Làm sạch môi trường mạng xã hội

“Đề nghị cấm diễn. Nhìn lố lăng không thể tả! Đem thân thể ra khoe khoang với thiên hạ làm gì không biết?”; “Cần phải có biện pháp mạnh tay, cấm không cho hoạt động văn hóa vĩnh viễn”… Rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ tỏ ra gay gắt, đòi tẩy chay trước hình ảnh ăn mặc thiếu vải của người mẫu Ngọc Trinh, DJ Ngân 98 (Nguyễn Thị Ngọc Ngân).

Trước đó, cuối tháng 7, Ngân 98 gây ồn ào dư luận khi “mặc như không” lúc đi diễn. Trong nhiều hình ảnh, clip được ghi lại và chia sẻ trên mạng xã hội, nữ DJ khiến người xem nhức mắt khi mặc bikini cắt xẻ táo bạo để lộ gần như toàn bộ vòng 3, nhảy sexy tại một quán bar, xuống hồ bơi “quẩy tưng bừng” cùng dàn vũ công. Sở VH-TT Hà Nội đã quyết định cấm biểu diễn 4 tháng với Ngân 98 tại Hà Nội. Nhưng sau khi bị cơ quan chức năng yêu cầu giải trình, xử lý, trên trang Facebook cá nhân, Ngân 98 tiếp tục đăng hình ảnh bán khỏa thân như thách thức dư luận. “Tôi chỉ quan tâm người thích tôi, mấy bạn chửi, tôi không đọc bình luận. Sống sao cho vừa lòng thiên hạ? Thật ra làm vừa lòng thiên hạ dễ, với tôi là dễ mà tôi không chịu làm. Làm vậy tôi thấy ngu, tôi không làm…”, cô gái từng phản pháo trước những bình luận chỉ trích trên mạng xã hội.

Hở bạo quá quen, mới đây người mẫu Ngọc Trinh đăng tải luôn bộ ảnh mặc váy ren bốc lửa, hớ hênh, phản cảm và nhận quả đắng khi bị nhiều bạn trẻ đồng loạt “phạt” bằng cách unfollow instagram. Trong khi đó, nữ người mẫu này đang “chạy đua” để trở thành người có lượng follow đông nhất nhì instagram, nên đã la ó, thách thức và liên tục viết bình luận khi bị khán giả nhấn nút hủy theo dõi. Không chỉ có gu thời trang hở bạo, khoe thân, Ngọc Trinh còn có những phát ngôn gây sốc với khán giả.

Mới đây nhất, trang Facebook Nguyen Duy Manh được cho là của ca sĩ Duy Mạnh, xuất hiện những phát ngôn, chia sẻ sai lệch về chủ quyền biển đảo và nhiều bài đăng với lời lẽ suồng sã, thiếu văn hóa, khiếm nhã với phụ nữ. Nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ đã chỉ trích, kêu gọi tẩy chay nam ca sĩ. “Các bạn dọa tẩy chay tớ. Ôi sợ lắm cơ!… Nhạc của tớ toàn dành cho dân nghiện nghe”, trang Facebook Nguyen Duy Manh sau đó chia sẻ trạng thái này.

Facebook Ngọc Trinh hiện có hơn 2,7 triệu người và instagram 4,8 triệu người theo dõi; Facebook DJ Ngân 98 có gần 900.000 lượt theo dõi… Từ không gian mạng sang không gian thật rất gần nhau, những hình ảnh, cách ứng xử của người nổi tiếng, “người của công chúng” sẽ ảnh hưởng đến nhiều người, nhất là các bạn trẻ. Việc các bạn trẻ quay lưng, tẩy chay một số “người của công chúng” có ứng xử, hành vi, cách ăn mặc phản cảm như vậy là một trong những động thái “làm sạch” môi trường mạng xã hội.

Lựa chọn kênh thông tin và theo dõi người đáng quan tâm, xây dựng cộng đồng mạng văn minh, lịch sự là điều cần hướng tới của người trẻ hiện nay.

Tin cùng chuyên mục