Làm việc tại nhà: Phổ biến trong dài hạn

Báo cáo “Sự gián đoạn lớn tiếp theo - Chúng ta đã sẵn sàng?” do Công ty Microsoft thực hiện và công bố gần đây cho thấy 41% lực lượng lao động toàn cầu lựa chọn làm việc tại nhà (WFH) trong dài hạn. 
Ranh giới giữa việc nhà và việc làm dễ bị xóa nhòa khi làm việc tại nhà
Ranh giới giữa việc nhà và việc làm dễ bị xóa nhòa khi làm việc tại nhà

Trong một cuộc khảo sát khác từ PWC, 83% nhà tuyển dụng cho biết công ty của họ thích ứng hoàn toàn với công việc từ xa, 55% nhân viên cho biết muốn làm việc từ xa 3 ngày/tuần ngay cả khi mối lo ngại về dịch Covid-19 hoàn toàn lắng xuống.

Xu hướng công việc mới

Dựa trên các cuộc khảo sát hơn 30.000 công nhân ở 31 quốc gia, báo cáo của Microsoft, mới nhất trong chuỗi Chỉ số xu hướng công việc hàng năm của công ty, đã lấy dữ liệu từ các ứng dụng bao gồm Teams, Outlook và Office 365 để đánh giá năng suất và mức độ hoạt động. Báo cáo nêu bật các xu hướng chính, cho thấy thế giới việc làm đã được định hình lại một cách sâu sắc bởi đại dịch: Công việc linh hoạt; thế hệ trẻ sinh sau năm 2000 (còn gọi là Gen Z) đang gặp rủi ro và cần được tái tạo năng lượng; tính xác thực sẽ thúc đẩy năng suất và sức khỏe, tài năng ở khắp nơi trong một thế giới đa phương.

Trong báo cáo, Giám đốc Điều hành Microsoft Satya Nadella cho biết: Kỳ vọng của nhân viên đang thay đổi và chúng ta sẽ cần phải xác định năng suất rộng hơn nhiều, bao gồm sự hợp tác, học hỏi và phúc lợi, để thúc đẩy sự thăng tiến trong nghề nghiệp cho mọi người lao động, gồm cả trí thức và sinh viên mới ra trường. Tất cả điều này cần được thực hiện với sự linh hoạt về thời gian, địa điểm và cách mọi người làm việc. 

“Những phát hiện của chúng tôi đã chỉ ra rằng đối với Gen Z và những người mới bắt đầu sự nghiệp, đây là một khoảng thời gian khó khăn. Rất khó tìm được chỗ đứng khi họ không trải qua quá trình giới thiệu, kết nối và đào tạo trực tiếp”, George Anders, biên tập viên cấp cao của LinkedIn, trích dẫn trong báo cáo. Thêm vào đó, 46% số người được khảo sát cho biết họ có thể chuyển nhà vì tính linh hoạt khi WFH. Trong khi nhiều người lao động nói rằng họ đang gặp khó khăn và 54% lực lượng lao động nói chung cảm thấy làm việc quá sức, thì các nhà lãnh đạo doanh nghiệp lại có trải nghiệm tốt hơn, với khoảng 61% cho biết họ đang phát đạt.

Những hình thức phổ biến

Trang mạng chuyên chia sẻ trải nghiệm WFH Entrepreneur tổng hợp 50 việc làm tại nhà trên thế giới hiện nay và gộp chung những hình thức phổ biến nhất. Đứng đầu là bán hàng online - rất phổ biến và được nhiều người lựa chọn với đủ loại mặt hàng được rao bán. Bán hàng online không đòi hỏi quá nhiều vốn mà chỉ cần nguồn hàng chất lượng, giá cả phù hợp. Yêu cầu lớn nhất của bán hàng online là kỹ năng bán hàng tốt, chăm sóc khách hàng nhiệt tình, biết nghiên cứu thị hiếu và lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Thứ nữa là nhập liệu. Với công việc này, người tuyển sẽ yêu cầu cụ thể bạn nhập cho công ty nào, nhập cái gì và tính tiền ra sao. Công việc này cũng mang lại rủi ro khi tin tuyển dụng không nêu rõ công việc, yêu cầu bạn vào quá nhiều trang web để làm. Đó có thể là trang web đánh cắp thông tin cá nhân hoặc nhập dữ liệu xấu. 

Tiếp theo là cộng tác viên viết bài. Đây là công việc khá phổ biến cho Gen Z yêu viết lách, sáng tạo và chăm chỉ tìm hiểu thông tin. Bạn sẽ nhận yêu cầu và viết bài đa dạng lĩnh vực như bóng đá, thời trang, đồ ăn, đồ uống… Bạn cần nắm được các yêu cầu về nội dung viết, có năng khiếu viết lách để bài viết có chất lượng ổn, cung cấp thông tin chính xác và có sự thu hút. 

Sau đó là dịch thuật, rất thuận lợi nếu bạn biết thêm một ngoại ngữ ngoài tiếng mẹ đẻ và có nhu cầu tìm công việc làm thêm tại nhà. Công việc này phù hợp với những bạn có tư duy ổn và năng khiếu viết lách.

Một công việc khác là gia sư online, thích hợp cho sinh viên sư phạm, hoặc những người có kiến thức và khả năng truyền đạt tốt. Thông thường, bạn có thể nhận làm gia sư online cho trung tâm ngoại ngữ, trung tâm tin học, toán học… Bạn có thể làm ebook về cách học tiếng ngoại ngữ, giải đề thi các năm. Thu nhập từ những quyển sách này phụ thuộc vào chất lượng và số lượng sách đặt mua. 

Sau cùng là thiết kế mỹ thuật. Công việc này đang được nhiều cá nhân và nhà tuyển dụng ưa chuộng. Các công ty hiện chú trọng việc thuê thiết kế mỹ thuật để giải quyết công việc nhanh chóng và tiết kiệm chi phí, vì họ không cần vị trí này lâu dài. Công việc này khá phù hợp với những bạn có niềm đam mê thiết kế, biết thiết kế và có thể đang làm một công việc thiết kế chính. Bạn hoàn toàn có thể học design qua các trung tâm, các trang web hoặc video. 

Tăng trải nghiệm cá nhân

Không thể phủ nhận rằng, WFH thuận tiện cho nhiều người, nhưng cũng có những thách thức riêng. Bằng cách thực hiện các bước sau để cải thiện môi trường làm việc, bạn sẽ tận hưởng thói quen hàng ngày của mình tốt hơn, trong khi vẫn làm việc hiệu quả.

Khi bạn làm việc ở cùng nơi bạn sống, ranh giới giữa công việc và cuộc sống gia đình dễ bị xóa nhòa. Nếu bạn trả lời các tin nhắn liên quan đến công việc tại bàn ăn, gia đình của bạn sẽ cảm thấy không thoải mái. Mặt khác, nếu bạn cho phép gia đình liên tục làm gián đoạn công việc, năng suất của bạn sẽ giảm và bạn sẽ cần nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc. Công ty CNTT Envision Consulting giải thích trong một hướng dẫn WFH: “Hãy báo trước với những người trong nhà về khả năng sẵn sàng của bạn trong ngày. Đặt ra hình thức cụ thể để “bật” hoặc “tắt” ngày làm việc khi bạn không ra khỏi nhà và yêu cầu rõ ràng, chính xác về thời gian làm việc để tránh kiệt sức. Thông báo với gia đình rằng bạn sẽ không có mặt khi đang làm việc. Đồng thời báo với đồng nghiệp bạn sẽ không trả lời tin nhắn trước hoặc sau giờ làm việc. Sau đó, nhất quán tuân theo các tiêu chuẩn bạn đã thiết lập”.

Ngoài ra, ý tưởng nghỉ giải lao trong suốt ngày làm việc cũng cần tính tới. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thời gian nghỉ giải lao rất quan trọng đối với những người WFH vì việc ngồi liên tục có thể ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần. Đi bộ ngắn, tập yoga có thể cải thiện đáng kể sức khỏe của bạn. Trên thực tế, bất cứ điều gì khiến bạn rời khỏi bàn làm việc và không còn suy nghĩ về nhiệm vụ hiện tại của mình sẽ luôn có ích cho bản thân. Thời gian nghỉ giải lao giúp bạn tránh mệt mỏi khi quyết định và có động lực hoàn thành nhiệm vụ. Bằng cách làm mới tâm trí khi giải lao, bạn cũng có thể cải thiện tư duy sáng tạo.

Tin cùng chuyên mục