Làm thương hiệu nhiều mà không giữ chất lượng là con dao hai lưỡi!

Dược Hậu Giang (DHG) là một thương hiệu thân quen với người miền Tây và cả nước. Bà Phạm Thị Việt Nga, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược Hậu Giang, luôn trăn trở với chất lượng, giá cả sản phẩm, việc tìm  ra giải pháp tuyên truyền để tạo niềm tin thuốc nội không thua gì thuốc ngoại. Chúng tôi đã trao đổi cùng bà xung quanh những trăn trở của ngành dược.

°Là một nhà sản suất kinh doanh dược phẩm trong nước, bà nhận thấy giá cả của thị trường thuốc Việt Nam như thế nào?

Bà Phạm Thị Việt Nga.

°Tình trạng thuốc ngoại đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam là nỗi khổ lớn nhất của các DN dược Việt Nam hiện giờ. Ngành dược Việt Nam hồi trước bao cấp dữ lắm. Bỏ bao cấp, nhưng DN vẫn làm theo kiểu  nghĩ là người tiêu dùng phải tìm đến mình.

Thuốc ngoại thì chúng ta không quản lý được giá, lý do là thuốc ngoại sản xuất từ nước ngoài, nắm được giá của thuốc ngoại rất khó. Nó tăng 10% là chúng ta thấy cao lắm. Trong thời gian vừa qua, thuốc nội giá rất rẻ. Chính vì rẻù mà hoạt động tiếp thị, hoặc trang thiết bị nâng cao chất lượng sản phẩm chưa được chú ý.

°Người ta cho rằng giá thuốc nôïi rẻ nhưng không biết chất lượng có bằng thuốc ngoại hay không. Bà nghĩ sao về điều này?

°Khi làm luận án tiến sĩ, tôi đã đi điều tra khoảng 300 người dân thì đa số họ nói rằng “Tiền nào của đó”, chứng tỏ là người ta không tin vào chất lượng khi mà giá thuốc của ta quá rẻ. Ví dụ như B1 loại 10mg, giá khoảng 12.000 đồng, chỉ bằng một tô phở. Hoặc là chai thuốc nhỏ mắt nội chỉ có giá năm sáu trăm đồng thì người dân không an tâm nhỏ vào mắt mình. Nhưng để khách hàng tin vào chất lượng, mình phải có một quá trình giới thiệu cho họ sử dụng thì họ mới tin.

°Chúng ta hiểu vấn đề thương hiệu và chất lượng là hai điểm mấu chốt. Dược  Hậu Giang đã giải quyết vấn đề này như thế nào?

°Người làm thương hiệu phải nghĩ ngay đến chất lượng trước. Làm thương hiệu nhiều mà không giữ chất lượng, nó là con dao hai lưỡi.
Để xây dựng thương hiệu cho DN, việc đầu tiên thuốc phải tốt. Điều quan trọng mà các DN dược Việt Nam chưa quan tâm là xây dựng thương hiệu gì. Ví dụ như DHG trong những năm đầu, xây dựng thương hiệu DHG vẫn chưa đủ, nó chỉ mang hình ảnh công ty về uy tín và tầm cỡ thôi. Thực ra, người tiêu dùng chưa bao giờ uống “DHG” hết mà phải “uống” từng nhãn hiệu sản phẩm.

°DHG đã sản xuất được bao nhiêu loại sản phẩm?

°Hiện giờ DHG sản xuất trên 180 sản phẩm. Thế mạnh của DHG là thuốc kháng sinh. Đặc biệt năm 2005, DHG đầu tư mạnh thuốc kháng sinh vào hệ thống bệnh viện. Để trả lời cho câu hỏi là tại sao không thấy thuốc nội trong toa. DHG nhận ra được điểm yếu này của ngành dược Việt Nam nên đã đi trước một bước trong việc đưa thuốc vào bệnh viện. Năm 2005, doanh thu của DHG là 554 tỷ đồng thì doanh thu vào bệnh viện 100 tỷ đồng. Đặc biệt, khi Nhà nước ra chủ trương là trẻ em dưới 6 tuổi được khám và điều trị miễn phí, DHG đã đưa ra thị trường hàng loạt thuốc gói loại dành cho trẻ em với những nhãn hiệu Hapacol Kids, Haginat và Klamentin.

°Vị trí của các sản phẩm dược sản xuất trong nước đã được nâng lên một phần. Nhưng rõ ràng là còn rất nhiều khó khăn?

°Bộ Y tế còn nói là nâng lên 60% thị phần, nhưng tôi nghĩ rất khó. Việc đầu tiên của ngành dược Việt Nam bây giờ là phải đầu tư đổi mới trang thiết bị để đưa ra thị trường những sản phẩm có thể được người dân chấp nhận. Mà trước hết hệ thống bệnh viện, y bác sĩ chấp nhận. Trong hơn 300 doanh nghiệp thì không phải DN nào cũng giữ chất lượng hết. Vì vậy, khi nói đến thuốc Việt Nam thì người ta cảm giác chưa tin lắm.

°Để khắc phục, chúng ta có nên đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng KHCN mới, đầu tư cho nguyên liệu, thiết bị sản xuất?

Dây chuyền sản xuất thuốc ở Công ty cổ phần Dược Hậu Giang.

°Công tác nghiên cứu khoa học của mình bây giờ chỉ làm được ở dạng mua nguyên liệu về rồi sản xuất chứ chưa có được đầu tư, tạo ra nguyên liệu có thể công bố trên thế giới. Đây là một cái khó. Cái nữa là mình làm dược liệu thì rất tốt nhưng chưa đầu tư nhiều để chiết xuất từ dược liệu ra thành những nguyên liệu sản xuất.

°DHG đã có sản phẩm nào thay thế các thuốc đặc trị mà chúng ta vẫn phải nhập khẩu từ bên ngoài?

°Năm 2005, DHG cho ra đời 2 sản phẩm kháng sinh đặc trị thay thế được thuốc ngoại là Klamentin, Haginat. Đây là những sản phẩm mà nguyên liệu nhập từ châu Âu. Khi DHG đưa các sản phẩm này vào hệ thống điều trị, lúc đầu các bác sĩ còn ngại. Nhưng đến cuối năm 2005, khi trở lại các bệnh viện khảo sát thì các bác sĩ đều hài lòng. Và hồi tháng 5-2006, 2 sản phẩm này đã được Viện Nhi Trung ương (Hà Nội) công bố hiệu quả điều trị tương đương với sản phẩm ngoại nhập cùng loại. Với kết quả này thì Dược Hậu Giang cảm thấy rất tự tin bước vào cuộc hội nhập.

°Xin cảm ơn bà

Lưu Hoàng (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sức khỏe cộng đồng

Tư vấn dinh dưỡng

Vinamilk duy trì vị trí là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Theo “Danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2020” được công bố bởi Tổ chức cộng đồng mạng nghề nghiệp Anphabe và Công ty nghiên cứu thị trường Intage, Vinamilk năm thứ 3 liên tiếp giữ vững vị trí số 1 là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Ngoài ra, Vinamilk cũng lập “hat-trick” khi dẫn đầu tại 2 bảng xếp hạng khác là “Top 50 Doanh nghiệp Việt có thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn” và “Nơi làm việc tốt nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh”.

Thuốc

Nguy hiểm khi sử dụng thuốc giảm đau không đúng cách

Thuốc giảm đau là các thuốc nhằm điều trị triệu chứng, làm giảm các cơn đau cấp tính hoặc mạn tính. 2 nhóm thuốc phổ biến nhất có thể được phép bán không cần đơn tại các hiệu thuốc là paracetamol và nhóm kháng viêm không chứa steroid, viết tắt là NSAIDs (Nonsteroidal anti-inflammatory drugs).