Lần đầu ghép gan cứu sống bệnh nhi 18 tháng tuổi bị ung thư giai đoạn cuối

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương vừa phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực hiện thành công ca ghép gan cho một bé gái 18 tháng tuổi (ở Hà Nội) bị u nguyên bào gan ác tính từ khi mới 11 tháng tuổi. Đây là ca ghép gan đầu tiên cho một bệnh nhi nhỏ tuổi bị ung thư gan ở Việt Nam.

Theo các bác sĩ, ngay từ khi phát hiện, bệnh của cháu bé đã ở giai đoạn muộn, khối u lớn, lan tỏa, chiếm phần lớn thể tích gan, không có khả năng cắt bỏ vì còn quá ít thể tích gan lành. Dù đã trải qua 6 đợt điều trị hóa chất và nút mạch song khối u vẫn phát triển nhanh, không có khả năng cắt bỏ và có nguy cơ di căn đến các cơ quan khác.

Lần đầu ghép gan cứu sống bệnh nhi 18 tháng tuổi bị ung thư giai đoạn cuối ảnh 1 Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đang thực hiện ghép gan cho bệnh nhi bị ung thư gan giai đoạn cuối

Sau khi hội chẩn với các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, PGS-TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã quyết định chọn phương án ghép gan để cứu sống bệnh nhân. Người hiến tặng gan cho bệnh nhi chính là mẹ của bé, năm nay 41 tuổi.

Theo PGS-TS Phạm Duy Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Trung ương, đây là ca ghép gan cho trẻ em đầu tiên trên nền một bệnh lý ác tính nên nhiều nguy cơ biến chứng, rủi ro rất cao. Vì vậy, việc tầm soát các tổn thương xâm lấn sang các cơ quan khác là vô cùng quan trọng trước khi tiến hành thay thế gan bằng mảnh ghép gan mới. Các xét nghiệm tầm soát di căn trước phẫu thuật đã được tiến hành thận trọng và tỉ mỉ nhằm đưa ra các phương án phẫu thuật tối ưu.

Theo Đại tá TS Lê Văn Thành, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Gan - Mật - Tụy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, trước phẫu thuật, chúng tôi đánh giá bệnh nhi có khối u lớn, có khả năng xâm lấn vào tĩnh mạch chủ, vì vậy việc phẫu thuật sẽ gặp khó khăn, chúng tôi đưa ra phương án có thể phải thay cả đoạn tĩnh mạch chủ dưới cho bệnh nhi. Và trong cuộc mổ, nhờ việc phẫu tích chính xác và xử lý tốt các mạch máu, chúng tôi không phải sử dụng phương án thay thế đoạn tĩnh mạch chủ dưới.

Cuối cùng, vượt qua những khó khăn không chỉ về mặt kĩ thuật mà cả thiếu thốn về nhân lực, máu và chế phẩm máu do ảnh hưởng dịch Covid-19, ca ghép gan cho bệnh nhi đã thành công. Mẹ bé được ra viện sau 1 tuần phẫu thuật và 2 tuần sau đó, gia đình được đón cháu bé khỏe mạnh xuất viện.

Tin cùng chuyên mục