gian. Tôi thực sự nghĩ, đây là một kỹ năng làm phim quan trọng. Với tôi, trải nghiệm tuyệt vời nhất trong tư cách nhà làm phim là khi tôi làm phim mà không có tiền. Thực sự tự do để làm điều mình muốn”.
Đạo diễn cũng bày tỏ sự yêu quý các nhà làm phim trẻ của Việt Nam: “Điện ảnh Việt giờ đây đã tiếp cận thế giới, một thế hệ đạo diễn trẻ của các bạn thực sự rất tài năng, nhiều đam mê hoài bão và phim của họ khiến tôi rất thích thú. Bộ phim tôi mới được xem là Em chưa 18, rất thú vị”. 
Huỳnh Anh Duy, đạo diễn phim ngắn Nháy, nháy đoạt giải, chia sẻ: “Khi biết đạo diễn Jordan tham gia trong dàn giám khảo năm nay, tôi thấy có chút hồi hộp, nhưng cũng thật vinh dự. Khi được giải, cảm giác thật hạnh phúc.
Đây quả là một cơ hội tốt với những người trẻ đam mê làm phim”. Bộ phim Nháy, nháy sẽ đại diện Việt Nam tranh tài tại cuộc thi Làm phim 48 giờ quốc tế tổ chức tại Paris vào cuối năm nay và hy vọng sẽ được chọn là 1 trong 15 đại diện của Làm phim 48 giờ quốc tế có mặt tại Liên hoan phim Cannes năm 2018.
Dự án Làm phim 48 giờ được thành lập năm 2001 tại Mỹ và được tổ chức tại Việt Nam từ năm 2010. Kể từ đó, dự án đã trở thành một trong những cuộc thi sáng tạo đầy hấp dẫn ở Việt Nam. Nội dung cuộc thi là, các đội bốc thăm ngẫu nhiên thể loại phim, làm ra một bộ phim có thời lượng từ 4-7 phút, thể hiện một nhân vật, một đạo cụ, một dòng thoại do ban tổ chức đưa ra.

Tin cùng chuyên mục