Làm việc tại nhà ảnh hưởng tới thị lực

Thời điểm này, người dân ở nhiều nơi trên thế giới phần lớn làm việc tại nhà để hạn chế lây lan dịch Covid-19. Tuy nhiên, hình thức này không hề tốt cho mắt.

Trong khoảng thời gian từ tháng 6-2020 đến tháng 5-2021, số bệnh nhân đến Trung tâm Chuyên gia Mắt Atlas (Singapore) khám với các triệu chứng mỏi mắt, khô mắt và nổi váng tăng 20%. Số người bị mỏi mắt kỹ thuật số tăng 35% ngay sau mỗi giai đoạn “tắt máy”.

Các vấn đề về mắt gia tăng trong thời gian làm việc tại nhà
Theo Tiến sĩ Wesley Chong thuộc Trung tâm Mắt quốc gia Singapore, khi làm việc tại nhà, mọi người thường không lên lịch thời gian dự kiến rời khỏi màn hình. Môi trường và thiết bị làm việc tại nhà cũng có thể không được tối ưu hóa như ánh sáng không đủ, màn hình máy tính nhỏ hơn, mà công việc trên máy tính thì kéo dài, ngồi lâu.
Giao tiếp công việc, mà lẽ ra phải được thực hiện trực tiếp, thì giờ đây được thực hiện hầu như trên máy tính, do vậy làm tăng thời gian điều tiết mắt để nhìn màn hình. Khi làm việc tại nhà, ranh giới giữa cân bằng công việc và cuộc sống có thể bị xóa nhòa khi các thiết bị kỹ thuật số trong tầm tay thuận tiện. Đã vậy, thời gian sử dụng thiết bị lại còn được kéo dài nếu mọi người tận dụng tất cả các thiết bị để xem tivi, giải trí, xem cả khi đang ăn... Điều này có thể tạo thêm “thời gian làm việc thêm giờ” cho đôi mắt và sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe thị giác.

Tin cùng chuyên mục