Làm rõ, xử nghiêm nạn bảo kê ở chợ Long Biên

Trước phản ánh của báo chí về tình trạng nhiều tiểu thương tại chợ Long Biên (Hà Nội) phải đóng tiền bến bãi, tiền bảo kê hàng tháng và hàng ngày cho đội bốc xếp tại chợ mới được yên ổn làm ăn, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã có công văn giao Giám đốc Công an TP Hà Nội khẩn trương điều tra, làm rõ hoạt động bảo kê xảy ra tại chợ Long Biên và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội phải báo cáo việc xử lý này về thành phố trước ngày 30-9. Trong khi đó, trao đổi với báo chí, lãnh đạo quận Ba Đình cho biết, hiện nay, lực lượng chức năng của Công an TP Hà Nội đã vào cuộc điều tra, làm rõ phản ánh của báo chí về hoạt động bảo kê tại chợ Long Biên và khi có thông tin cụ thể sẽ thông tin rộng rãi cho báo chí. 

Chợ Long Biên được xem là chợ đầu mối lớn nhất ở Hà Nội và miền Bắc. Mỗi ngày, tại đây có hàng ngàn tiểu thương của Hà Nội và nhiều tỉnh thành trong cả nước tới giao dịch, trao đổi, mua bán các mặt hàng hoa quả, rau xanh và hải sản. Trước đó, vào đầu những năm 1990, tại khu chợ đầu mối Long Biên và chợ Đồng Xuân, băng nhóm xã hội đen do Dương Văn Khánh (tức Khánh “trắng”) cầm đầu đã lộng hành khiến các tiểu thương rất khiếp sợ và bức xúc. Dưới danh nghĩa là các nghiệp đoàn, tổ đội bốc xếp, vận chuyển, bảo vệ, những đàn em của Khánh “trắng” đã thẳng tay thu tiền bảo kê, tiền bến bãi và bóc lột không thương tiếc các tiểu thương. Nếu ai chống đối liền bị cản trở làm ăn, thậm chí bị đánh đập rất dã man. Khánh “trắng” bị bắt năm 1996 và sau đó lãnh án tử hình.

Tin cùng chuyên mục